เลขาธิการยูเอ็น เตรียมเจรจาปูตินและเซเลนสกี เพื่อยุติการสู้รบในยูเครน

อันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ มีกำหนดเข้าพบปะกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ที่มอสโก ก่อนมุ่งหน้าสู่ยูเครน เพื่อหารือกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ในสัปดาห์หน้า เพื่อหาข้อยุติในสงครามที่ยืดเยื้อมานานกว่าสามเดือน

แฟ้มภาพ อันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (Getty Images)

เอเอฟพีรายงานความเคลื่อนไหวของสหประชาชาติในเหตุการณ์การสู้รบในยูเครน เมื่อวันเสาร์ที่ 23 เมษายน 2565 กล่าวว่า อันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ จะเดินทางไปยังกรุงมอสโกเพื่อเข้าพบประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย หลังจากนั้นจะไปเยือนยูเครนเพื่อพบกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ในสัปดาห์หน้า ตามแถลงการณ์ขององค์การสหประชาชาติ

รัสเซียแถลงยืนยันกำหนดการเข้าพบของ กูเตอร์เรส และปูติน ในวันอังคาร ขณะที่ฝั่งยูเครนยืนยันกำหนดการเข้าพบของ กูเตอร์เรส, เซเลนสกี และรัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน ในวันพฤหัสบดี

มีรายงานว่า กำหนดการเข้าพบสองผู้นำในครั้งนี้ กูเตอร์เรส เป็นคนส่งจดหมายเพื่อขอให้มีการพบปะด้วยตนเอง ในความพยายามกลับมามีบทบาทอีกครั้งขององค์การสหประชาชาติในกรณีสงครามยูเครน-รัสเซีย ซึ่งองค์การสหประชาชาติถูกเมินจากทุกฝ่ายนับตั้งแต่วิกฤตการณ์เริ่มต้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์

สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะสงครามครั้งนี้ได้แบ่งแยกสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ อันได้แก่ สหรัฐอเมริกา, ฝรั่งเศส, อังกฤษ, จีน และรัสเซีย ออกเป็น 2 ฝ่ายอย่างชัดเจน ฝ่ายหนึ่งคือ 3 ชาติตะวันตก ส่วนอีกฝ่ายคือ รัสเซีย และจีน ที่ไม่แสดงทีท่าเข้ากับฝ่ายใด แต่ก็ปฎิเสธที่จะประณามรัสเซีย โดยมองว่ารัสเซียเป็นเหยื่อของชาติตะวันตกที่พยายามบั่นทอนบทบาทและอิทธิพลมาตั้งแต่หลังยุคสงครามเย็นอยู่แล้ว

กูเตอร์เรส ระบุเป้าหมายหลักของการพบปะในครั้งนี้ว่าเป็น “การเจรจาเพื่อยุติสงครามเร่งด่วนและเพื่อสันติภาพในยูเครน”

ตั้งแต่การสู้รบในยูเครนเริ่มขึ้น กูเตอร์เรส ติดต่อหาเซเลนสกี เพียงครั้งเดียวผ่านการพูดคุยทางโทรศัพท์ในวันที่ 26 มีนาคม ขณะที่ปูตินไม่ยอมรับโทรศัพท์หรือการติดต่อใดๆจากกูเตอร์เรสเลย เพราะกูเตอร์เรสเคยบอกอย่างชัดเจนมาตลอดว่า การบุกรุกประเทศอื่นเป็นการละเมิดกฎบัตรของสหประชาชาติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

Climate School (โรงเรียนเพื่อการรักษาสภาพภูมิอากาศ)

เป็นที่ทราบกันดีโดยทั่วไปอยู่แล้วว่า ในปัจจุบันโลกกำลังเผชิญกับสภาวะแวดล้อมที่มีภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จนทุกประเทศในโลกต้องหันมาให้การสนับสนุนส่งเสริมนโยบายการรักษาสิ่งแวดล้อม