‘มาครง-เลอเปน’ คว้าชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรก

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส และมารีน เลอ เปน ผู้สมัครแนวคิดขวาจัด  คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรกเมื่อวันอาทิตย์ ทำให้ทั้งคู่จะเป็นคู่แข่งขันโดยตรงในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบ 2 ในวันที่ 24 เมษายน

มารีน เลอ เปน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคแนวร่วมแห่งชาติ (ซ้าย) และเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของฝรั่งเศส จากพรรครีพับลิก ออง มาร์ช เป็นสองผู้ท้าชิงในการเลือกตั้งรอบ 2 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 เมษายน 2565 หลังทั้งคู่ได้คะแนนอันดับ 2 และ 1 ตามลำดับ จากการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน เผยแพร่ภาพด้วยการผสมแฟ้มภาพถ่ายเดี่ยวของ เลอ เปนในปี 2564 และของมาครงในปี 2560 (Photo by JOEL SAGET and Eric Feferberg / AFP)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 11 เมษายน 2565 ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นับคะแนนไปแล้ว 97% ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ได้คะแนนเป็นอันดับหนึ่ง 27.6% อันดับ 2 คือมารีน เลอ เปน คู่แข่งแนวคิดขวาจัดที่เคยชิงชัยกันมาแล้วในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อ 5 ปีก่อน ได้ 23.4%

เนื่องจากไม่มีผู้สมัครที่ได้คะแนนเกิน 50% ทำให้ต้องมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบ 2 ในวันที่ 24 เมษายน โดยเป็นการชิงชัยระหว่างมาครงกับเลอ เปน ส่วนผู้สมัครที่ได้คะแนนมาเป็นอันดับ 3 คือฌอง ลุค เมล็องชง แนวคิดซ้ายจัดที่ได้เกือบ 22%

มาครงกับเลอ เปน เป็นคู่ชิงการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบ 2 มาแล้วในการเลือกตั้งเมื่อปี 2560 การเลือกตั้งครั้งนั้น มาครงชนะขาดด้วยคะแนน 66% แต่ในการเลือกตั้งในปีนี้ โพลหลายสำนักระบุตรงกันว่า จะเป็นการเลือกตั้งที่สูสีมาก โพลส่วนใหญ่ระบุว่ามาครงจะชนะราว 53% ขณะที่เลอ เปนได้ 47%  ขณะที่โพลของไอฟ็อบบอกว่ามาครงจะชนะอย่างเฉียดฉิวที่ 51%

ด้านผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรกคนอี่นๆ เช่น ฟาเบียง รุสเซล จากพรรคคอมมิวนิสต์, แอนน์ อิดัลโก จากพรรคสังคมนิยม, ยานนิค จาโดต์ จากพรรคกรีนส์ และวาเลรี เปเครส จากพรรคเรพับลิกันต่างบอกว่าพวกเขาจะเลือกมาครงในการเลือกตั้งรอบ 2 เพื่อป้องกันไม่ให้ฝรั่งเศสมีผู้นำขวาจัด  

ไฮไลท์สำคัญของการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบ 2 คือ การโต้อภิปรายระหว่างมาครงกับเลอ เปน ที่จะมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ในวันที่ 20 เมษายน

การเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสครั้งนี้ ผู้สมัครในนามพรรคเก่าแก่ของฝรั่งเศส ได้คะแนนน้อยมาก อิดัลโกจากพรรคสังคมนิยมได้เพียง 1.7% ส่วนเปเครสจากพรรคเรพับลิกัน พรรคฝ่ายขวาได้คะแนนแค่ 4.8%.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' พบ 'มาครง' อยากให้มีฟรีวีซ่าไทย-อียู กต.ไม่มีนโยบายนำผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศสกลับไทย

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ไปพบกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส ว่า เป็นเรื่องที่นายกฯ ประสงค์จะให้มีฟรีวีซ่าระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป

'เศรษฐา' ใส่ผ้าพันคอสีชมพูจากร้อยเอ็ด พบภาคเอกชนรายใหญ่ที่ฝรั่งเศส

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ภารกิจที่ฝรั่งเศสวันนี้ของผมมีคิวเข้าพบเอกชนรายใหญ่หลายราย แต่ก็ยังติดตามสถานการณ์ของประเทศไทยอยู่ตลอดครับ