จีนผวา คุมเข้มโควิดในเมืองท่าที่อยู่ใกล้พรมแดนเกาหลีเหนือ

เมืองท่าสำคัญของจีนที่อยู่ใกล้กับพรมแดนของเกาหลีเหนือ ปูพรมตรวจหาเชื้อพลเมืองทั้งหมดกว่า 7.5 ล้านคน เนื่องจากประเทศของผู้นำคิม มีทีท่าจะเกิดการระบาดหนัก พร้อมมาตรการปิดกั้นพรมแดนอย่างเข้มงวด

แฟ้มภาพ พลเมืองต้าเหลียนเข้าแถวรับการทดสอบหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในมณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เมื่อวันที่ 16 มีนาคม (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงานสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในจีน เมื่อวันพุธที่ 18 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า รัฐบาลจีนที่ยังคงยึดมั่นในแนวทางนโยบายปลอดโควิดอย่างเข้มงวด เริ่มอยู่ไม่สุข หลังสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาในประเทศพรมแดนติดกันอย่างเกาหลีเหนือ มีทีท่าจะบานปลาย และอาจลามเข้ามาในประเทศ

เกาหลีเหนือออกมาประกาศว่า มีผู้ติดเชื้อในประเทศแล้วมากกว่า 1.7 ล้านคนตั้งแต่สัปดาห์ก่อน ยิ่งทำให้ทางการจีนต้องเพิ่มมาตรการป้องกันอย่างเข้มข้น เพื่อป้องกันโรคทะลักข้ามเขตแดน

เจ้าหน้าที่ทางการในต้าเหลียน ซึ่งมีท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนและอยู่ห่างจากพรมแดนเกาหลีเหนือประมาณ 300 กิโลเมตร ได้ระดมตรวจหาเชื้อเชิงรุกแก่พลเมืองทุกคนเมื่อวันอังคาร หลังจากพบตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

แต่ภายใต้นโยบายใหม่ เจ้าหน้าที่ทางการของต้าเหลียนกล่าวว่า พลเมืองชายและหญิง จะถูกทดสอบหาเชื้อแยกกันคนละวัน โดยให้เหตุผลว่าการทดสอบหาเชื้อแบบแยกเพศ จะช่วยให้ทางการสามารถติดตามตรวจสอบการติดเชื้อในแต่ละครอบครัวได้หลายครั้งต่อสัปดาห์ ตามหลักสถิติศาสตร์ที่ว่า ในหนึ่งครอบครัวจะมีอย่างน้อย ผู้ชายหนึ่งคนและผู้หญิงหนึ่งคน โดยพลเมืองชายได้รับคำสั่งให้ทำการทดสอบหาเชื้อในวันอังคาร และพลเมืองหญิงทดสอบในวันพฤหัสบดี ก่อนที่ทั้งสองเพศจะทำการทดสอบอีกครั้งในวันเสาร์

แนวคิดแยกการทดสอบหาเชื้อโควิดตามเพศ สร้างความประหลาดใจให้บรรดาชุมชนออนไลน์เป็นอย่างมาก พร้อมวิพากษ์วิจารณ์แนวคิดแปลกๆในครั้งนี้

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขรายหนึ่งกล่าวในการแถลงข่าวในสัปดาห์นี้ว่า "การทดสอบหาเชื้อของสมาชิกในแต่ละครอบครัวในช่วงเวลาที่ต่างกัน จะช่วยลดช่องว่างช่วงเวลาในการพบเจอเชื้อ ทำให้เจอเชื้อได้เร็วขึ้น โดยไม่ต้องทิ้งช่วงนานและแต่ละคนไม่ต้องมาทดสอบหาเชื้อถี่เกินไป"

“เมืองอื่นๆ ของจีนยังเข้มงวดกับมาตรการควบคุมการระบาด หลังสถานการณ์ในเกาหลีเหนือเริ่มรุนแรง โดยเทียนจิน เมืองท่าทางตอนเหนือของจีน ได้ปิดให้บริการระบบรถไฟใต้ดินบางส่วนตามมาตรการฉุกเฉินในการควบคุมโรค" สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี รายงานเมื่อวันพุธ

ขณะที่พลเมืองบางส่วนของปักกิ่งยังคงได้รับคำสั่งให้ทำงานจากที่บ้าน เนื่องจากพบรายงานผู้ป่วยติดเชื้อใหม่ในพื้นที่ 69 ราย ส่วนเซี่ยงไฮ้ เริ่มผ่อนคลายมาตรการบางอย่างบ้างแล้วตามเป้าหมายที่จะกลับมาใช้ชีวิตตามปกติในวันที่ 1 มิถุนายน แต่มาตรการล็อกดาวน์ยังคงดำเนินต่อไปอย่างน้อยจนถึงวันที่ 21 พฤษภาคม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' สั่งเคลียร์เรือดำน้ำต้องทำให้จบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง video call กับคณะทำงานของจีน เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า ในการเดินทางไปจีนมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ