ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เรียกร้องการเจรจาสันติภาพกับกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์

ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาเรียกร้องให้มีการเจรจาสันติภาพแบบตัวต่อตัวกับกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ในประเทศ ขณะที่กองทัพเริ่มเหนื่อยกับการไล่ล่าและสู้รบกับกองกำลังต่อต้านรัฐบาลทหารกลุ่มใหม่ที่ก่อตั้งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

แฟ้มภาพ พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลเมียนมา (Getty Images)

เอเอฟพีรายงานจากกรุงเนปยีดอ เมื่อวันศุกร์ที่ 22 เมษายน 2565 กล่าวว่า พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาและผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวแถลงการณ์กับสื่อทางการของรัฐว่า เขาต้องการเชิญผู้นำของกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์มาพบปะกับเขาเป็นการส่วนตัว ในการเจรจาหาทางออกอย่างตรงไปตรงมาและเปิดเผย เพื่อสันติภาพของประชาชนและการพัฒนาประเทศ โดยขอให้ตัวแทนกลุ่มที่ต้องการเจรจา ลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่ทางการภายในวันที่ 9 พฤษภาคม แต่วันเวลาที่ชัดเจนในการเจรจายังไม่ได้รับการยืนยัน

เมียนมามีกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์อยู่ประมาณ 20 กลุ่ม ซึ่งส่วนใหญ่ตั้งฐานอยู่บริเวณเขตชายแดนอันห่างไกล ทั้งที่สู้รบกันเองและกับกองทัพ มาเป็นเวลาหลายทศวรรษ ในประเด็นการค้ายาเสพติด, ทรัพยากรธรรมชาติ และอิสรภาพในการปกครองตนเอง

กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์บางกลุ่มประณามการทำรัฐประหารต่อรัฐบาลพลเรือนของนางอองซาน ซูจี และเสนอให้ที่พักพิงรวมทั้งฝึกอาวุธให้แก่กองกำลังพิทักษ์ประชาชน (พีดีเอฟ) ที่รวมตัวจัดตั้งกองกำลังกันขึ้นมาเรื่อยๆ เพื่อต่อต้านการรัฐประหาร และนักวิเคราะห์กล่าวว่า กองทัพเมียนมาประหลาดใจอย่างมากกับความสามารถในการสู้รบของกลุ่มติดอาวุธเหล่านั้น

การปะทะกันทุกวันระหว่างกองกำลังของรัฐบาลทหารและกองกำลังพิทักษ์ประชาชน, กองทัพเอกราชคะฉิ่น, กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง, กลุ่มต่อต้านการรัฐประหาร, กลุ่มผู้ภักดีต่อนางอองซาน ซูจี และอีกมากมายหลายกลุ่มที่นับวันจะมากขึ้นๆ แม้กองกำลังของรัฐบาลทหารจะสามารถขับไล่หรือทำลายล้างมาได้หลายต่อหลายครั้ง แต่ดูเหมือนจะหาบทสรุปของการสู้รบอย่างไม่มีวันสิ้นสุดนี้ไม่ได้ แม้เดือนที่แล้ว มิน อ่อง หล่าย กล่าวสุนทรพจน์ไว้ในพิธีสวนสนามของทหารในวันกองทัพที่ว่า กองทัพจะไม่ยอมแพ้และจะไม่เจรจาอีกต่อไป รวมถึงจะทำลายล้างจนกว่าจะสิ้นสุด ต่อทุกกลุ่มที่ต้องการล้มล้างการปกครอง ทว่าในความเป็นจริง กองกำลังของรัฐบาลทหารเริ่มเหนื่อยล้ากับการทุ่มเทสรรพกำลังในการสู้รบ และรัฐบาลจากการรัฐประหารเองก็ตระหนักดีในประเด็นดังกล่าว จนเป็นที่มาของกลยุทธ์เปลี่ยนสนามรบสู่โต๊ะเจรจาในครั้งนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯเศรษฐา กังวลสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใช้เวลาช่วงวันหยุดติดตามงาน รวมถึงสถานการณ์สู้รบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา พร้อมทวิตข้อความผ่าน x ว่า “ผมติดตาม

'โต๊ะเล็กช้างศึก' ไล่อัด 'เมียนมา' 5-0 การันตีเข้ารอบ 8 ทีม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลไทย อีกก้าวเดียว ได้ไปฟุตซอลโลก2024 หลังถล่ม เมียนมา 5-0 "เทพอาร์ม" ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง เทพจริงๆ ยิงสอง ผงาดนำดาวซัลโว 3 ประตู การันตีสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024 เป็นทีมแรก

'อองซาน ซูจี' ย้ายจากเรือนจำมากักบริเวณในบ้าน เหตุเสี่ยงเป็นโรคลมแดด

เมียนมาตกอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารมาตั้งแต่ปี 2021 และอองซาน ซูจี-อดีตหัวหน้ารัฐบาล เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสั

'นางแบก' เป่าพรวด! อีเว้นต์สงกรานต์ฝีมือรัฐบาล ทำเงาทะมึนของรัฐประหารหายเรียบ

นางสาวลักขณา ปันวิชัย หรือ คำผกา หรือ แขก กองเชียร์พรรคเพื่อไทย และพิธีกรชื่อดัง โพสต์ข้อความใน X Kam Phaka @kam

'ธนกร' ซัด 'กัณวีร์-ฝ่ายค้าน' ส่อจุ้นกิจการภายในเมียนมา ระวังคำพูดกระทบความมั่นคง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตัดสินใจแก้ไขปัญหา กรณีการสู้รบในเมียวดี