ยูทูปลบช่องที่มีเนื้อหาสนับสนุนการหาเสียงของว่าที่ผู้นำฮ่องกง

ยูทูป ผู้ให้บริการเผยแพร่วิดีโอยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ระงับช่องที่มีเนื้อหาสนับสนุนการหาเสียงของนายจอห์น ลี ว่าที่ผู้นำคนต่อไปของฮ่องกง โดยการเคลื่อนไหวดังกล่าวสอดคล้องกับการคว่ำบาตรของสหรัฐฯต่ออดีตหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงของฮ่องกง จากบทบาทในการปราบปรามการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงเมื่อ 3 ปีที่แล้ว

แฟ้มภาพ จอห์น ลี อดีตหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงของฮ่องกง กล่าวในระหว่างแถลงข่าวเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2565 หลังจากลาออกจากตำแหน่งเดิมเพื่อสมัครเป็นผู้นำฮ่องกงคนต่อไป และได้รับการคาดหมายในฐานะตัวเต็ง (Photo by Lam Yik / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงานความเคลื่อนไหวของผู้ให้บริการเผยแพร่วิดีโอยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ เมื่อวันพุธที่ 20 เมษายน 2565 กล่าวว่า ยูทูประงับช่องวีดีโอที่มีเนื้อหาเผยแพร่ข้อมูลสำหรับการรณรงค์หาเสียงของจอห์น ลี ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้นำสูงสุดของฮ่องกงต่อจากนางแคร์รี แลม ที่เตรียมวางมือในเดือนมิถุนายน โดยให้เหตุผลว่าเป็นไปตามมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

จอห์น ลี เป็นตัวเต็งที่คาดว่าจะได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการเลือกผู้บริหารสูงสุดจากจีนแผ่นดินใหญ่ 1,500 คนในเดือนหน้า แต่เขายังคงทำงานเพื่อโปรโมตแคมเปญของตัวเองผ่านช่องทางสาธารณะยอดนิยมอย่างเฟซบุ๊กและยูทูป ก่อนจะโดนลบทิ้งจนเป็นประเด็นดังกล่าว

ลี กล่าวกับผู้สื่อข่าวและประณามการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ว่าเป็น "การกลั่นแกล้งที่ไม่สมเหตุผล" เพราะเขาได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างซื่อสัตย์ในการปกป้องความมั่นคงของชาติจีน และการคว่ำบาตรนั้น มีขึ้นเพื่อกดดันและทำให้เขาหวั่นไหว แต่มันจะไม่ได้ผล เพราะมันจะยิ่งตอกย้ำความเชื่อว่าเขาได้ทำสิ่งที่ถูกต้องแล้ว

ลียังแสดงความรู้สึก "ผิดหวัง" กับการตัดสินใจของยูทูป แต่กล่าวว่า แคมเปญของเขาจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆและเขาจะเริ่มไปพบปะประชาชนในชุมชนท้องถิ่นหลังจากที่มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมผ่อนคลายลงในวันพฤหัสบดี

ด้านกูเกิล ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของยูทูป ได้ปกป้องความชอบธรรมในการระงับช่องดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นไปตามมาตรการของสหรัฐฯ ที่ห้ามบริษัทและบุคคลสัญชาติอเมริกันให้บริการแก่บุคคลที่ถูกสหรัฐฯคว่ำบาตร

"หลังทำการตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว และเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายดังกล่าว เราจึงตัดสินใจยุติช่องวีดีโอบนยูทูปที่ชื่อ Johnlee2022" โฆษกของกูเกิลกล่าว

ลีเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮ่องกงและจีน 12 คน ร่วมกับแคร์รี แลม ผู้นำคนปัจจุบัน, คริส ถัง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติฮ่องกง, สตีเฟน โล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติฮ่องกงคนปัจจุบัน และเทเรซา เฉิง รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของฮ่องกง ที่โดนคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ เนื่องจากบทบาทในการปราบปรามการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงเมื่อ 3 ปีที่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน