มาครง หรือ เลอ เปน : ฝรั่งเศสจะเลือกใคร

ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งชาวฝรั่งเศส เริ่มออกมาใช้สิทธิ์แล้ว ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบ 2 ระหว่างเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน และมารีน เลอ เปน ผู้สมัครชิงตำแหน่งชาตินิยมขวาจัด

มารีน เลอ เปน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรคขวาจัด ระหว่างลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบที่ 2 ของฝรั่งเศสที่หน่วยเลือกตั้งในเมืองแอแน็ง-โบมองต์ ทางตอนเหนือของประเทศ เมื่อวันที่ 24 เมษายน (Photo by Thomas SAMSON / AFP)

เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานความเคลื่อนไหวการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน 2565 กล่าวว่า ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งชาวฝรั่งเศส ออกมาใช้สิทธิ์ในการชี้ขาดอนาคตฝรั่งเศสในก้าวต่อไปว่าจะอยู่ในมือเอมมานูเอล มาครง ที่สนับสนุนให้ฝรั่งเศสยังคงอยู่ในสหภาพยุโรป หรือจะอยู่ในมือของมารีน เลอ เปน ผู้สนับสนุนแนวคิดให้ฝรั่งเศสออกจากอียู หรือ "Frexit"

จากผลโพลแสดงความคิดเห็นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา มาครงยังคงมีคะแนนนำเลอเปนอยู่ประมาณ 10% แต่ทุกอย่างอาจพลิกผันได้ เนื่องจากมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนมากที่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกใครหรือไม่แน่ใจว่าจะงดออกเสียงในการเลือกประธานาธิบดีครั้งนี้หรือไม่

มาครง ซึ่งก้าวเข้าสู่ตำแหน่งผู้นำประเทศในปี 2560 ด้วยวัย 39 ปี ให้คำมั่นว่าจะปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจและฝรั่งเศสจะยังคงเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพยุโรปต่อไปแน่นอน ขณะที่เลอ เปน ยืนหยัดในความคิดที่ว่าฝรั่งเศสควรออกจากอียู และเธอจะเปลี่ยนแปลงนโยบายในประเทศและระหว่างประเทศของฝรั่งเศส หากมาครงคว้าชัยชนะในครั้งนี้ได้ เขาจะกลายเป็นประธานาธิบดีฝรั่งเศส 2 สมัยคนแรกในรอบสองทศวรรษ ต่อจากอดีตประธานาธิบดีฌาคส์ ชีรัค ในปี 2545 ส่วนเลอ เปน หากเธอผ่านมาครงไปได้ เธอจะกลายเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของฝรั่งเศสทันที

ประชาชนฝรั่งเศสผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงประมาณ 48.7 ล้านคน สามารถลงคะแนนเสียงในคูหาได้ตั้งแต่เวลา 08.00-20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (13.00-01.00 น. ตามเวลาประเทศไทย).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความในใจของ 'มาครง' ภายหลังเยือนจีน

ระหว่างเดินทางกลับจากจีน ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสแสดงความเข้าใจดีเกี่ยวกับความอ่อนไหวของจีน ซึ่งสิ่งนี้อาจถูกวอชิงตันมองว่าเป็นการดูแคลน เพราะท้ายที่สุดแล้ว ฝรั่งเศสและอียูต่างก็เดินตามสหรัฐฯ ในสงครามยูเครน

ปธน.ฝรั่งเศส 'เอ็มมานูเอล มาครง' เยือนเวทีมวยราชดำเนิน ชื่นชมมวยไทยดังก้องโลก

การประชุมสุดยอดผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APEC 2022) ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย 2565 โดยมีเหตุการณ์หนึ่งที่คนในแวดวงกีฬามวยไทยต้องถือเป็นอีเวนต์พิเศษนั่นคือ กำหนดการเดินทางเข้าเยี่ยมชมเวทีมวยราชดำเนินของประธานาธิบดีแห่งประเทศฝรั่งเศส นายเอ็มมานูเอล มาครง เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

คิวแน่นมาก! เปิดกำหนดการ นายกฯ ปฏิบัติภารกิจ 'เอเปก' วันนี้ตั้งแต่เช้าถึง 5 ทุ่ม

ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี แจ้งกำหนดการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการประชุม APEC 2022 เวลา 09.00 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกล่าวปาฐกถาพิเศษในงาน APEC CEO Summit 2022