อิตาลี-สวีเดน ยืนยันพบผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" รายแรก

อิตาลีและสวีเดน พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายแรกในประเทศเรียบร้อยแล้ว เช่นเดียวกับหลายประเทศในยุโรปและอเมริกาเหนือ

แฟ้มภาพ เด็กชาวแอฟริกันที่ป่วยเป็นโรคฝีดาษลิง ขณะรับการรักษาที่ศูนย์การแพทย์ไร้พรมแดนระหว่างประเทศ (เอ็มเอสเอฟ) ในภูมิภาคโลบายา สาธารณรัฐแอฟริกากลาง เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2561 (Photo by CHARLES BOUESSEL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า อิตาลีและสวีเดน ต่างพบผู้ป่วยด้วยโรคฝีดาษลิงในประเทศของตนแล้ว พร้อมเฝ้าระวังการระบาดเต็มที่

“ชาวอิตาเลียนรายหนึ่งที่เพิ่งกลับมาจากหมู่เกาะคานารี ถูกตรวจพบเชื้อฝีดาษลิงเป็นรายแรกของประเทศ และตอนนี้ได้รับการกักตัวเพื่อรักษาอาการเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ยังมีอีก 2 รายที่อยู่ในระหว่างสอบสวนโรค” สถาบันสปาลันซานิ ซึ่งเป็นสถานพยาบาลโรคติดเชื้อในกรุงโรมของอิตาลี กล่าวแถลง

กรรมาธิการสาธารณสุขของภูมิภาคลาซิโอ ซึ่งรวมถึงกรุงโรม ยืนยันว่าการพบครั้งนี้ถือเป็นรายแรกของประเทศ และทางการจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ด้านสวีเดนพบเชื้อดังกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี สำนักงานสาธารณสุขสวีเดนระบุในถ้อยแถลงว่า ผู้ป่วยรายหนึ่งในภูมิภาคสตอกโฮล์ม ได้รับการตรวจยืนยันว่าเป็นโรคฝีดาษลิง ถือเป็นรายแรกของสวีเดน

“ผู้ป่วยมีอาการไม่หนัก และได้รับการดูแลจากทีมแพทย์อย่างเต็มที่ ทางการกำลังสอบสวนโรคหาที่มาของการพบเชื้อในครั้งนี้ และเฝ้าระวังเพิ่มเติมในกรณีที่อาจพบผู้ป่วยเพิ่ม" สำนักงานสาธารณสุขสวีเดน กล่าวเสริม

ฝีดาษลิงเป็นโรคที่เกิดขึ้นได้ยากและมักแสดงอาการออกมาด้วยการเป็นไข้, ปวดกล้ามเนื้อ, ต่อมน้ำเหลืองโต, หนาวสั่น, อ่อนเพลีย และมีผื่นที่มือและใบหน้า

โรคฝีดาษลิงเริ่มพบในผู้ป่วยหลายรายในสเปนและโปรตุเกส ซึ่งมีรายงานผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันแล้วมากกว่า 40 ราย เช่นเดียวกับในอังกฤษ, สหรัฐอเมริกา และแคนาดา

ผู้ที่เป็นโรคนี้ ส่วนใหญ่ฟื้นตัวได้ภายในไม่กี่สัปดาห์และเสียชีวิตได้ในบางกรณีเท่านั้น และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการติดต่อแพร่กระจายในผู้คนหลายพันคนในบางพื้นที่ของแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันตก แต่พบได้ยากในยุโรปและแอฟริกาเหนือ

ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งยุโรป (อีซีดีซี) กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า หน่วยงานกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และแนะนำขั้นตอนป้องกันการแพร่ระบาดว่า ให้คัดแยกผู้ป่วยต้องสงสัยออกมา, ทดสอบหาเชื้อและแจ้งผลทันที ถึงแม้โรคนี้จะติดต่อไม่ได้ง่ายๆระหว่างมนุษย์สู่มนุษย์ แต่ก็ไม่ควรประมาท และต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ตั้งแต่เข้าสู่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา หลายประเทศในยุโรปและอเมริกาเหนือ เริ่มพบผู้มีอาการต้องสงสัยหรือได้รับการยืนยันว่าติดฝีดาษลิงหลายรายแล้ว ทำให้เกิดความกังวลกันว่า โรคนี้จะกลายเป็นโรคระบาดใหญ่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

COTTO เปิดประสบการณ์แฟลกชิปสโตร์ใหม่

บมจ.เอสซีจี เซรามิกส์ หรือ COTTO เปิดแฟลกชิปสโตร์ใหม่ของ COTTO Italia Collection ภายใน COTTO LIFE สาขา CDC ชูความโดดเด่นจากการผสานความร่วมมือกับ PODIUM นำเสนอกระเบื้องพอร์ซเลนไซซ์ใหญ่นำเข้าจากอิตาลีที่มีดีไซน์โดดเด่น เข้ากับการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ไม้ธรรมชาตินำเข้าจากป่าไม้ยั่งยืน ตอบสนองความหรูหรา การใช้งานที่หลากหลายและเทรนด์รักษ์โลก

เวนิส เริ่มจำหน่ายตั๋วรายวันสำหรับนักท่องเที่ยว

เวนิส เมืองท่องเที่ยวอันดับต้นของอิตาลี เริ่มจำหน่ายตั๋วรายวันออนไลน์สำหรับนักท่องเที่ยวแล้วตั้งแต่วันอังคาร และจะมีการเรียกเก็บภาษี

ททท.คาดนักท่องเที่ยวจากอิตาลี-เช็ก เข้าไทยปีนี้ 2.3 แสนคน

ททท.ร่วมพันธมิตรต้อนรับแอร์ไลน์ใหม่ Neos Air เปิดบินตรงมิลาน-ภูเก็ต เปิดข้อมูลนักท่องเที่ยวยุโรปเดินทางมายังประเทศไทยโตต่อเนื่อง คาดสิ้นปีนี้ทำยอดรวมเกิน 230,000 คน

‘หมอยง’ ชี้โรคปอดบวมในเด็กที่กำลังระบาดเพิ่มขึ้น ไม่ใช่เชื้ออุบัติใหม่

มีการระบาดและเพิ่มมากขึ้นของปอดอักเสบ โดยเฉพาะในเด็ก ไม่ใช่เฉพาะประเทศจีน ยังพบมากในเนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก อเมริกาในหลายรัฐ และแม้แต่ในประเทศไทย

'อิตาลี' ร่วมสายสเปน-โครเอเชีย 'อังกฤษ-ฝรั่งเศส' งานไม่หนัก แบ่งกลุ่มยูโร 2024

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า มีพิธีจับสลากแบ่งกลุ่มการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" ที่เยอรมนี จะรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ โดยพิธีดังกล่าวมีขึ้นที่เมืองฮัมบูร์ก เมื่อคืนวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา