ยูเครนมั่น สามารถชนะรัสเซียได้ภายในสิ้นปีนี้

หน่วยข่าวกรองทางทหารของยูเครน แสดงความมั่นใจว่าสงครามกับรัสเซียอาจถึง "จุดแตกหัก" ในเดือนสิงหาคม และจบลงด้วยความพ่ายแพ้ของรัสเซียก่อนสิ้นปีนี้

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน นั่งเป็นประธานประชุมรัฐบาลผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล ที่กรุงมอสโก เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2565 (Photo by Mikhail KLIMENTYEV / SPUTNIK / AFP

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า พล.ต. คีรีโล บูดานอฟวัย 36 ปี หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทางทหารของยูเครน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว สกาย นิวส์ ของอังกฤษเมื่อวันเสาร์ กล่าวว่าสถานการณ์การสู้รบในปัจจุบัน น่าจะมีจุดแตกหักในเดือนสิงหาคม ก่อนลงท้ายด้วยชัยชนะของยูเครนก่อนสิ้นปีนี้

การสู้รบอย่างเข้มข้นกำลังโหมกระหน่ำในภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน และบูดานอฟมั่นใจว่า “ยูเครนจะได้ฟื้นฟูทุกดินแดนที่สูญเสียไป รวมถึงดอนบาสและไครเมียภายในปีนี้” เขากล่าว และเสริมว่า ยูเครนรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับรัสเซีย ทั้งเรื่องเกี่ยวกับแผนการทั้งหมดและสิ่งที่รัสเซียกำลังจะทำ"

จนถึงตอนนี้ รัสเซียสามารถอ้างสิทธิ์ในการควบคุมเมืองใหญ่ได้เพียงแค่เมืองเดียวคือ เคอร์ซอน ทางใต้ของประเทศ และการโจมตีทางทหารที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนคาดการณ์ว่าจะเกิดอย่างรวดเร็วปานสายฟ้าแลบ สุดท้ายก็พ่ายแพ้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการส่งกำลังบำรุงทางการทหาร

หัวหน้าหน่วยข่าวกรองของยูเครนยังกล่าวอ้างอย่างไม่มีแหล่งที่มาด้วยว่า กำลังเกิดการทำรัฐประหารในมอสโกเพื่อปลดประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย และปูตินเองก็กำลังเจ็บป่วยหนักจากโรคมะเร็ง

ทางฝั่งรัสเซีย โดย ดิมิทรี เพสคอฟ โฆษกรัฐบาล เคยออกมาให้ความเห็นต่อข่าวลือดังกล่าวแล้วว่า รายงานที่ว่าปูตินเป็นมะเร็งนั้น “เป็นเรื่องที่แต่งขึ้นและไม่มีมูลความจริง”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน