ซีเมนส์เปิดตัวรถไฟพลังไฮโดรเจน

ซีเมนส์ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอุตสาหกรรมสัญชาติเยอรมัน เปิดตัวรถไฟขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจนเป็นขบวนแรก โดยมีแผนจะให้บริการอย่างเป็นทางการระดับภูมิภาคในปี 2567

มิคาเอล  ปีเตอร์ ซีอีโอของบริษัทซีเมนส์ โมบิลิตี้ โพสท่าต่อหน้ารถไฟพลังไฮโดรเจน ชื่อว่า “มีเรโอ พลัส เอช (Mireo Plus H)” ระหว่างเปิดตัวครั้งแรกที่โรงงานซีเมนส์ โมบิลิตี้ เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม (Photo by Ina FASSBENDER / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า ซีเมนส์ เปิดตัวรถไฟขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจน ที่พัฒนาขึ้นโดย ด็อยท์เชอบาน บริษัทผู้ให้บริการรถไฟในประเทศเยอรมนี เมื่อวันพฤหัสบดี

“รถไฟขบวนนี้ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตโดยเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน และจะมาแทนที่รถไฟที่ขับเคลื่อนด้วยดีเซลในการจราจรระดับภูมิภาค เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนบนรางให้เหลือศูนย์" ด็อยท์เชอบาน กล่าวในแถลงการณ์

รถไฟพลังไฮโดรเจนเป็นส่วนหนึ่งในแผนงานของรัฐบาลเยอรมันที่จะ "ใช้พลังงานไฟฟ้า 75% ในเครือข่ายรถไฟทั้งหมดภายในปี 2573" มิคาเอล เทอเรอร์ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมกล่าว

เซลล์เชื้อเพลิง ผลิตไฟฟ้าสะอาดจากปฏิกิริยาเคมีไอออนของไฮโดรเจนกับออกซิเจน และปล่อยออกมาเป็นน้ำ ในขณะที่ไฮโดรเจนส่วนใหญ่ในปัจจุบันมาจากอุตสาหกรรมก๊าซ แต่รถไฟต้นแบบของซีเมนส์ที่เรียกว่า “มีเรโอ พลัส เอช (Mireo Plus H)” จะใช้ "ไฮโดรเจนสีเขียว" จากพลังงานยั่งยืน

“รถไฟแต่ละขบวนที่ส่งมอบ จะช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 45,000 ตัน ตลอดอายุ 30 ปี” มิคาเอล  ปีเตอร์ ซีอีโอของบริษัทซีเมนส์ โมบิลิตี้ กล่าว

หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน มีเรโอ พลัส เอช จะเริ่มทดลองเดินรถในภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ของเยอรมนีในปี 2566 ก่อนที่จะเริ่มเดินรถเชิงพาณิชย์ในปี 2567 โดยจะรับส่งผู้โดยสารระหว่างเมืองทือบิงเก็น, ฮอร์ป และ ฟอร์ซไฮม์

ซีเมนส์พยายามอย่างหนักในการพัฒนารถไฟพลังไฮโดรเจน เพื่อไล่ตามคู่แข่งการค้าอย่าง อัลสตอม บริษัทผู้ผลิตระบบรถไฟสัญชาติฝรั่งเศส ที่เปิดตัวรถไฟดังกล่าวสู่ตลาดไปก่อนแล้ว ซึ่งรัฐในเยอรมนีอย่างน้อย 2 รัฐ ได้สั่งซื้อรถไฟพลังไฮโดรเจน 41 ขบวนกับอัลสตอม และมีการทดลองเดินรถไฟของอัลสตอมแล้วในหลายประเทศ เช่น ออสเตรีย, โปแลนด์ และฝรั่งเศส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุกเมืองโคโลญจ์ส่องมหาวิหารสูงเสียดฟ้า ตะลุยปราสาทกลางหุบเขาและวังมังกร

ช่วงที่อากาศประเทศไทยร้อนจนต้องร้องขอชีวิตแบบนี้ ไม่ต่างกับการเอาตัวเองไปอยู่ในตู้อบ เพราะอุณหภูมิทะลุ 40 องศาเซลเซียสเกือบทุกวัน หลายคนคงวางแผนหาวิธีดับร้อนกันหลากหลายวิธี

“ศุภมาส” จับมือเยอรมนีลงนามปฏิญญายกระดับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมของ 2 ประเทศครอบคลุม 10 กิจกรรม

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย

'เศรษฐา'หารือผู้บริหารเสือใต้ เล็งขยายธุรกิจในไทย อนาคตช่วยฝึกเด็กไทย

นายกรัฐมนตรี หารือผู้บริหารสโมสรฟุตบอลบาเยิร์น มิวนิก เล็งขยายธุรกิจในไทย คาดหวังอนาคตร่วมมือฝึกฟุตบอลเยาวชนไทย พร้อมมอบเสื้อแข่งเบอร์ 10 Thavisin ให้นายกฯเป็นที่ระลึก

‘เยอรมนี’ ยุติความสัมพันธ์ 70 ปี ‘อาดิดาส’ จับมือคู่แข่ง ‘ไนกี้‘ ตั้งแต่ปี 2027

สมาคมฟุตบอลเยอรมนี หรือเดเอฟเบ ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการว่า "ไนกี้" ผลิตภัณฑ์กีฬายักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกา จะเขามาเป็นสปอนเซอร์ชุดแข่งให้กับ "อินทรีเหล็ก" ทุกชุด ตั้งแต่ปี 2027 เป็นต้นไป พร้อมยุติสัญญาอันยาวนานกับ "อาดิดาส"

จับตา นายกฯเรียกประชุมครม.วันหยุด วาระสำคัญเพียบ

วันนี้เป็นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันหยุด เนื่องจากในสัปดาห์หน้า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง มีภารกิจเดินทางไปราชการที่ประเทศออสเตรเลีย ฝรั่งเศส และ เยอรมนี