เร่งอพยพจากรง.เหล็กมารีอูโปล

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครนเผยว่ามีความพยายามครั้งใหม่ในการอพยพพลเรือนออกจากโรงงานเหล็กกล้าในเมืองมารีอูโปลในวันศุกร์ หลังต้องหยุดชะงักเนื่องจากรัสเซียเปิดฉากโจมตีอีกครั้ง ด้านประธานาธิบดียูเครนเผยว่าสงครามครั้งนี้สร้างความเสียหายต่อโรงพยาบาลและสำนักการแพทย์ทั่วประเทศเกือบ 400 แห่ง
          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม 2565 ถึงการอพยพพลเรือนออกจากเมืองมารีอูโปล ซึ่งเป็นเมืองยุทธศาสตร์สำคัญของยูเครนริมทะเลอาซอฟ ยูเอ็นเป็นคนกลางในการประสานงานเพื่ออพยพพลเรือนหลายร้อยชีวิตที่ยังติดอยู่ในโรงงานเหล็กกล้าในเขตอุตสาหกรรมอาซอฟสตัลในเมืองแห่งนี้ พลเรือนและทหารยูเครนหลบซ่อนอยู่ในเครือข่ายของอุโมงค์และบังเกอร์ใต้ดินของโรงงาน การอพยพเริ่มเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ต้องหยุดชะงักลงใน 2-3 วันที่ผ่านมา เนื่องจากทหารรัสเซียเปิดฉากโจมตีโรงงานเหล็กกล้าแห่งนี้อีกครั้ง
          แอนดรี เยียร์มัก หัวหน้าคณะทำงานของประธานาธิบดียูเครนเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ช่วงเวลาต่อไปในการช่วยชีวิตคนของเราออกจากเขตอุตสาหกรรมอาซอฟสตัลกำลังเริ่มต้นขึ้นในขณะนี้ โดยจะแจ้งผลในเรื่องนี้ในเวลาต่อไป แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่ม
          มีการประเมินว่า มีพลเรือนราว 200 คนที่ยังหลบซ่อนอยู่บริเวณใต้ดินของโรงงานเหล็กกล้าในเขตอุตสาหกรรมอาซอฟสตัล พวกเขามีอาหารและน้ำเหลือเพียงเล็กน้อย
          ด้านคณะเสนาธิการทหารของยูเครนเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ทหารรัสเซียยังคงพยายามอย่างเต็มรูปแบบในการยึดภูมิภาคโดเนตสก์และลูฮันสก์ ในภาคตะวันออกของประเทศ ซึ่งบางส่วนของทั้ง 2 ภูมิภาคนี้อยู่ในการยึดครองของกองกำลังแบ่งแยกดินแดนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียไปแล้วตั้งแต่ปี 2557
          กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงว่า ได้ยิงมิสไซล์ทำลายคลังสรรพาวุธขนาดใหญ่ในเมืองครามาทอร์สค์ของยูเครน และระบบป้องกันภัยทางอากาศของตน ยิงเครื่องบินรบของยูเครนตก 2 ลำที่ภูมิภาคลูฮันสก์
          เจ้าหน้าที่ยูเครนเผยว่า รัสเซียอาจเพิ่มการโจมตียูเครนก่อนวันที่ 9 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันรำลึกชัยชนะของสหภาพโซเวียตต่อนาซีเยอรมันในสงครามโลกครั้งที่ 2
          ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวทางวิดีโอที่ส่งถึงองค์กรการกุศลทางการแพทย์แห่งหนึ่งเมื่อวันพฤหัสบดีเผยว่า ตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครน โรงพยาบาลและสำนักการแพทย์ทั่วประเทศถูกทำลายไปแล้วเกือบ 400 แห่ง ทำให้ยูเครนประสบปัญหาในการรักษาผู้ป่วยมะเร็ง, ขาดแคลนอินซูลินสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน และแพทย์ทำการผ่าตัดไม่ได้ เนื่องจากขาดแคลนยาปฏิชีวนะ
          ด้านนายกรัฐมนตรีวิกตอร์ ออร์บัน ของฮังการี กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ฮังการีไม่สามารถสนับสนุนข้อเสนอคว่ำบาตรรอบที่ 6 ของสหภาพยุโรป (อียู) ต่อรัสเซีย ซึ่งรวมถึงให้ชาติสมาชิกอียูห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ผู้นำฮังการรีระบุว่า ข้อเสนอคว่ำบาตรรัสเซียล่าสุดของอียู เท่ากับเป็นการ “ทิ้งระเบิดปรมาณู” ถล่มเศรษฐกิจของฮังการี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

การแย่งชิงอำนาจระหว่าง 'เซเลนสกี' กับผู้บัญชาการทหารสูงสุด

ข่าวลือกำลังปั่นป่วน - โวโลดิมีร์ ซาเลนสกี-ประธานาธิบดียูเครน ต้องการขับ วาเลรี ซาลุซนี-ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพยูเครนให้

สหประชาชาติเตือน ฉนวนกาซาแทบไม่เหลือสภาพเป็นที่อยู่อาศัยแล้ว

ความช่วยเหลือเข้าถึงฉนวนกาซาได้มากขึ้น สหประชาชาติและองค์กรช่วยเหลืออื่นๆ จะต้องเพิ่มขีดความสามารถในการรับและแจกจ่ายความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน