รัสเซียยิงจรวดถล่มเมืองมารีอูโปล

ทหารรัสเซียยิงจรวดถล่มโรงงานเหล็กกล้าในเมืองมารีอูโปลทางใต้ของยูเครน แม้ก่อนหน้านี้จะมีการหยุดยิงและเริ่มอพยพพลเรือนที่ติดค้างออกจากโรงงานแห่งนี้ ด้านอียูเตรียมประกาศห้ามซื้อน้ำมันจากรัสเซีย ส่วนโป๊ปฟรังซิสเผยขอพบประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ที่กรุงมอสโก แต่ยังไม่มีการตอบรับ
          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 3 พฤษภาคม 2565 ภาพจากช่างภาพของรอยเตอร์เผยให้เห็นว่าทหารรัสเซียยิงจรวดที่ติดตั้งบนรถบรรทุก ถล่มโรงงานเหล็กกล้าในเขตอุตสาหกรรมอาซอฟสตัลชานเมืองมารีอูโปล ทางใต้ของยูเครนเมื่อวันจันทร์
          ทหารรัสเซียยิงจรวดถล่มโรงงานเหล็กกล้าแห่งนี้ หลังจากยูเอ็นเป็นคนกลางเจรจาให้มีการหยุดยิงเพื่ออพยพพลเรือนหลายกลุ่มออกจากโรงงานแห่งนี้ โดยยังไม่แน่ชัดว่าการสู้รบครั้งใหม่นี้จะทำให้การอพยพพลเรือนออกจากเมืองต้องหยุดชะงักหรือไม่
          วาดิม บอยเชนโก นายกเทศมนตรีเมืองมารีอูโปล เผยว่า เขาหวังว่าขบวนรถของผู้อพยพออกจากเมืองขบวนแรก จะเดินทางถึงเมืองซาปอริซเซียในวันอังคาร บอกด้วยว่ายังมีพลเรือนที่ยังติดอยู่ในบังเกอร์และอุโมงค์ภายในเขตอุตสาหกรรมอาซอฟสตัล และชาวเมืองอีกราว 100,000 คน ที่ยังอยู่ในเมืองมารีอูโปล
          ด้าน โอเลนา เซเลนสกา สตรีหมายเลข 1 ของยูเครน ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์อังกฤษขอร้องไปยังชาติตะวันตกว่าอย่าหยุดให้การช่วยเหลือยูเครน โดยให้จัดส่งอาวุธหนักเพิ่มเติมให้กับยูเครน บอกว่าตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน เธอยังไม่ได้พบหน้าประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี
          คณะกรรมาธิการยุโรปประชุมที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อวันอังคาร คาดว่าจะลงมติออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ รวมถึงการห้ามซื้อน้ำมันจากรัสเซีย ซึ่งเยอรมนีเห็นด้วยกับเรื่องนี้
          ยูเครนเห็นว่าการส่งออกพลังงานของรัสเซียไปยุโรป ทำให้รัสเซียมีเงินทุนมาใช้ในการทำสงครามรุกรานยูเครน ประธานาธิบดีเซเลนสกีกล่าวทางวิดีโอเมื่อคืนวันจันทร์ว่า มาตรการคว่ำบาตรของอียูครั้งใหม่นี้ควรปิดกั้นรายได้ของรัสเซียในการขายทรัพยากรด้านพลังงาน
          ศูนย์วิจัยเพื่อพลังงานและอากาศสะอาดเผยว่า ตั้งแต่รัสเซียทำสงครามบุกยูเครน ชาติต่างๆ ในยุโรปจ่ายค่าแก๊สและน้ำมันให้กับรัสเซียไปแล้วมากกว่า 47,000 ล้านยูโร
          ด้านสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์โคเรียเอเรเดลลาเซราของอิตาลี ฉบับตีพิมพ์เมื่อวันอังคารเผยว่า หลังรัสเซียบุกยูเครนราว 3 สัปดาห์ พระองค์ขอให้เจ้าหน้าที่ทูตระดับสูงของสำนักวาติกัน ส่งสาส์นถึงประธานาธิบดีปูตินว่าพระองค์ต้องการเดินทางไปพบที่กรุงมอสโก เพื่อขอร้องให้หยุดสงคราม แต่ไม่ได้รับการตอบรับ พระองค์ยังรอคอยการตอบกลับจากปูติน หวังว่าปูตินจะเปิดประตูต้อนรับพระองค์ ขณะนี้พระองค์ยังไม่ต้องการเดินทางไปกรุงเคียฟ แต่จำเป็นต้องไปกรุงมอสโกก่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน

'เศรษฐา' เผยได้รับการยืนยัน 'เมียวดี' ยังไม่แตก สั่งกองทัพ-กต. สื่อสารให้ชัดเจน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์สู้รบระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) และเคเอ็นยู พีซี กลุ่มกะเหรี่ยงสันติภาพ