มาเลย์ระงับส่งออกไก่ 1 มิ.ย.

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียประกาศระงับส่งออกไก่เดือนละ 3.6 ล้านตัว ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อแก้ปัญหาราคาเนื้อไก่ที่สูงขึ้นและการขาดแคลนเนื้อไก่ในประเทศ ส่งผลกระทบหนักกับสิงคโปร์ซึ่งนำเข้าเนื้อไก่จากมาเลเซียถึง 1 ใน 3 ของปริมาณนำเข้าเนื้อไก่ทั้งหมด
          สำนักข่าวเอเอฟพีและเว็บไซต์สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอของสิงคโปร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 24 พฤษภาคม 2565 ว่ามาเลเซียเป็นชาติล่าสุดที่ควบคุมการส่งออกอาหาร เนื่องจากราคาที่สูงขึ้นและการขาดแคลนในประเทศ หลังจากอินเดียห้ามส่งออกข้าวสาลีและอินโดนีเซียระงับส่งออกปาล์มน้ำมันชั่วคราวก่อนที่จะมีคำสั่งยกเลิก เนื่องจากความเดือดร้อนของชาวสวนปาล์ม
          นายกรัฐมนตรีอิสาอิล ซาบรี ยาคอบ ของมาเลเซีย ประกาศเมื่อค่ำวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า มาเลเซียจะระงับการส่งออกเนื้อไก่เดือนละ 3.6 ล้านตัว ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนนี้ จนกระทั่งราคาเนื้อไก่และการผลิตเนื้อไก่มีความคงที่
          นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลให้ความใส่ใจและถือว่าที่ราคาเนื้อไก่ที่แพงขึ้น รวมถึงอุปทานเนื้อไก่ที่ต่ำในปัจจุบัน เป็นปัญหาที่จริงจัง ซึ่งสร้างความเดือดร้อนต่อชาวมาเลเซียอย่างมาก
          การประกาศระงับการส่งออกเนื้อไก่ของทางการมาเลเซียมีขึ้น หลังจากมีเสียงเรียกร้องหนาหูขึ้นจากประชาชนเรื่องราคาเนื้อไก่ที่แพงขึ้น การห้ามส่งออกเนื้อไก่ของมาเลเซียส่งผลกระทบอย่างหนักต่อสิงคโปร์ ประเทศเพื่อนบ้านที่ต้องพึ่งพาการนำเข้าเนื้อไก่จากมาเลเซีย
          จากข้อมูลของคณะกรรมการอาหารของสิงคโปร์ (เอสเอฟเอ) ในปี 2564 สิงคโปร์นำเข้าเนื้อไก่จากมาเลเซียถึง 1 ใน 3 ของปริมาณเนื้อไก่ที่นำเข้าทั้งหมด ประเทศที่สิงคโปร์นำเข้าเนื้อไก่มากที่สุดคือบราซิล โดยนำเข้า 49% และนำเข้าเนื้อไก่จากสหรัฐ 12%
          เอสเอฟเอเตือนว่า จากที่ทางการมาเลเซียจะห้ามส่งออกเนื้อไก่ จะส่งผลทำให้เนื้อไก่แช่เย็นขาดแคลนชั่วคราวในประเทศ ทางเอสเอฟเอจะทำงานร่วมกับบริษัทผู้นำเข้าเนื้อไก่เพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด แนะนำให้ประชาชนซื้อเนื้อไก่ในปริมาณเท่าที่จำเป็น
          ร้านค้าเนื้อไก่บางร้านในตลาดสดของสิงคโปร์เผยว่า หลังจากมาเลเซียห้ามส่งออกเนื้อไก่ พวกเขาอาจต้องปิดร้านชั่วคราว
          มาเลเซียนอกจากส่งออกเนื้อไก่ไปสิงคโปร์เป็นตลาดหลักแล้ว ยังส่งออกเนื้อไก่ไปที่ไทย, ญี่ปุ่นและฮ่องกง
          ผู้นำมาเลเซียเผยด้วยว่า นอกจากการควบคุมการส่งออกเนื้อไก่แล้ว มาเลเซียจะส่งเสริมให้มีการเก็บสต็อกเนื้อไก่, ยกเลิกใบอนุญาตนำเข้าเนื้อไก่กับบางประเทศ และให้คำมั่นว่าจะสอบสวนข้อร้องเรียนเรื่องที่มีการขายเนื้อไก่เกินราคาควบคุม
มาเลเซียเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อที่สูงขึ้น 2.2% เมื่อเดือนมีนาคม ส่งผลให้ราคาอาหารสูงขึ้น 4%
ขณะนี้ทั่วโลกมีความกังวลมากยิ่งขึ้นเรื่องความไม่มั่นคงทางอาหารเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสงครามรัสเซียบุกยูเครน ธนาคารโลกออกมาเตือนในเดือนนี้ว่า ราคาอาหารที่สูงขึ้นจะส่งผลกระทบที่เป็นภัยอย่างใหญ่หลวง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน

ขนไก่สาวไทยถึงบ้าน หลังคว้ารองแชมป์ทีมเอเชีย 2024 เตรียมบุกยุโรป

หลังจากที่ทีมแบดมินตันหญิงทีมชาติไทย ที่สร้างประวัติศาสตร์คว้ารองแชมป์ในศึกแบดมินตันทีมชิงแชมป์เอเชีย 2024 ในประเภททีมหญิง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่เมืองเซลังงอร์ ประเทศมาเลเซียนั้น

รัฐบาล กระตุ้นการท่องเที่ยวทางบก เชื่อมโยง ไทย กัมพูชา ลาว เวียดนาม และมาเลเซีย

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

มาเลเซีย-ฟิลิปปินส์ ส่งนักปั่นชุดใหญ่ ลุยเสือภูเขานานาชาติ เก็บแต้มโอลิมปิก

2 ชาติในอาเซียน “ทีมชาติมาเลเซีย” และ “ทีมโก ฟอร์ โกลด์” จากฟิลิปปินส์ ยกทัพใหญ่มาชิงชัยศึกเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ คัพ 2024” ที่เขื่อนวชิรลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี วันที่ 16-17 ม.ค.67 เพื่อเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส พร้อมอยู่ต่อเพื่อแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 1 วันที่ 19-21 ม.ค.67 ทั้ง 2 ทีม ด้านทีมชาติคาซัคสถาน และทีมชาตินิวซีแลนด์ หนีอากาศหนาวมาพักผ่อนและฝึกซ้อมล่วงหน้าที่พัทยา

จ่อชง มท. เคาะ 'หาดใหญ่' เปิดผับถึงตี 4 รับนักท่องเที่ยวมาเลย์

'ธนกร' ควง 'เอกนัฏ' ลงพื้นที่พบชาวสงขลา รับฟังปัญหาประชาชน จ่อชง มท. ขยายพื้นที่เปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 รวมหาดใหญ่-จังหวัดภาคใต้ รับนักท่องเที่ยวมาเลเซีย ทะลักวันละหมื่นคน