ผู้นำคิมให้คำมั่น จะเร่งอัพเกรดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือให้เจ๋งกว่าเดิม

คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ให้คำมั่นกับประชาชนว่า จะเพิ่มระดับความแข็งแกร่งให้กับโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของประเทศ ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีสวนสนามทางทหารอันโด่งดัง ในกรุงเปียงยาง

ยานเกราะบรรทุกขีปนาวุธระหว่างพิธีสวนสนามเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 90 ปีการก่อตั้งกองทัพปฏิวัติแห่งประชาชนเกาหลีที่จัตุรัสคิมอิลซุง ในกรุงเปียงยาง เมื่อวันที่ 25 เมษายน ถ่ายภาพและเผยแพร่โดยสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (เคซีเอ็นเอ) (Photo by KCNA VIA KNS / AFP)

เอเอฟพีรายงานคำแถลงของคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในพิธีสวนสนามทางทหาร เมื่อวันอังคารที่ 26 เมษายน 2565 กล่าวว่า เกาหลีเหนือเฉลิมฉลองครบรอบ 90 ปีการก่อตั้งกองทัพปฏิวัติแห่งประชาชนเกาหลีที่จัตุรัสคิมอิลซุง ในกรุงเปียงยาง เมื่อช่วงค่ำของวันจันทร์ที่ 25 เมษายน ด้วยการแสดงศักยภาพทางทหารที่จัดเต็มทั้งการสวนสนามและการนำอาวุธรบออกมาแสดงสู่สายตาสาธารณชน

คิม จองอึน ได้กล่าวสุนทรพจน์ในระหว่างพิธีการว่า “เกาหลีเหนือจะดำเนินการเสริมสร้างและพัฒนาขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์ของประเทศให้เร็วที่สุด”  ตามบันทึกที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (เคซีเอ็นเอ)

เกาหลีเหนืออยู่ภายใต้การคว่ำบาตรจากนานาชาติจากการดำเนินโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ อีกทั้งยังดื้อดึงไม่ยอมเจรจาเพื่อยุติโครงการดังกล่าว

คิมกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า อาวุธนิวเคลียร์เป็น "สัญลักษณ์แห่งอำนาจของเกาหลีเหนือ" และควรมีไว้ในครอบครองหลากหลายรูปแบบ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ทางการเมืองและการทหารที่เป็นภัยและวิกฤตทุกประเภทในอนาคต กองทัพจะเพิ่มศักยภาพทางนิวเคลียร์ต่อไปด้วยความเร็วสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และขอให้จดจำไว้ว่า อาวุธนิวเคลียร์เหล่านั้นมีหน้าที่หลักเพื่อการปกป้องประเทศ แต่ก็สามารถนำไปปรับใช้โจมตีได้เช่นกัน หาก “ผลประโยชน์ขั้นพื้นฐาน” ของเกาหลีเหนือตกอยู่ในอันตราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง