เกาหลีเหนือเทิดทูนคิมจองอึน กับ 10 ปีในฐานะ“ผู้นำอมตะ”

เกาหลีเหนือเทิดทูนความเป็นผู้นำสูงสุดของ คิม จองอึน ในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ยกย่องความสำเร็จทางการเมืองของเขา และจัดนิทรรศการภาพถ่ายเพื่อเฉลิมฉลอง 10 ปีของเขาในการดูแลพรรคแรงงานเกาหลี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลพรรคเดียวของเกาหลีเหนือ พร้อมเรียกเขาว่า “ผู้นำอมตะ”

แฟ้มภาพ  ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จองอึน กล่าวสุนทรพจน์ระหว่างพิธีวางศิลาฤกษ์สำหรับการก่อสร้างแฟลต 10,000 แห่งในกรุงเปียงยาง เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565  ถ่ายภาพและเผยแพร่โดยสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (เคซีเอ็นเอ) (Photo by KCNA VIA KNS / AFP)

รอยเตอร์รายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ในประเด็นความเคลื่อนไหวในประเทศเกาหลีเหนือ เมื่อวันจันทร์ที่ 11 เมษายน 2565 กล่าวว่า เกาหลีเหนือจัดงานเฉลิมฉลองให้กับ คิม จองอึน เนื่องในวันครบรอบ 10 ปีของการก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งหัวหน้าพรรคแรงงานและผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เป็นการสานต่อภาระหน้าที่ของครอบครัวคิมในการปกครองประเทศพรรคเดียวมาตลอดประวัติศาสตร์ ต่อจากคิม อิลซอง ผู้เป็นปู่ และ คิม จองอิล ผู้เป็นพ่อ

คิม จองอึน เริ่มเข้าสู่บัลลังก์อำนาจของการบริหารประเทศเมื่อได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด หลังจากที่ คิม จองอิล เสียชีวิตในเดือนธันวาคม 2554

การกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมระดับชาติเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โช รย็อง แฮ สมาชิกสภาผู้บริหารของสำนักการเมืองแห่งพรรคแรงงาน และเจ้าหน้าที่อาวุโสคนหนึ่งของคิม จองอึน ได้กล่าวยกย่องผู้นำเกาหลีเหนือว่าเป็น “นักคิดและนักทฤษฎีที่มีพรสวรรค์, รัฐบุรุษผู้ดีเด่น และแม่ทัพผู้ยิ่งใหญ่อย่างหาที่เปรียบมิได้”

สัปดาห์นี้ของเกาหลีเหนือ จะเป็นสัปดาห์แห่งกิจกรรมการเฉลิมฉลอง เริ่มต้นด้วยการเฉลิมฉลองให้คิม จองอึน และจะปิดท้ายด้วยการเฉลิมฉลองวันครบรอบ 110 ปีการเกิดของ คิม อิลซอง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือในวันศุกร์

ภาพถ่ายจากดาวเทียมเชิงพาณิชย์แสดงให้เห็นว่า กองทหารเกาหลีเหนือกำลังซ้อมขบวนพาเหรดสวนสนามที่จะมีขึ้นในสัปดาห์นี้ นักวิเคราะห์ยังกล่าวอีกว่า มีสัญญาณว่าเกาหลีเหนืออาจจะแสดงแสนยานุภาพอาวุธนิวเคลียร์ในงานนี้เช่นกัน

เมื่อเดือนที่แล้ว เกาหลีเหนือออกมาสั่นสะเทือนความสงบของคาบสมุทร ด้วยการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปแบบเต็มรูปแบบในรอบ 5 ปี สร้างความกังวลใจให้เพื่อนบ้านอย่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น รวมถึงมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา

เกาหลีเหนือภายใต้การนำของคิม จองอึน ได้ทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์สำเร็จไปแล้ว 4 ครั้งจากทั้งหมด 6 ครั้ง และพัฒนาขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) ขนาดใหญ่ ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าสามารถโจมตีได้ทุกที่ในสหรัฐอเมริกา

คิมให้คำมั่นกับประชาชนของเขาว่า จะปรับปรุงคุณภาพชีวิตและพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือ แต่ก็ประสบปัญหาการหดตัวทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเนื่องจากถูกคว่ำบาตรจากนานาชาติ อีกทั้งผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์โควิด-19 และปัญหาสภาพอากาศแปรปรวน

นิทรรศการที่จัดโดยพิพิธภัณฑ์เปียงยาง ได้เปิดเผยภาพเหมือนใหม่ของคิม จองอึนอย่างเป็นทางการเมื่อวันอาทิตย์ เพื่อเทิดทูนความสำเร็จของเขาในฐานะ "ผู้นำอมตะ".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปารมี' รับไม่ได้ รมว.ศธ.หารือ 'ทูตเกาหลี เหนือ'

'ครูจวง' รับไม่ได้ 'รมว.ศึกษาธิการ' หารือ 'ทูตเกาหลีเหนือ' เพื่อเป็นต้นแบบ สะท้อนภาพลักษณ์-แนวคิดอำนาจนิยม ชี้สิ่งที่จะนำมาไม่ได้เรียกว่าวินัย แต่เหมือนกฎที่ถูกล้างสมองมากกว่า

นายกฯ ห่วงประชาชนเคาท์ดาวน์ปีใหม่ 2567 เตือนหลีกเลี่ยงสถานที่แออัด

นายกฯ ห่วงประชาชนเคาท์ดาวน์ปีใหม่ 2567 เตือนหลีกเลี่ยงสถานที่แออัด ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่-มาตรการรักษาความปลอดภัยของสถานที่ เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่อย่างปลอดภัยและมีความสุข