อังกฤษเล็งกลับมาเปิดสถานทูตในกรุงเคียฟอีกครั้ง พร้อมพิจารณาส่งรถถังให้โปแลนด์

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยว่า สถานทูตอังกฤษในกรุงเคียฟ ของยูเครน ซึ่งปิดทำการไปตั้งแต่ต้นปีเนื่องจากการสู้รบระหว่างยูเครนและรัสเซีย จะกลับมาเปิดทำการอีกครั้งในสัปดาห์หน้า และกำลังพิจารณาส่งรถถังของอังกฤษไปยังโปแลนด์ เพื่อชดเชยให้โปแลนด์สามารถส่งรถถังของตัวเองไปให้กองกำลังยูเครนใช้ในการรับมือกับรัสเซีย

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ กล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงนิวเดลี ระหว่างภารกิจเยือนอินเดีย เมื่อวันที่ 22 เมษายน (Photo by Ben Stansall / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงานจากกรุงนิวเดลี ในการเยือนอินเดียของบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เมื่อวันศุกร์ที่ 22 เมษายน 2565 กล่าวว่า นายกจอห์นสัน ซึ่งอยู่ในระหว่างภารกิจเยือนอินเดียเป็นเวลา 2 วัน กล่าวในงานแถลงข่าวกับสื่อมวลชนเกี่ยวกับประเด็นการสู้รบในยูเครนว่า “ในสัปดาห์หน้า อังกฤษจะเปิดทำการสถานทูตในเมืองหลวงของยูเครนอีกครั้ง และเรากำลังพิจารณาส่งรถถังของเราไปยังโปแลนด์ เพื่อแลกเปลี่ยนให้พวกเขาช่วยส่ง T-72 (รถถัง) บางส่วนไปยังยูเครน”

ในเดือนกุมภาพันธ์ รัฐบาลอังกฤษย้ายภารกิจทางการทูตหลักในยูเครนจากกรุงเคียฟ ไปยังเมืองลวิฟ ทางฝั่งตะวันตกของประเทศ ไม่นานก่อนที่รัสเซียจะสั่งทหารบุกเข้ายูเครน และตามมาด้วยการถอน เมลินดา ซิมมอนส์ เอกอัครราชทูตอังกฤษออกจากยูเครน ตอนต้นเดือนมีนาคม ตามคำสั่งของลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย เนื่องจากสถานการณ์การสู้รบในขณะนั้นมีแนวโน้มรุนแรง

ขณะที่ประเทศตะวันตกอย่างฝรั่งเศส, สเปน และอิตาลี ได้กลับมาเปิดทำการสถานทูตของตนในกรุงเคียฟแล้ว ส่วนประเทศอื่นๆ มีกำหนดจะกลับมาเปิดทำการสถานทูตดังเดิมเร็วๆ นี้เช่นกัน

ในประเด็นนี้ ลิซ ทรัสส์กล่าวในถ้อยแถลงอีกฉบับในลอนดอนว่า การเปิดทำการสถานทูตอังกฤษอีกครั้งเป็นเพราะเล็งเห็นถึงความเข้มแข็งและความสามารถที่ไม่ธรรมดาของยูเครนในการต่อต้านกองกำลังรัสเซีย

แม้จะยังไม่มีการระบุวันที่แน่ชัดสำหรับการกลับมาเปิดทำการ แต่กระทรวงการต่างประเทศเครือจักรภพและการพัฒนา (เอฟซีดีโอ) กล่าวว่าสถานเอกอัครราชทูตกำลังดำเนินการในเรื่องระบบรักษาความปลอดภัย อีกทั้งยังแนะนำชาวอังกฤษทุกคนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังยูเครน แม้ว่าสถานทูตจะกลับมาเปิดทำการปกติแล้วก็ตาม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รถถัง' ปะทะ 'ทาเคุร' มาแน่ปีนี้ 'ชาตรี' ยืนยัน ONE พร้อมจัดชัวร์

ความเคลื่อนไหว ONE ลุมพินี 58 ศึกมวยยักษ์ใหญ่ประจำเดือนเมษายน ที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 เมษายนนี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา มีการแถลงข่าวแบบออนไลน์ โดยมี ชาตรี ศิษย์ยอดธง ประธาน และซีอีโอ วัน แชมเปียนชิพ ร่วมในงาน

ประเพณีอีสเตอร์ในโปแลนด์ ช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองที่ไม่ซ้ำใคร

“วันอีสเตอร์” เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญสำหรับชาวคาทอลิกที่มีมาอย่างยาวนานกว่าหลายร้อยปี โดยมีการเฉลิมฉลองในช่วงฤดู

'หงส์แดง' เครียด 'โรเบิร์ตสัน' เดี้ยงจากเกมทีมชาติ รอทีมแพทย์เช็กอาการอย่างละเอียด

แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน แบ็คซ้ายตัวเก่งของทีม ลิเวอร์พูล เดินทางกลับต้นสังกัดเพื่อเข้ารับการตรวจสแกนอย่างละเอียด หลังได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้าในเกมอุ่นเครื่องที่ทีมชาติสก็อตแลนด์ แพ้คาบ้านต่อ ทีมชาติไอร์แลนด์เหนือ 0-1 เมื่อคืนวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา

'ไมนู' แข้งยอดเยี่ยมเกมพบเบลเยียม 'เบลลิงแฮม' ยกย่องเด็กคนนี้ของจริง

ค็อบบี ไมนู กองกลางดาวรุ่งทีมชาติอังกฤษ สังกัดสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมในเกมอุ่นเครื่องที่ทัพ "สิงโตคำราม" เปิดบ้านเสมอกับ "ปีศาจแดงแห่งยุโรป" ทีมชาติเบลเยียม 2-2