'โป๊ป' ประสงค์จะพบปูติน เปรียบเทียบสงครามยูเครนกับรวันดา

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ตรัสว่าพระองค์เคยขอพบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ในประเด็นยูเครน และเปรียบเทียบสงครามที่ดำเนินอยู่ว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์แบบเดียวกันกับรวันดา

แฟ้มภาพ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสประทานพรแก่คริสต์ศาสนิกชนที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ในนครวาติกัน (AFP PHOTO /VATICAN MEDIA)

เอเอฟพีรายงานจากนครรัฐวาติกัน เมื่อวันอังคารที่ 3 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส องค์ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ทรงให้สัมภาษณ์กับสื่อและตรัสถึงสถานการณ์การสู้รบในยูเครนว่า พระองค์เคยส่งข้อความถึงประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ว่า พระองค์ยินดีที่จะไปมอสโก เพื่อพบและพูดคุยในประเด็นสงครามกับยูเครน แต่ปูตินก็ไม่ได้ตอบกลับมา และพระองค์คิดว่าปูตินน่าจะยังไม่อยากพบพระองค์ในเวลานี้

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงกังวลพระทัยว่า หากไม่เร่งหยุดการสู้รบให้เร็วที่สุด สถานการณ์จะเลวร้ายเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในรวันดา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตไปทั้งหมดราว 800,000 รายในช่วงเวลา 100 วัน ในปี 2537 จากเหตุการณ์ที่กลุ่มชาติพันธุ์ฮูตูหัวรุนแรงกวาดล้างชนกลุ่มน้อยทุตซีในประเทศรวันดา เป็นการสังหารหมู่ครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของศตวรรษที่ 20

สมเด็จพระสันตะปาปาทรงเรียกร้องสันติภาพในยูเครนซ้ำแล้วซ้ำเล่า และประณามว่าเป็น "สงครามที่โหดร้ายและไร้เหตุผล" โดยเลี่ยงไม่ตรัสถึงชื่อปูตินหรือรัสเซีย

“ตอนนี้ฉันจะไม่ไปเคียฟ ฉันรู้สึกว่ายังไม่ควรไปที่นั่น ฉันต้องไปมอสโกก่อน ฉันต้องพบกับปูตินก่อน” พระองค์ตรัสอย่างเด็ดเดี่ยว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน