ยูเครนรับมอบเครื่องบินขับไล่จากสหรัฐฯ เพื่อเสริมกองกำลังทางอากาศ

สหรัฐอเมริกาได้จัดหาเครื่องบินขับไล่จำนวนหนึ่งให้ยูเครนตามคำร้องขอ เพื่อใช้เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กองกำลังทางอากาศในการรับมือการโจมตีของรัสเซีย แต่ยังคงสงวนท่าทีที่จะยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่าความช่วยเหลือครั้งนี้เป็นการเข้าร่วมในความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซี

แฟ้มภาพ เครื่องบินขับไล่ มิก-29 ของยูเครน ลงจอดระหว่างการซ้อมรบทางอากาศที่ฐานทัพอากาศทหารสตาโลคอสเทียนิฟ เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2561 (Photo by Genya SAVILOV / AFP)

เอเอฟพีรายงานคำแถลงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา เมื่อวันพุธที่ 20 เมษายน 2565 กล่าวว่า สหรัฐฯได้ส่งมอบเครื่องบินขับไล่และชิ้นส่วนเครื่องบินให้ยูเครน เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กองกำลังทางอากาศไว้เผชิญกับการบุกโจมตีของรัสเซีย โดยไม่ได้ระบุจำนวนและที่มาของเครื่องบินเหล่านั้น

คำแถลงดังกล่าวมีขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังจากประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เปิดเผยชุดความช่วยเหลือทางทหารมูลค่า 800 ล้านดอลลาร์ ให้แก่ยูเครน ซึ่งรวมถึงยุทโธปกรณ์ เช่น ปืนครก เนื่องจากการสู้รบเริ่มทวีความรุนแรงขึ้นในยูเครนตะวันออก

จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า กองกำลังยูเครนขณะนี้ มีอากาศยานปีกคงที่ไว้ใช้ในภารกิจขับไล่ได้มากกว่าที่พวกเขาเคยทำได้เมื่อสองสัปดาห์ก่อน

เคอร์บีไม่ได้ระบุประเภทของเครื่องบินที่ส่งมอบให้กับกองกำลังยูเครน แต่บอกแค่ว่าเป็นเครื่องบินที่ผลิตในรัสเซีย และเสริมว่า มีหลายประเทศที่มีประสบการณ์กับเครื่องบินประเภทนี้ ที่สามารถจัดหาเครื่องบินที่พร้อมใช้งานให้แก่ยูเครนได้

เขาเน้นย้ำว่า สหรัฐฯ ไม่ต้องการเสี่ยงถูกมองว่าเข้าร่วมในความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซียในครั้งนี้ ทำได้แค่ช่วยขนส่งชิ้นส่วนบางจำนวน แต่สหรัฐฯ ไม่ได้ส่งเครื่องบินทั้งลำไปให้ยูเครน

ยูเครนได้ร้องขอให้พันธมิตรตะวันตกจัดหาเครื่องบินขับไล่ มิก-29 ที่นักบินยูเครนคุ้นเคยอยู่แล้ว ซึ่งเป็นเครื่องบินที่หลายประเทศในยุโรปตะวันออกมีอยู่มากมายหลายลำ

ก่อนหน้านี้มีการหารือเกี่ยวกับการส่งเครื่องบินดังกล่าวผ่านความช่วยเหลือของโปแลนด์ในช่วงต้นเดือนมีนาคม ก่อนที่สหรัฐฯ จะระงับแผนดังกล่าวไว้ เพราะเกรงว่ารัสเซียอาจมองเป็นการแทรกแซงความขัดแย้งโดยตรงของกลุ่มพันธมิตรนาโต้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

ผบ.ทอ. บินกริฟเพ้นท์ ให้กำลังใจนักบินฝึกโคป ไทเกอร์ ลุ้นงบซื้อเครื่องบินขับไล่ฝูงใหม่เข้า ครม.

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ทำการบินเครื่องบินขับไล่ Gripen ในตำแหน่งนักบินที่ 2 ร่วมกับ นาวาอากาศโท วรวุฒิ วงศ์อุไร ผู้บังคับฝูงบิน 701 ระหว่าง โปรแกรมการฝึกภาคสนาม ภายใต้รหัสการ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร