รัสเซียหยุดส่งก๊าซให้โปแลนด์

ก๊าซพรอม บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของรัสเซียหยุดส่งก๊าซให้โปแลนด์และบัลแกเรียเมื่อวันพุธ เนื่องจากทั้ง 2 ชาติไม่จ่ายค่าก๊าซเป็นสกุลเงินรูเบิลของรัสเซีย เป็นการทำสงครามเศรษฐกิจกับชาติยุโรป เพื่อตอบโต้ที่ชาติตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซียจากการที่รัสเซียรุกรานยูเครน
          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันพุธที่ 27 เมษายน 2565 ว่า ก๊าซพรอม บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย บริษัทภายใต้การควบคุมของรัฐบาลรัสเซียและเป็นบริษัทเดียวของรัสเซียที่ส่งก๊าซไปทางท่อส่งสำหรับประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรปราว 40% แถลงว่าตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน ได้หยุดส่งก๊าซให้โปแลนด์และบัลแกเรีย
          ข่าวนี้ทำให้หลายชาติในยุโรปกลัวว่าจะเป็นชาติต่อไปที่รัสเซียจะหยุดส่งก๊าซ โดยเฉพาะเยอรมนีที่ในปีที่ผ่านมานำเข้าก๊าซจากรัสเซียมากกว่า 50% ส่งผลให้ราคาก๊าซในเยอรมนีสูงขึ้นมากเมื่อวันพุธ
          ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ต้องการให้ชาติที่ไม่เป็นมิตรกับรัสเซียจ่ายค่าก๊าซด้วยสกุลเงินรูเบิล เพื่อตอบโต้ที่โดนชาติตะวันตกคว่ำบาตรหลังจากรัสเซียบุกยูเครน
          คณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวหารัสเซียว่าการหยุดส่งก๊าซให้โปแลนด์และบัลแกเรียเท่ากับเป็นการแบล็กเมล์ แต่บอกว่าระบบการจ่ายค่าก๊าซให้รัสเซียสามารถใช้ได้โดยไม่ละเมิดต่อการคว่ำบาตรรัสเซียของสหภาพยุโรป Uniper บริษัทผู้นำเข้าก๊าซจากรัสเซียรายใหญ่ที่สุดของเยอรมนีระบุว่าสามารถจ่ายค่าก๊าซให้รัสเซียโดยไม่ละเมิดการคว่ำบาตร
          ก๊าซพรอมแถลงเมื่อวันอังคารว่า ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่ให้จ่ายค่าก๊าซด้วยสกุลเงินรูเบิล โดยระบุในแถลงการณ์ว่า การจ่ายค่าก๊าซที่ส่งให้นับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ต้องเป็นสกุลเงินรูเบิล ตามรายละเอียดการจ่ายใหม่ที่คู่ค้าได้รับการแจ้งไปแล้ว
          ก๊าซพรอมระบุในแถลงการณ์ว่าได้หยุดส่งก๊าซให้กับ Bulgargaz ของบัลแกเรียและ PGNiG ของโปแลนด์ เนื่องจากไม่จ่ายค่าก๊าซด้วยเงินรูเบิล
          โปแลนด์เป็นชาติแนวหน้าในความพยายามจัดส่งยุธโธปกรณ์ไปช่วยยูเครนสู้รบการรุกรานของรัสเซีย ขณะที่บัลแกเรียระบุว่า การที่รัสเซียหยุดส่งก๊าซให้ เป็นการละเมิดสัญญา
          เออร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า การที่รัสเซียหยุดส่งก๊าซให้โปแลนด์และบัลแกเรียเป็นสิ่งที่ไม่ยุติธรรมและรับไม่ได้ อียูจำเป็นต้องหาแหล่งซื้อก๊าซใหม่เพื่อมาเติมคลังก๊าซที่ลดลงก่อนฤดูหนาวหน้า
          แต่ยุโรปมีทางเลือกน้อยมากสำหรับตลาดโลกของก๊าซที่จำกัดอยู่แล้วตั้งแต่ก่อนเกิดสงครามในยูเครน ประเทศต่างๆ ในยุโรปต้องพึ่งพาก๊าซจากรัสเซียที่ส่งมาทางท่อ ส่วนบริษัทผู้ผลิตก๊าซในยุโรปเองและในแอฟริกาเหนือ ก็ยังผลิตได้ไม่เพียงพอต่อความต้องการการใช้ในยุโรป
          ขณะที่การนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ส่วนใหญ่เป็นสัญญาระยะยาว สหรัฐอเมริกาเองที่วิจารณ์ยุโรปเรื่องการพึ่งพาก๊าซจากรัสเซียมานานแล้ว เสนอจะส่งแอลเอ็นจีให้ยุโรปเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังไม่เพียงพอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

ประเพณีอีสเตอร์ในโปแลนด์ ช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองที่ไม่ซ้ำใคร

“วันอีสเตอร์” เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญสำหรับชาวคาทอลิกที่มีมาอย่างยาวนานกว่าหลายร้อยปี โดยมีการเฉลิมฉลองในช่วงฤดู

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร