อองซาน ซูจี เตรียมเผชิญคำพิพากษาคดีทุจริต อาจติดคุกเพิ่มอีก 15 ปี

นางอองซานซูจี อดีตผู้นำเมียนมาที่ถูกรัฐบาลทหารยึดอำนาจ เตรียมลุ้นคำตัดสินพิพากษาจากศาลในคดีทุจริตของเธอสัปดาห์หน้า และอาจถูกจำคุกถึง 15 ปี

แฟ้มภาพ นางอองซาน ซูจี (Photo by STR / AFP)

เอเอฟพีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในเมียนมา เมื่อวันอังคารที่ 19 เมษายน 2565 กล่าวว่า ความคืบหน้ากรณีนางอองซาน ซูจี ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพและอดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนที่ถูกกักขังมาตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว เมื่อทหารก่อรัฐประหารยึดอำนาจและจับกุมอดีตผู้นำและสมาชิกในรัฐบาลพลเรือนหลายคน นางซูจีถูกตั้งข้อหาดำเนินคดีตั้งแต่การครอบครองวิทยุสื่อสารผิดกฎหมาย, ฝ่าฝืนกฎควบคุมโควิด-19, ละเมิดกฎหมายความลับทางราชการ และทุจริตคอร์รัปชันอีกหลายกระทง ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดกระทงละไม่เกิน 15 ปี และเมื่อรวมข้อกล่าวหาทั้งหมดแล้ว ทำให้เธออาจได้รับโทษจำคุกรวมกันมากกว่า 150 ปีเลยทีเดียว ขณะที่ซูจีเองก็ยืนยันปฏิเสธทุกข้อกล่าวหามาตลอด

นางซูจี วัย 76 ปี ถูกตัดสินจำคุกแล้ว 6 ปีก่อนหน้านี้ ในความผิดฐานนำเข้าวิทยุสื่อสารผิดกฎหมาย, ปลุกระดมให้ต่อต้านทหาร และฝ่าฝืนกฎข้อบังคับควบคุมโควิด-19 แต่ในสัปดาห์หน้านี้ จะเป็นครั้งแรกที่ซูจีต้องขึ้นศาลเพื่อเผชิญกับคำตัดสินในคดีทุจริต

ศาลพิเศษของรัฐบาลทหารเมียนมาเตรียมการตัดสินคดีในวันจันทร์ที่ 25 เมษายน จากข้อกล่าวหาว่านางซูจีรับสินบนจากเพียว มิน เต็ง อดีตหัวหน้ารัฐมนตรีย่างกุ้ง และหากถูกตัดสินว่ามีความผิด ก็อาจได้รับโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี โดยผู้สื่อข่าวถูกห้ามไม่ให้เข้ารับฟังการพิจารณาคดี ขณะที่ทนายความของซูจีก็ถูกสั่งห้ามให้สัมภาษณ์กับสื่อ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยมอบความช่วยเหลือเมียนมา หวังนำร่องทุกกลุ่มกลับสู่โต๊ะเจรจา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกองทัพบก สภากาชาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ชายแดนเมียนมายังดุเดือด ไทยยืนหลักมนุษยธรรมช่วยผู้พลัดถิ่น

ไทย เดินหน้าช่วย ‘เมียนมา’ ด้านมนุษยธรรม ผู้พลัดถิ่น 3 จุด ‘สภากาชาด’ เตรียมส่งมอบของพรุ่งนี้  ’กองทัพภาคที่ 3’ ประเมินเหตุการณ์ระอุช่วงฤดูแล้ง เตรียมแผนรองรับผู้อพยพ ยอมรับทหารประเทศเพื่อนบ้าน หนีตายข้ามมาฝั่งไทย 50 นาย ส่งกลับเรียบร้อยแล้ว

'ราเมศ' ย้ำจุดยืนประชาธิปัตย์ ไม่นิรโทษกรรมคดีทุจริต-ม.112

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรม สภาฯ ออกมาระบุถึงมูลเหตุความขัดแย้งทาง

กมธ.ความมั่นคงฯ ยืนตาม 'ธรรมนัส' ห้ามนำยางพาราเมียนมาผ่านประเทศ

กมธ.ความมั่นคงฯ เผยเห็นร่วม รมว.เกษตรฯ สั่งระงับนำผ่านยางพาราจนกว่ามีมติ ครม. หลังลงพื้นที่สังขละบุรี พร้อมส่งไม้ต่อ ให้ พาณิชย์-กต.เจรจาทำข้อตกลงร่วมทางการเมียนมา