ผู้ต้องหาพิการทางสมอง ถูกตัดสินแขวนคอในสิงคโปร์

กระบวนการทางกฏหมายของสิงคโปร์ กลับมาเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์จากสาธารณชนอีกครั้ง หลังศาลตัดสินคดีชายชาวมาเลเซียคนหนึ่งซึ่งมีภาวะบกพร่องทางสมอง ในความผิดฐานลักลอบนำยาเสพติดเข้าประเทศ และพิพากษาประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ 

แฟ้มภาพ นักเคลื่อนไหวประท้วงการประหารชีวิตนาเกนทราน เค. ธรรมลิงกัม ชายชาวมาเลเซียที่มีความบกพร่องทางสมองซึ่งถูกตัดสินประหารชีวิตในข้อหาลักลอบนำเฮโรอีนเข้าสิงคโปร์ในปี 2552 นอกสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิงคโปร์ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 23 เมษายน (Photo by Arif Kartono / AFP)

เอเอฟพีรายงานจากสิงคโปร์ ในกรณีศาลพิพากษาประหารชีวิตนักโทษชายรายหนึ่งด้วยการแขวนคอ ในข้อหาลักลอบนำเข้ายาเสพติด เมื่อวันพุธที่ 27 เมษายน 2565 กล่าวว่า หลังอุทธรณ์สู้คดีกันยาวนานกว่า 10 ปี ในที่สุด นาเกนทราน เค. ธรรมลิงกัม นักโทษชายชาวมาเลเซียในคดีลักลอบนำเฮโรอีนหนัก 43 กรัม (ประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ) เข้าสิงคโปร์ ถูกประหารชีวิตด้วยการแขวนคอในช่วงเช้าตรู่ของวันพุธ

ประเด็นที่เป็นที่ถกเถียงกันมานานกว่าทศวรรษ คือ นาเกนทราน เป็นผู้ได้รับการวินิจฉัยว่ามีความบกพร่องทางสมอง เขาถูกจับกุมในปี 2552 ในข้อหาลักลอบนำเฮโรอีนจำนวนเล็กน้อยเข้าสิงคโปร์ ซึ่งมีกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติดที่เข้มงวดที่สุดในโลก และได้รับการพิพากษาโทษประหารชีวิตในปีถัดมา ขณะถูกจับกุม เขามีอายุเพียง 21 ปี และมีไอคิวแค่ระดับ 69 เท่านั้น ซึ่งต่ำกว่าระดับสติปัญญาคนปกติ

ครอบครัวของนาเกนทรานพยามยามอย่างหนักในการต่อสู้ทางกฏหมายและยื้ออุทธรณ์มาได้นานกว่า 10 ปี จากประเด็นที่นาเกนทรานเป็นผู้มีความบกพร่องทางสมองและสมควรได้รับการผ่อนปรนจากโทษประหาร ทั้งยังเคยร้องขอไปยังประธานาธิบดีสิงคโปร์ให้ยับยั้งและผ่อนปรนคดีให้เป็นกรณีพิเศษ โดยอ้างว่าการประหารชีวิตบุคคลที่มีความบกพร่องทางสมองนั้น ขัดต่อหลักมนุษยธรรมและกฎหมายระหว่างประเทศ

ท่ามกลางการร้องขอจากสาธารณชนให้เห็นแก่มนุษยธรรม ทั้งจากในสิงคโปร์และนานาชาติ แต่ท้ายที่สุด นาเกนทรานก็ถูกแขวนคอตามคำพิพากษา ท่ามกลางความเศร้าโศกของครอบครัวที่แม้จะพยายามอุทธรณ์อีกครั้ง แต่ไม่เป็นผล

สาธารณชนออกมาประณามและแสดงความคิดเห็นอย่างดุเดือด จากทั้งในประเทศและนานาชาติ เพราะไม่สนับสนุนให้มีการประหารชีวิตอีกแล้วในยุคปัจจุบัน แต่การประหารชีวิตด้วยการแขวนคอต่อบุคคลที่มีภาวะสมองบกพร่อง ยิ่งเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้, โหดร้ายและไร้มนุษยธรรม

เดิมทีนาเกนทรานมีกำหนดจะถูกแขวนคอในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่ก็ล่าช้าออกไปเนื่องจากครอบครัวของเขาพยายามยื้ออุทธรณ์ โดยหลังจากนี้ ร่างของนาเกนทรานจะถูกส่งกลับไปยังเมืองอิโปห์ ในมาเลเซียเพื่อทำพิธีทางศาสนาต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อีเอฟจี ไชน่า แอลพีจี คิว ซีรีส์' ดวล4รายการปี2024 ที่สิงคโปร์

สิงคโปร์เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกอล์ฟ “อีเอฟจี ไชน่า เลดีส์ โปรเฟสชันแนล กอล์ฟเฟอร์ส คิว ซีรีส์” 4 รายการ ประเดิมทัวร์นาเมนท์แรกในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยมีธนาคาร อีเอฟจี แบงก์ เอจี เป็นผู้สนับสนุนหลักรายใหม่ ร่วมกับ LLD Sports ผู้ดำเนินการจัดการแข่งขัน เพื่อพัฒนาเวทีการแข่งขันกอล์ฟอาชีพหญิงระดับแนวหน้าของจีน ซึ่งผลิตโปรกอล์ฟฝีมือดีสู่เวทีระดับโลกอย่าง หยิน รัวหนิง ที่ก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์เมเจอร์และครองมือหนึ่งโลกเมื่อปีที่แล้ว

ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน

'ตะวัน-แฟรงค์' ชวดประกันตัวครั้งที่ 6 ศาลชี้ไม่มีเหตุอื่นให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ทนายความได้ยื่นประกัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ต่อศาลอาญาอีกเป็น

แชมป์'ฮาน่าฯ'ยอมรับตื่นเต้น ร่วม'บลูแคนยอน เลดี้ส์ฯ' ที่ภูเก็ต

คิม แจฮี สวิงสาวเจ้าของแชมป์ ฮาน่า ไฟแนนเชี่ยล กรุ๊ป สิงค์โปร์ วีเมนส์ โอเพ่น ให้สัมภาษณ์ยอมรับสุดตื่นเต้นรับสิทธิ์ร่วมหวดในการแข่งขัน เคแอลพีจีเอ ทัวร์ รายการ บลูแคนยอน เลดี้ส์ แชมเปี้ยนชิพ ที่กำลังจะมีขึ้นที่สนาม บลูแคนยอน คันทรี คลับ จ.ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม 2567 และดีใจที่จะมาแข่งขันกอล์ฟที่ประเทศไทย