อินโดนีเซียระงับส่งออกน้ำมันปาล์มทั้งประเทศ

อินโดนีเซียสั่งห้ามส่งออกน้ำมันปาล์มทั้งหมดแล้ว เพื่อสงวนไว้ให้ประชาชนได้บริโภคอย่างเพียงพอและรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันพืชทั่วโลกที่ราคาพุ่งสูงทะลุเพดาน

แฟ้มภาพ คนงานยกผลปาล์มที่เก็บเกี่ยวแล้วขึ้นรถบรรทุก ก่อนนำไปแปรรูปเป็นน้ำมันปาล์มดิบ ที่สวนปาล์มในเมืองเปกันบารู เมื่อวันที่ 23 เมษายน (Photo by WAHYUDI / AFP)

เอเอฟพีรายงานสถานการณ์น้ำมันปาล์มจากตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่ที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน 2565 กล่าวว่า อินโดนีเซียกำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนน้ำมันเพื่อการบริโภคในประเทศ อีกทั้งสถานการณ์ราคาที่กำลังปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ประชาชนผู้บริโภคในหลายเมืองต้องต่อคิวเป็นเวลาหลายชั่วโมงที่บริเวณศูนย์กระจายสินค้าเพื่อซื้อสินค้าจำเป็นในอัตราราคาอุดหนุน

ทางการอินโดนีเซียเริ่มกังวลว่า การขาดแคลนน้ำมันบริโภคและต้นทุนราคาที่สูงขึ้นอาจก่อให้เกิดความตึงเครียดทางสังคมและเกิดการกักตุนสินค้าประเภทอื่นที่ใช้น้ำมันชนิดดังกล่าว เช่น ช็อกโกแลตสเปรดและเครื่องสำอาง กระทรวงประสานงานด้านเศรษฐกิจอินโดนีเซีย จึงออกมาตรการระงับการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบและสินค้าที่ผลิตด้วยน้ำมันดังกล่าว รวมไปถึงเมล็ดพืชน้ำมัน ซึ่งจะได้รับการคุ้มครองและบังคับใช้ภายใต้ระเบียบของกระทรวงฯ

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย กล่าวว่า รัฐบาลของเขาจะให้ความสำคัญสูงสุดต่อประชากร 270 ล้านคนในประเทศ ในฐานะผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดของโลก อินโดนีเซียควรมีน้ำมันปาล์มเพียงพอสำหรับประชาชนทุกคน

อินโดนีเซียผลิตน้ำมันปาล์มในสัดส่วนกว่า 60% ของโลก โดยตลาดภายในประเทศมีปริมาณการบริโภคกว่า 1 ใน 3 และมีอินเดีย, จีน, สหภาพยุโรป และปากีสถานเป็นลูกค้ารายใหญ่

ปัญหาการขาดแคลนในประเทศเป็นเวลานานหลายเดือน ทวีความรุนแรงขึ้นจากนโยบายของรัฐบาลและการเล็งเห็นกำไรสูงสุดจากการส่งออกของผู้ผลิต

น้ำมันพืชเป็นอาหารหลักชนิดหนึ่งที่ราคาพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ หลังเกิดการสู้รบในยูเครน ซึ่งเป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตรรายใหญ่ของโลก

ความไม่พอใจของประชาชนต่อต้นทุนทางอาหารที่สูงขึ้น ส่งผลให้ความนิยมในตัวประธานาธิบดีวิโดโดลดลง จากผลสำรวจล่าสุด และเป็นเหตุให้เกิดการชุมนุมประท้วงในหลายเมือง.

เพิ่มเพื่อน