ปูตินฉลองวันแห่งชัยชนะ ปลุกใจเลือดรักชาติ ย้ำบุกยูเครนถูกต้องแล้ว

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ยืนยันว่าการบุกยูเครนเป็นสิ่งที่ชอบธรรมแล้ว พร้อมกล่าวโทษ ยูเครนและชาติตะวันตกว่าต้องการทำลายรัสเซีย และหวังว่าการเฉลิมฉลองวันแห่งชัยชนะอันยิ่งใหญ่ในครั้งนี้จะเป็นการปลุกใจให้เลือดรักชาติตื่นขึ้นมาในประชาชนทุกคน

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย (ที่ 3 จากขวา) และผู้เข้าร่วมพิธีคนอื่นๆ ถือรูปถ่ายของญาติที่เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่สอง ที่จัตุรัสแดง ใจกลางกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม ในพิธีเฉลิมฉลองครบรอบ 77 ปีในชัยชนะเหนือนาซีเยอรมนีในสงครามโลกครั้งที่สอง (Photo by NATALIA KOLESNIKOVA / AFP)

เอเอฟพีรายงานจากกรุงมอสโก เนื่องในวันแห่งชัยชนะของรัสเซีย เมื่อวันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน เข้าร่วมเป็นประธานในพิธีเฉลิมฉลองวันแห่งชัยชนะของรัสเซีย พร้อมกล่าวสุนทรพจน์ในช่วงเริ่มต้นของการเดินสวนสนามประจำปีที่จัตุรัสแดง ใจกลางกรุงมอสโก

ปูตินกล่าวว่า กองทัพทหารรัสเซียในยูเครนกำลังทำหน้าที่ต่อสู้เพื่อมาตุภูมิ, เพื่ออนาคต, เพื่อไม่ให้ใครลืมบทเรียนความพ่ายแพ้ของโซเวียตต่อนาซีเยอรมัน และแสดงให้เห็นว่าความขัดแย้งในยูเครนขณะนี้ เป็นผลกระทบต่อเนื่องจากสงครามโลกครั้งที่ 2

ปูตินพยายามเชื่อมโยงการสู้รบในยูเครนกับสิ่งที่รัสเซียเรียกว่า “มหาสงครามแห่งความรักชาติ” โดยอธิบายว่าฝ่ายปกครองในยูเครนเป็นพวกนีโอนาซี แต่ในพิธีดังกล่าว ปูตินไม่ได้กล่าวถึงประเด็นการยกระดับการสู้รบของกองทหารรัสเซียในยูเครนแต่อย่างใด

ปูตินเรียกปฏิบัติการในยูเครนว่าเป็น "ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร" โดยกล่าวว่ายูเครนและชาติพันธมิตรตะวันตกกำลังเตรียม "บุกรุกดินแดนประวัติศาสตร์ของรัสเซีย" รวมถึงในภูมิภาคดอนบาสและแหลมไครเมียที่พูดภาษารัสเซียและถูกผนวกเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียในปี 2557

“ภัยคุกคามที่รัสเซียไม่อาจยอมรับได้ เกิดขึ้นโดยตรงที่ชายแดนของเราเอง” ปูตินกล่าว พร้อมสื่อไปถึงการที่องค์การนาโตส่งมอบอาวุธไปให้ยูเครน

ปูตินกล่าวว่า รัสเซียไม่มีทางเลือกอื่น แต่ต้องดำเนินการตอบโต้ล่วงหน้า และเขายืนยันว่า รัสเซียไม่ต้องการขยายความขัดแย้ง และต้องทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้เกิดสงครามโลกที่น่าสยดสยองขึ้นอีก

ทหารราว 11,000 นาย เดินขบวนบนจัตุรัสแดงในวันครบรอบ 77 ปี พร้อมกับยานพาหนะทางทหารมากกว่า 130 คัน รวมถึงรถถังและเครื่องยิงขีปนาวุธข้ามทวีป

ผู้คนหลายหมื่นพากันไปที่ใจกลางมอสโกเพื่อเข้าร่วมในพิธี โดยในปีนี้ ผู้เข้าร่วมพิธีได้รับการอนุญาตให้นำภาพถ่ายของทหารผ่านศึกหรือสมาชิกในครอบครัวที่เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมถึงผู้เสียชีวิตจากการต่อสู้ในยูเครนมาร่วมพิธีด้วย ด้านปูตินเอง ได้นำภาพถ่ายบิดาของเขาที่เสียชีวิตจากการสู้รบในสงครามมาร่วมพิธีด้วยเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่ทางการของรัสเซียคาดว่า มีผู้เข้าร่วมพิธีในวันดังกล่าวทั่วประเทศราวหนึ่งล้านคน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร