มาร์กอส จูเนียร์ยังคงเป็นผู้นำในผลโพลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

เฟอร์ดินันด์ มาร์กอส จูเนียร์ ยังคงมีคะแนนนำจากการสำรวจความคิดเห็นล่าสุดในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ขณะที่คู่แข่งคนสำคัญอย่าง เลนี โรเบรโด รองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน มีคะแนนตามมาห่างๆ

ตัวเต็งผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ 5 อันดับแรก (จากซ้ายไปขวา) ฟรานซิสโก โดมาโกโซ นายกเทศมนตรีกรุงมะนิลา, เฟอร์ดินันด์ มาร์กอส จูเนียร์ อดีตสมาชิกวุฒิสภาและบุตรชายของอดีตประธานาธิบดีเผด็จการ เฟอร์ดินันด์ มาร์กอส, แมนนี ปาเกียว ตำนานมวยชาวฟิลิปปินส์, เลนี โรเบรโด รองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน และแพนฟิโล แลคสัน สมาชิกวุฒิสภาฟิลิปปินส์  การเลือกตั้งประธานาธิบดีจะมีขึ้นในวันที่ 9 พฤษภาคม ภาพถ่ายจัดทำขึ้นจากการรวมแฟ้มภาพและเผยแพร่เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม (Photo by AFP)

รอยเตอร์รายงานความเคลื่อนไหวการชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ เมื่อวันอังคารที่ 3 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า เฟอร์ดินันด์ มาร์กอส จูเนียร์ บุตรชายของอดีตประธานาธิบดีเผด็จการ เฟอร์ดินันด์ มาร์กอส ยังคงได้รับการคาดหมายว่าจะได้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของฟิลิปปินส์ จากผลสำรวจความนิยมล่าสุดที่ได้คะแนนไป 56% ก่อนการลงคะแนนในสัปดาห์หน้า ขณะที่เลนี โรเบรโด รองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ความนิยมลดลงเหลือ 23% จากที่ได้ 24% เมื่อเดือนที่แล้ว

ด้านผู้สมัครชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีคนอื่นๆ เช่น แมนนี ปาเกียว ยอดนักมวยระดับโลก และฟรานซิสโก โดมาโกโซ นายกเทศมนตรีกรุงมะนิลา ได้รับความนิยม 7% และ 4% ตามลำดับ โดยการเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 9 พฤษภาคม

ผลสำรวจความคิดเห็นที่เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ ยังเผยให้เห็นด้วยว่า ซารา ดูเตร์เต-การ์ปิโอ บุตรีของโรดริโก ดูเตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนปัจจุบัน มีคะแนนนิยมนำในการสมัครรับเลือกในตำแหน่งรองประธานาธิบดี ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ต้องลงคะแนนเสียงแยกกันกับการเลือกประธานาธิบดี

โรดริโก ดูเตร์เต ซึ่งจะสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งในเดือนหน้า ยังไม่ได้แสดงการสนับสนุนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใดอย่างชัดเจน แต่พรรคการเมืองของเขาสนับสนุนเฟอร์ดินันด์ มาร์กอส จูเนียร์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง