ทหารยูเครนมอบตัว 1,730 นาย

รัสเซียเผยทหารยูเครนจากโรงงานเหล็กในเมืองมารีอูโปลที่มอบตัวแล้ว 1,730 นาย ขณะที่ยูเครนไต่สวนทหารรัสเซียในคดีอาชญากรรมสงครามเป็นคดีแรกที่กรุงเคียฟ ด้านสหรัฐกลับมาเปิดสถานทูตในกรุงเคียฟอีกครั้งหลังปิดไปกว่า 3 เดือน และวุฒิสภาสหรัฐรับรองบริดเจ็ท บริงค์เป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเครน
          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม 2565 กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงว่า ทหารยูเครนที่โรงงานเหล็กอาซอฟสตัลในเมืองมารีอูโปล ยอมมอบตัวต่อทหารรัสเซียในสัปดาห์นี้แล้ว 1,730 นาย ในจำนวนนี้ เป็นทหารที่ได้รับบาดเจ็บ 80 คน ที่ส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลในเมืองทางตะวันออกของยูเครนที่อยู่ในการควบคุมของรัสเซีย
          กระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยแพร่ภาพวิดีโอของทหารยูเครนที่ยอมมอบตัวเดินกะโผลกกะเผลกออกจากโรงงานเหล็กอาซอฟสตัล ขณะที่ทหารรัสเซียค้นตัวและกระเป๋าของทหารยูเครน
          คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศเผยว่าลงทะเบียนทหารยูเครนจากโรงงานเหล็กในเมืองมารีอูโปลเป็นเชลยศึกแล้วหลายร้อยนาย
          ด้านยูเครนเริ่มไต่สวนทหารรัสเซียที่จับกุมตัวได้ในคดีอาชญากรรมสงครามคดีแรกที่ศาลในกรุงเคียฟเมื่อวันพุธ
          ทหารรัสเซียยศจ่า วัย 21 ปี ชื่อวาดิม ชิชิมาริน มาจากเมืองเออคุตสค์ ภูมิภาคไซบีเรียของรัสเซียยอมรับสารภาพว่า เขาเป็นคนยิงโอเล็กซานเดอร์ เชอริโปว์ ชายชาวยูเครนวัย 62 ปี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ความผิดของเขามีโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต
          ชิชิมารินกล่าวกับภรรยาเชอริโปว์ในศาลว่า โปรดจงให้อภัยเขาแม้รู้ดีว่าเธอทำไม่ได้
          เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานการแถลงของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐว่า สหรัฐกลับมาเปิดสถานทูตของตนในกรุงเคียฟเมื่อวันพุธ หลังจากปิดทำการไปเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 10 วันก่อนที่รัสเซียนำกองทัพรุกรานยูเครน ช่วงที่ปิดสถานทูต เจ้าหน้าที่การทูตสหรัฐย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ในเมืองลวิวทางตะวันตกสุดของประเทศ และพักค้างคืนในโปแลนด์เพื่อความปลอดภัย
          แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพุธว่า ประชาชนชาวยูเครนปกป้องมาตุภูมิจากการรุกรานที่ไร้สามัญสำนึกของรัสเซีย โดยได้รับความช่วยเหลือด้านความมั่นคงจากสหรัฐ ในวันนี้ธงชาติอเมริกันโบกสะบัดเหนือสถานทูตสหรัฐในกรุงเคียฟอีกครั้ง
          เย็นวันเดียวกันตามเวลาในสหรัฐ คณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของวุฒิสภาสหรัฐลงมติเป็นเอกฉันท์รับรองบริดเจ็ต บริงค์ เป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเครน หลังจากได้รับแต่งตั้งจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อวันที่ 25 เมษายน สหรัฐไม่มีเอกอัครราชทูตประจำยูเครนมาตั้งแต่พฤษภาคม ปี 2561 ในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เรียกมารี โยวาโนวิช เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเครน กลับประเทศทันที
          บริงค์ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสโลวาเกีย พูดภาษารัสเซียได้ มีประสบการณ์ด้านการทูตมา 25 ปี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก