ยูเครนฉลองอีสเตอร์ในสงคราม

คริสตชนในยูเครนเฉลิมฉลองวันอีสเตอร์ออร์โธด็อกซ์เมื่อวันอาทิตย์ ท่ามกลางสงคราม การรุกรานของรัสเซียที่ดำเนินเข้าสู่เดือนที่ 3 ซึ่งยังไม่มีทีท่าว่าสงครามครั้งนี้จะจบในเร็ววัน และมีเสียงเรียกร้องจากผู้นำศาสนจักรออร์โธด็อกซ์ตะวันออกให้เปิดเส้นทางอพยพให้กับพลเรือนออกจากเมืองมารีอูโปล
          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน 2565 ว่า คริสตชนในยูเครนแม้จะอยู่ในภาวะของสงคราม แต่พวกเขายังมาเข้าโบสถ์เพื่อเฉลิมฉลองวันอีสเตอร์ออร์โธด็อกซ์เมื่อวันอาทิตย์ในหลายเมือง เพื่อรำลึกการฟื้นคืนชีพของพระเยซูคริสต์เจ้า ท่ามกลางสงครามในยูเครนที่ดำเนินเข้าสู่เดือนที่ 3
          เซอร์จี ไฮได ผู้ว่าฯ จังหวัดลูฮันสก์ภาคตะวันออกของยูเครนที่กำลังโดนทหารรัสเซียโจมตีอย่างหนัก เขียนทางเทเลแกรมว่า ปกติแล้วในวันอาทิตย์อีสเตอร์ พวกเราจะไปที่โบสถ์ของเราพร้อมกับตะกร้าอีสเตอร์ แต่ปีนี้เราทำเช่นนั้นไม่ได้ มีโบสถ์ 7 แห่งในจังหวัดนี้ที่ถูกปืนใหญ่ของรัสเซียโจมตีได้รับความเสียหาย
          ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนกล่าวอวยพรวันอีสเตอร์ทางวิดีโอที่ถ่ายทำจากอาสนวิหารเซนต์โซเฟียในกรุงเคียฟที่เก่าแก่ถึง 1,000 ปี บอกว่า เรามีความเชื่อว่า ไม่ว่าความชั่วร้ายใดๆ ก็มิอาจทำลายเราได้ ขอให้เราภาวนาวอนขอพระเจ้า โปรดประทานความเพียรทนให้กับบรรดาพ่อแม่ที่ไม่มีโอกาสได้เห็นลูกๆ ของพวกเขากลับจากแนวหน้า
          เซเลนสกีเผยว่า แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ จะเดินทางมาเยือนกรุงเคียฟในวันอาทิตย์เพื่อเจรจาในเรื่องข้อเรียกร้องจากยูเครน ที่ต้องการให้สหรัฐส่งอาวุธหนักที่มีประสิทธิภาพให้กับยูเครนเพิ่มขึ้น เพื่อยูเครนจะได้นำมาใช้ในการยึดคืนดินแดนที่ถูกรัสเซียยึดไป
สหรัฐอเมริกาและบรรดาชาติพันธมิตรนาโต แสดงความพร้อมที่จะส่งอาวุธหนักและระบบอาวุธที่มีความล้ำหน้าให้กับยูเครนเพิ่มขึ้น อังกฤษสัญญาว่าจะส่งยานพาหนะทหารและกำลังพิจารณาส่งรถถังของอังกฤษให้โปแลนด์ เพื่อโปแลนด์จะได้ส่งรถถัง ที-72 ที่ออกแบบโดยรัสเซียให้กับยูเครน
          ยูเครนเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า ทหารรัสเซียเริ่มกลับมาโจมตีโรงงานเหล็กกล้าในเมืองมารีอูโปลอีกครั้ง หลังรัสเซียประกาศชัยชนะในการยึดเมืองนี้และบอกว่าจะไม่โจมตีโรงงานแห่งนี้
          ไมไคโล โปโดเลียก ที่ปรึกษาอาวุโสของประธานาธิบดียูเครนเขียนทางทวิตเตอร์ว่า รัสเซียทิ้งระเบิดทางอากาศและยิงปืนใหญ่อย่างหนักเข้าใส่โรงงานเหล็กกล้าในเมืองมารีอูโปล และเรียกร้องให้มีการหยุดยิงอย่างแท้จริงในวันอีสเตอร์ที่เมืองมารีอูโปล
          อัครบิดาบาร์โธโลบิว ผู้นำทางจิตวิญญาณของศาสนาคริสต์นิกายออร์โธด็อกซ์ตะวันออกทั่วโลก เรียกร้องให้เปิดเส้นทางมนุษยธรรมอพยพพลเรือนออกจากเมืองมารีอูโปล และพื้นที่อื่นในยูเครน ระบุว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในยูเครนขณะนี้เป็นโศกนาฏกรรมของมนุษยชาติที่สุดจะพรรณนาได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา