ประธานสภามะกันพบผู้นำยูเครน

แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางไปพบกับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ที่กรุงเคียฟ ทั้ง 2 ฝ่ายเผยเรื่องนี้เมื่อวันอาทิตย์ ส่วนที่เมืองมารีอูโปลเริ่มมีการอพยพพลเรือนชุดแรกออกจากโรงงานเหล็กกล้าที่ถูกทหารรัสเซียปิดล้อมเอาไว้
          รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม 2565 จากการเปิดเผยของทั้ง 2 ฝ่าย แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางไปพบกับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนที่กรุงเคียฟ
          เซเลนสกีโพสต์คลิปวิดีโอทางทวิตเตอร์ ขณะที่เขาได้รับการอารักขาจากทหารพร้อมอาวุธ ทักทายกับ ส.ส.สหรัฐกลุ่มหนึ่งที่นำโดยเพโลซีด้านนอกทำเนียบประธานาธิบดียูเครนในกรุงเคียฟ
          เพโลซีซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่สหรัฐในตำแหน่งสูงสุดที่เยือนยูเครนตั้งแต่การรุกรานของรัสเซีย เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ แถลงว่าตัวแทนของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางไปกรุงเคียฟเพื่อส่งสารที่แน่ชัดและดังกึกก้องไปทั่วโลกว่า อเมริกายืนเคียงข้างยูเครนอย่างมั่นคง และประณามการรุกรานของรัสเซียว่า เป็นความเลวร้ายที่สุด
          เพโลซีกล่าวระหว่างหารือกับเซเลนสกีว่า การมาเยือนครั้งนี้เพื่อขอบคุณการต่อสู้เพื่อเสรีภาพของคุณ คำมั่นสัญญาของเราคือจะอยู่เคียงข้างคุณจนกว่าการต่อสู้จะจบสิ้น
          เพโลซีกล่าวเมื่อวันศุกร์หวังว่าเงินช่วยเหลือยูเครนทั้งด้านอาวุธและมนุษยธรรม 33,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยื่นขอต่อสภาคองเกรส จะผ่านการพิจารณาอย่างเร็วที่สุด
          ในเมืองมารีอูโปล เมืองท่าทางใต้ของยูเครนที่รัสเซียประกาศชัยชนะไปเมื่อวันที่ 21 เมษายน แต่ยังมีทหารและพลเรือนอีกหลายร้อยชีวิตซ่อนตัวอยู่ในโรงงานเหล็กกล้าที่เขตอุตสาหกรรมอาซอฟสตัล
          สเวียโตสลาฟ ปาลามาส ทหารยูเครนที่อยู่ในโรงงานเหล็กกล้าเผยเมื่อวันเสาร์ว่า ช่วยผู้หญิง 20 คน รวมถึงคนชราและเด็ก อพยพออกจากโรงงานเหล็กกล้าแห่งนี้ หลังจากรัสเซียและยูเครนบรรลุข้อตกหยุดยิงต่อกัน
          ทำให้มีความหวังเพิ่มขึ้นว่าจะอพยพพลเรือนทั้งหมดที่ยังหลบซ่อนอยู่ในโรงงานเหล็กกล้าแห่งนี้ออกมาได้
          ประธานาธิบดีเซเลนสกีกล่าวทางวิดีโอเมื่อค่ำวันเสาร์ว่า ยูเครนจะทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อให้มั่นใจว่า ภารกิจอพยพพลเรือนออกจากเมืองมารีอูโปลจะดำเนินต่อไป
          กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า มีพลเรือน 46 คน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม อพยพออกจากโรงงานเหล็กกล้าในเมืองมารีอูโปลเมื่อวันเสาร์
          ด้านสำนักข่าวอาร์ไอเอของรัสเซียรายงานเมื่อวันอาทิตย์อ้างแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวหาว่า ทหารยูเครนยิงปืนใหญ่เข้าใส่โรงเรียน, โรงเรียนอนุบาลและสุสานในหมู่บ้านไคเซเลฟกาและชีโรกาบัลกาในจังหวัดเคอร์ซอนทางใต้ของยูเครนที่รัสเซียยึดครองอยู่ ทำให้พลเรือนเสียชีวิตและบาดเจ็บ แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ.

เพิ่มเพื่อน