แคนาดาแบน Huawei และ ZTE จากการให้บริการเครือข่าย 5G

แคนาดาออกคำสั่งแบนบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง Huawei และ ZTE จากการให้บริการเครือข่ายไร้สาย 5G เนื่องจากความกังวลด้านปัญหาความมั่นคงของประเทศ

แฟ้มภาพ โลโก้ Huawei บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายและอุปกรณ์โทรคมนาคมสัญชาติจีน มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครเชินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า หลังสหรัฐอเมริกาออกมาเตือนถึงผลกระทบด้านความปลอดภัยในการให้บริษัทเทคโนโลยีของจีนเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมที่สำคัญซึ่งสามารถนำมาใช้ในการจารกรรมได้ และจากประเด็นความขัดแย้งด้านการทูตระหว่างแคนาดาและจีนเกี่ยวกับการจับกุมตัวผู้บริหารระดับสูงของ Huawei (หัวเว่ย)

ฟรังซัว ฟิลลิป ชามปานเย รัฐมนตรีอุตสาหกรรมของแคนาดา และ มาร์โก เมนดิซิโน รัฐมนตรีกระทรวงความปลอดภัยสาธารณะของแคนาดา ประกาศในการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ว่า

"แคนาดาจะระงับผลิตภัณฑ์และบริการของ Huawei และ ZTE ในระบบโทรคมนาคมทั้งหมดของประเทศ อีกทั้งบริษัทโทรคมนาคมในแคนาดา จะไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการเครือข่ายของ Huawei และ ZTE ซึ่งจะทำให้ความมั่นคงของประเทศของเราตกอยู่ในความเสี่ยง ผู้ให้บริการที่ติดตั้งอุปกรณ์ของ Huawei และ ZTE ไว้แล้ว จะต้องหยุดใช้งานและนำอุปกรณ์ออกทันที"

เมนดิซิโน กล่าวว่า “เครือข่ายไร้สายรุ่นที่ห้า หรือ 5จี ให้การเชื่อมต่อออนไลน์ที่รวดเร็วยิ่งขึ้นพร้อมความจุข้อมูลที่มากขึ้น เป็นนวัตกรรมที่แสดงถึงโอกาสสำคัญสำหรับการแข่งขันและการเติบโต แต่ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน มีผู้แสดงพฤติกรรมอันปฏิปักษ์จำนวนมากที่พร้อมจะใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ในเครือข่ายโทรคมนาคม แคนาดาได้ตรวจสอบเรื่องนี้มาหลายปีแล้ว ก่อนจะตัดสินใจดำเนินการดังกล่าว”

แคนาดาและจีนมีประเด็นตอบโต้ซึ่งกันและกัน โดยจีนจำคุกชาวแคนาดาสองคน คือ มิคาเอล คอฟริค ซึ่งเป็น นักการทูตและ มิคาเอล สปารอฟ ซึ่งเป็นนักธุรกิจ เพื่อเป็นการตอบโต้การจับกุม เมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหารของ Huawei ในแวนคูเวอร์ เมื่อเดือนธันวาคม 2561 ตามคำร้องขอของสหรัฐอเมริกา

ทั้งสามคนได้รับการปล่อยตัวในเดือนกันยายน 2564 หลังจากที่เมิ่ง หว่านโจว บรรลุข้อตกลงกับอัยการสหรัฐฯ ในข้อหาฉ้อโกงจากการลักลอบทำธุรกิจกับอิหร่าน และยกเลิกคำร้องขอส่งตัวเมิ่งในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนจากแคนาดา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะพัด! 'สุทิน' คุย 'จีน' ยกเลิก 'เรือดำน้ำ' โยกเงินค่างวดซื้อ 'เรือฟริเกตจีน' แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางเยือนจีนของ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม พร้อม นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ พล.ร.อ.อะดุง

'ยาสูบ' เตรียมส่งออกบุหรี่ไปขายในประเทศจีน

นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานกรรมการ การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) พร้อมด้วย นายภูมิจิตต์ พงษ์พันธุ์งาม ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย

'ภูมิธรรม' ลุยตลาดจีน MOU นำเข้าส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน

“ภูมิธรรม”  ลุยตลาดจีน  ลงนาม MoU ระหว่างสมาคมนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน กับสมาคมผู้นำเข้าผลไม้จากประเทศจีน มุ่งค้ำประกัน เพิ่มรายได้ โปรโมตคุณภาพสินค้าไทยในตลาดโลก