สาดโคลนโค้งสุดท้ายเลือกตั้งปธน.ปินส์

การเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เข้าสู่โค้งสุดท้ายเมื่อวันศุกร์ คู่แข่งที่สูสีคือ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ และเลนี โรเบรโด คู่แข่งเดิมในการเลือกตั้งรองประธานาธิบดีในการเลือกตั้งคราวก่อน ด้านโรเบรโดถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับพรรคคอมมิวนิสต์
          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม 2565 ว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เข้าสู่โค้งสุดท้าย คู่แข่งสำคัญในการเลือกตั้งครั้งนี้คือ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ที่ผลโพลของสำนักต่างๆ เขามีคะแนนนำมาโดยตลอด และคาดว่าจะได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งวันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคมนี้ คู่แข่งสำคัญคือ เลนี โรเบรโด รองประธานาธิบดีคนปัจจุบันของฟิลิปปินส์
          มาร์กอส จูเนียร์ กล่าวในการหาเสียงเมื่อวันศุกร์ว่า ขอให้ผู้สนับสนุนเขาปกป้องสิทธิในการลงคะแนนเลือกตั้งของตน เพื่อป้องกันการพยายามโกงการเลือกตั้ง บอกว่าเราชนะอยู่แล้ว แต่ต้องมั่นใจว่าพวกคุณจะไม่นอนหลับทับสิทธิ์ในวันจันทร์นี้ ถ้าพวกคุณนอนหลับ จะมีสิ่งที่ไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นมากมาย
          ตลอดการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์หลายเดือนที่ผ่านมา มาร์กอส จูเนียร์ กล่าวหาโรเบรโดว่า เป็นพิษ, ทำให้เกิดความแตกแยกและใช้วาจารุนแรงและอยู่ใต้เงากลุ่มการเมือง
          โรเบรโดหาเสียงโดยให้สัญญาว่า ถ้าได้เป็นประธานาธิบดีจะทำความสะอาดการเมืองที่มีการคอร์รัปชันที่เป็นเหมือนโรคเรื้อรังของฟิลิปปินส์ เธอเป็นที่ชื่นชอบของคนหนุ่มสาวฟิลิปปินส์หัวก้าวหน้า แม้ผลโพลล่าสุด โรเบรโดมีคะแนนอยู่ที่ 23% ขณะที่มาร์กอส จูเนียร์ นำอยู่ที่ 56%
          ทีมหาเสียงของโรเบรโดยื่นฟ้องต่อสำนักอัยการเมื่อวันศุกร์ หลังจากสื่อที่เป็นพันธมิตรกับมาร์กอสกล่าวหาว่า โฆเซ มาเรีย ซิซอน ผู้ก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์แห่งฟิลิปปินส์ ที่ขณะนี้ลี้ภัยอยู่ที่เนเธอร์แลนด์ เป็นผู้ให้คำแนะนำในการหาเสียงของโรเบรโด
          แบร์รี กูเตียเรซ โฆษกของโรเบรโดระบุในคำร้องที่ยื่นต่ออัยการว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นเรื่องที่แต่งขึ้นไม่ต่างจากนิยาย และกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าข้อกล่าวหานี้เป็นการล้ำเส้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง