มาครง-เลอเปน ดีเบตเดือด ก่อนโค้งสุดท้ายเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส

เอมมานูเอล มาครง และมารีน เลอ เปน คู่แข่งขันโดยตรงในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบ 2 เร่งทำคะแนนโค้งสุดท้ายอย่างไม่ปราณีปราศัย หลังดีเบตดุเดือดด้วยความเห็นที่ขัดแย้งกันเรื่องความสัมพันธ์กับรัสเซียและผ้าคลุมศีรษะของอิสลาม

ภาพถ่ายทอดสดการดีเบตทางโทรทัศน์ออกอากาศทางช่อง TF1 และ France 2 ในแซงต์-เดอนี ทางเหนือของปารีส ระหว่างเอมมานูเอล มาครง (ซ้าย) และมารีน เลอ เปน สองผู้ท้าชิงในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบ 2 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 เมษายน (Photo by Ludovic MARIN / AFP)

เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานสรุปเหตุการณ์ดีเบตรอบสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบ 2 เมื่อวันพุธที่ 20 เมษายน 2565 กล่าวว่า การรณรงค์หาเสียงรอบสุดท้ายของเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนปัจจุบัน และมารีน เลอ เปน ผู้สมัครแนวคิดขวาจัด สองผู้ท้าชิงในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบ 2 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 เมษายน ซึ่งการรณรงค์หาเสียงโค้งสุดท้ายเหลือเวลาอีก 2 วัน และเป็นธรรมเนียมที่ผู้สมัครจะทำการดีเบตกันเพื่อเรียกคะแนนความนิยมก่อนการลงคะแนน

การดีเบตถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์เป็นเวลา 3 ชั่วโมงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา มาครงเน้นไปที่การโจมตีประวัติของเลอ เปน ขณะที่เลอ เปน พุ่งเป้าไปยังผลงานของรัฐบาลชุดปัจจุบัน

มาครงโจมตีเลอ เปน ในประเด็นที่พรรคของเธอเคยกู้เงินจากธนาคารสัญชาติรัสเซียก่อนการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในปี 2560 เพื่อใช้ผลักดันเธอในศึกเลือกตั้งครั้งนั้น และตำหนิเธอที่เคยยอมรับความชอบธรรมของรัสเซียในการผนวกคาบสมุทรไครเมียของยูเครน ซึ่งเลอ เปน ออกตัวว่า เธอมีความคิดเห็นและจุดยืนของตัวเองในประเด็นรัสเซีย ส่วนการกู้เงินนั้นกระทำด้วยความจำเป็น เพราะไม่มีธนาคารฝรั่งเศสแห่งไหนปล่อยกู้ให้กับพรรคของเธอเลย และเธอยืนยันว่าเธอมีความเป็นอิสระ ไม่ได้โดนครอบงำเพราะเงินของรัสเซีย

ขณะที่เลอ เปน ผู้มีความขวาจัดสูง เปิดประเด็นพูดเรื่องผ้าคลุมศีรษะแบบอิสลาม ที่เธอไม่เห็นด้วยหากผู้หญิงจะสวมผ้าคลุมศีรษะแบบอิสลามหรือฮิญาบในที่สาธารณะ โดยให้เหตุผลว่าเป็น "เครื่องแบบที่กำหนดโดยกลุ่มอิสลามิสต์และเป็นสัญลักษณ์ทางศาสนาที่แสดงถึงความกดขี่" ซี่งมาครงเตือนเธอว่า “ถ้าคุณพยายามจะห้ามสวมผ้าคลุมศีรษะอย่างนั้นจริงๆ ระวังจะบานปลายกลายเป็นสงครามกลางเมือง”

เลอ เปน ให้คำมั่นว่าจะยุตินโยบายรับผู้อพยพเข้าประเทศ เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ อีกทั้งโจมตีความล้มเหลวทางเศรษฐกิจจากการบริหารประเทศของรัฐบาลมาครง จนฝรั่งเศสมีหนี้สาธารณะกว่า 6 แสนล้านยูโร (ราว 22 ล้านล้านบาท)

ผลสำรวจความคิดเห็นจากการดีเบตผ่านวงจรโทรทัศน์ในครั้งนี้พบว่า 59% ของผู้ชม เชื่อถือมาครงมากกว่าเลอ เปน ที่ได้คะแนนไปเพียง 39%

มาครงจะปักหลักหาเสียงโค้งสุดท้ายในกรุงปารีสวันพฤหัสบดี ขณะที่เลอ เปน มีกำหนดพบปะผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเมืองอารัส ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส โดยโพลส่วนใหญ่ยังคงให้มาครงเป็นตัวเต็งที่จะชนะการเลือกตั้ง แต่ก็อาจพลิกผันได้ เพราะผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวฝรั่งเศสกว่า 10% ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะลงคะแนนให้ใคร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

'เศรษฐา' พบ 'มาครง' อยากให้มีฟรีวีซ่าไทย-อียู กต.ไม่มีนโยบายนำผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศสกลับไทย

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ไปพบกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส ว่า เป็นเรื่องที่นายกฯ ประสงค์จะให้มีฟรีวีซ่าระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป