รัสเซียประกาศหยุดยิงที่รง.เหล็กมารีอูโปล

กระทรวงกลาโหมรัสเซียประกาศหยุดยิงรอบโรงงานเหล็กกล้าในเมืองมารีอูโปล เมืองท่าทางใต้ของยูเครนเมื่อวันจันทร์ เพื่อเปิดทางให้พลเรือนที่ยังตกค้างอยู่ในเมืองแห่งนี้อพยพออกมาได้
          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 25 เมษายน 2565 กระทรวงกลาโหมรัสเซียออกแถลงการณ์ในวันเดียวกันว่า ตั้งแต่เวลา 14.00 น. ตามเวลารัสเซีย หรือ 18.00 น. ตามเวลาไทย วันที่ 25 เมษายน ทหารรัสเซียจะหยุดทำการรบแต่ฝ่ายเดียว, ถอนหน่วยทหารไปยังที่ห่างไกลที่ปลอดภัยและให้ความมั่นใจในการอพยพพลเรือนออกจากโรงงานเหล็กกล้าอาซอฟสตัล ในเมืองมารีอูโปล พลเรือนเลือกเส้นทางใดก็ได้ในการอพยพ
          แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุด้วยว่า ฝ่ายยูเครนควรแสดงความพร้อมที่จะเริ่มต้นอพยพเพื่อมนุษยธรรม ด้วยการชักธงขาวที่โรงงานเหล็กกล้าอาซอฟสตัล โดยแถลงการณ์เรื่องการหยุดยิงนี้จะสื่อสารไปยังผู้ที่อยู่ด้านในโรงงานเหล็กกล้าแห่งนี้ผ่านช่องทางวิทยุสื่อสารในทุกๆ 30 นาที
          เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัสเซียประกาศว่าเข้าควบคุมเมืองมารีอูโปลที่เป็นเมืองท่ายุทธศาสตร์ที่สำคัญทางใต้ของยูเครนเรียบร้อยแล้ว ยกเว้นที่เขตอุตสาหกรรมอาซอฟสตัล และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย มีคำสั่งให้ทหารรัสเซียล้อมโรงงานแห่งนี้เอาไว้ มีรายงานว่าในเขตอุตสาหกรรมแห่งนี้ นอกจากทหารยูเครนที่ปักหลักซ่อนตัวอยู่เพื่อปกป้องเมือง มีพลเรือนหลายร้อยคนหลบภัยสงครามในโรงงานเหล่านี้กับทหารด้วย
          ด้านลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์หลังกลับจากไปพบประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ที่กรุงเคียฟ โดยเดินทางไปพร้อมกับแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ
          ออสตินบอกว่าขั้นแรกที่จะได้รับชัยชนะคือ เราต้องเชื่อว่าเราสามารรถชนะได้ และเราเชื่อว่าเราสามารถชนะสงครามนี้ ยูเครนจะชนะสงครามได้ถ้ามีอาวุธยุทโธปกรณ์ที่เหมาะสมและได้รับการสนับสนุนอย่างเพียงพอ และเราต้องการเห็นรัสเซียอ่อนแอลงในระดับที่ไม่อาจรุกรานประเทศอื่นใดได้อย่างที่ทำกับยูเครน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก