สาดโคลนโค้งสุดท้ายเลือกตั้งปธน.ปินส์

การเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เข้าสู่โค้งสุดท้ายเมื่อวันศุกร์ คู่แข่งที่สูสีคือ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ และเลนี โรเบรโด คู่แข่งเดิมในการเลือกตั้งรองประธานาธิบดีในการเลือกตั้งคราวก่อน ด้านโรเบรโดถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับพรรคคอมมิวนิสต์
          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม 2565 ว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เข้าสู่โค้งสุดท้าย คู่แข่งสำคัญในการเลือกตั้งครั้งนี้คือ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ที่ผลโพลของสำนักต่างๆ เขามีคะแนนนำมาโดยตลอด และคาดว่าจะได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งวันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคมนี้ คู่แข่งสำคัญคือ เลนี โรเบรโด รองประธานาธิบดีคนปัจจุบันของฟิลิปปินส์
          มาร์กอส จูเนียร์ กล่าวในการหาเสียงเมื่อวันศุกร์ว่า ขอให้ผู้สนับสนุนเขาปกป้องสิทธิในการลงคะแนนเลือกตั้งของตน เพื่อป้องกันการพยายามโกงการเลือกตั้ง บอกว่าเราชนะอยู่แล้ว แต่ต้องมั่นใจว่าพวกคุณจะไม่นอนหลับทับสิทธิ์ในวันจันทร์นี้ ถ้าพวกคุณนอนหลับ จะมีสิ่งที่ไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นมากมาย
          ตลอดการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์หลายเดือนที่ผ่านมา มาร์กอส จูเนียร์ กล่าวหาโรเบรโดว่า เป็นพิษ, ทำให้เกิดความแตกแยกและใช้วาจารุนแรงและอยู่ใต้เงากลุ่มการเมือง
          โรเบรโดหาเสียงโดยให้สัญญาว่า ถ้าได้เป็นประธานาธิบดีจะทำความสะอาดการเมืองที่มีการคอร์รัปชันที่เป็นเหมือนโรคเรื้อรังของฟิลิปปินส์ เธอเป็นที่ชื่นชอบของคนหนุ่มสาวฟิลิปปินส์หัวก้าวหน้า แม้ผลโพลล่าสุด โรเบรโดมีคะแนนอยู่ที่ 23% ขณะที่มาร์กอส จูเนียร์ นำอยู่ที่ 56%
          ทีมหาเสียงของโรเบรโดยื่นฟ้องต่อสำนักอัยการเมื่อวันศุกร์ หลังจากสื่อที่เป็นพันธมิตรกับมาร์กอสกล่าวหาว่า โฆเซ มาเรีย ซิซอน ผู้ก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์แห่งฟิลิปปินส์ ที่ขณะนี้ลี้ภัยอยู่ที่เนเธอร์แลนด์ เป็นผู้ให้คำแนะนำในการหาเสียงของโรเบรโด
          แบร์รี กูเตียเรซ โฆษกของโรเบรโดระบุในคำร้องที่ยื่นต่ออัยการว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นเรื่องที่แต่งขึ้นไม่ต่างจากนิยาย และกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าข้อกล่าวหานี้เป็นการล้ำเส้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชน. ถอย! ไม่ส่งชิง 'นายก อบจ.สุโขทัย' ปล่อยอดีต สส. ลงแข่งอิสระ

พรรคประชาชนถอย ไม่ส่งคนชิงนายก อบจ.สุโขทัย แต่เปิดทางสมาชิกลงแข่งอิสระได้ "อดีตผู้สมัคร สส.พรรคส้ม" ลั่นสู้เต็มที่ แม้โอกาสน้อยที่จะชนะ

'ฟิลิปปินส์'เปิดชื่อ23แข้ง ลุย'คิงส์คัพ'ที่สงขลา มี5นักเตะไทยลีกติดทัพ

สหพันธ์ฟุตบอลฟิลิปปินส์ จัดการประกาศรายชื่อ 23 นักฟุตบอลทีมชาติฟิลิปปินส์ ชุดใหญ่ สำหรับการเดินทางมาทำการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน คิงส์ คัพ ครั้งที่ 50 ที่จังหวัด สงขลา ระหว่างวันที่ 11-14 ตุลาคม

'นายกต้อย' ไขก๊อก! อบจ.เมืองคอน อ้างเหตุผลสุดอึ้ง

างกนกพร เดชเดโช นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ยื่นหนังสือลาออกแล้วจากการปฏิบัติหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช

'นายก อบจ.ขอนแก่น' เดือด! 'วัฒนา' สวมเสื้อเพื่อไทย ประกาศโค่น 'พงษ์ศักดิ์'

รรยากาศการรับสมัครรับเลือกตั้งวันแรกเป็นไปอย่างคึกคัก เริ่มจาก เวลา 08.07 น. นายวัฒนา ช่างเหลา ประธานสโมรสรฟุตบอลขอนแก่น ยูไนเต็ด และสมาชิกพรรคเพื่อไทย

เริ่มนับคะแนนเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมฯ ‘บิ๊กแจ๊ส’ ขยับทิ้งห่าง ’ลุงชาญ’ เกือบ 2 หมื่นคะแนน

ภายหลังปิดหีบเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี(นายกอบจ.ปทุมธานี) ใหม่ ของผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี