'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เผยรัสเซียปฏิบัติการรอบใหม่ต่อเขตดอนบาส กดดันกองกำลังยูเครนและต่างชาติที่ยังเหลืออยู่ให้วางอาวุธ

'นันทิวัฒน์' วิเคราะห์ปฏิบัติการรอบใหม่ต่อเขตดอนบาส รัสเซียน่าจะกดดันกองกำลังยูเครนและทหารต่างชาติที่ยังหลงเหลือหลบซ่อนอยู่ โดยเสนอให้วางอาวุธและมอบตัวอีกครั้งหนึ่ง และสถาปนาเขตปลอดภัย

20 เม.ย.2565 นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อควานในเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน ว่า

สงครามฉากใหม่

นายลาลอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียให้สัมภาษณ์สื่ออินเดียว่า สงครามปลดปล่อยเขตดอนบาสได้บรรลุผลแล้ว และกำลังเริ่มเข้าสู่ฉากต่อไปของการปฏิบัติได้เริ่มแล้ว และยืนยันว่า รัสเซียไม่ต้องการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลในยูเครน ให้ชาวยูเครนเลือกตัดสินด้วยตนเอง และเน้นปฏิบัติการด้วยอาวุธตามรูปแบบ conventional weapon (แปลว่า จะไม่ใช้อาวุธทางยุทธศาสตร์)​

ขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียแถลงว่า เมื่อ 18 เมษายน รัสเซียได้ใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดต่อเป้าหมาย 60 แห่ง และยิงปืนใหญ่โจมตีเป้าหมายทางทหาร 1,260 แห่ง และฐานทหารอีก 1,214 แห่ง

ผู้นำยูเครนยอมรับว่า รัสเซียได้ปฏิบัติการครั้งใหม่ต่อเป้าหมายดอนบาส

กลาโหมรัสเซียน่าจะเน้นกดดันกองกำลังยูเครนและทหารต่างชาติที่ยังหลงเหลือหลบซ่อนอยู่ในโรงงานเหล็กในมาริอูโปล โดยเสนอให้วางอาวุธและมอบตัวอีกครั้งหนึ่ง หลังจากทิ้งระเบิดทะลุทะลวงต่อโรงงานจนเสียหายอย่างหนักและเรียกร้องให้ยูเครนปลดปล่อยชาวยูเครนที่หลบภัยอยู่ในเขตดังกล่าวอย่าใช้ประชาชนเป็นโล่ห์มนุษย์ป้องกันตัวจากการโจมตีของรัสเซีย

ปฏิบัติการรอบใหม่นี้ต่อเขตดอนบาส น่าจะเป็นความพยายามในการสร้างและสถาปนาเขตปลอดภัยในพื้นที่ดอนบาส เก็บกวาดล้างทหารยูเครนและกำลังAzov ที่หลงเหลือหลบซ่อนอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ อาจรวมถึงขยายเขตพื้นที่ปลอดภัยให้ดอนบาสด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่รู้จริงอย่าพูดมาก 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ฟาด 'ฝ่ายค้าน' เหมือนเข้าข้างกลุ่มต่อต้านเมียนมา

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ และอดีตเลขานุการ รมว.การต่างประเทศ ในสมัยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ โพสต์ข้อความว่า

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ลั่นอย่ากลัวตายหนึ่งเกิดแสน ‘ยุบก้าวไกล’ ยึดข้อกม.-ข้อเท็จจริง

ถ้าการยุบก้าวไกลจะทำให้เป็นผลตายหนึ่งเกิดแสน ก็ให้มันเป็นไป เพื่อรักษาความศักดิ์สิทธิ์แห่งกฏหมาย

หลบหน้าอยู่ไย 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ยุก๊วนแก้ตัวแทนคณะราษฏร รับคำถ้าฝ่ายอนุรักษ์ดีเบต 2475

5เม.ย.2567- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า