วอลมาร์ต เล็งขยายการขนส่งสินค้าด้วยโดรน หลังเติบโตต่อเนื่อง

วอลมาร์ต (Walmart) บริษัทค้าปลีกขนาดใหญ่ในสหรัฐและหลายประเทศทั่วโลก เตรียมเพิ่มบริการส่งมอบสินค้าผ่านการบินโดรน โดยตั้งเป้าขยายบริการทางอากาศไปยัง 6 รัฐของสหรัฐอเมริกาภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะเพิ่มศักยภาพในการจัดส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ได้ถึง 1 ล้านชิ้นต่อปี

แฟ้มภาพ วอลมาร์ตนำส่งสินค้าชุดทดสอบหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้แก่ลูกค้าที่ทำการสั่งซื้อในช่วงการระบาดของโรคโควิด ในเมืองเอลพาโซ รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2563 (Photo by MARIO TAMA / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 24 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า วอลมาร์ต ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกของสหรัฐฯ ได้ริเริ่มการจัดส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ด้วยเครื่องบินโดรนมาตั้งแต่ช่วงการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนา และพ้ฒนาช่องทางการจัดส่งนี้มาตลอดเพราะได้รับการตอบรับอย่างดีจากลูกค้า แม้ในช่วงเวลาที่สถานการณ์เข้าสู่ปกติแล้วก็ตาม เป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมเป็นพิเศษเพราะความรวดเร็วและทันสมัย

เดวิด กูกินา รองประธานอาวุโสฝ่ายนวัตกรรมและระบบอัตโนมัติของวอลมาร์ต กล่าวในแถลงการณ์ว่า “วอลมาร์ตจะเพิ่มเครือข่ายการจัดส่งด้วยโดรนให้เป็น 34 แห่งภายในสิ้นปีนี้ พร้อมศักยภาพในการเข้าถึงครัวเรือน 4 ล้านครัวเรือนในสหรัฐฯ ทั้งในรัฐแอริโซนา, อาร์คันซอ, ฟลอริดา, เท็กซัส, ยูทาห์ และเวอร์จิเนีย ซึ่งจะทำให้เราสามารถส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ได้มากกว่า 1 ล้านชิ้นในหนึ่งปี"

ตามเงื่อนไขการซื้อที่ระบุในข้อมูลของวอลมาร์ต ระบุว่า ลูกค้าของวอลมาร์ตที่สั่งซื้อสินค้าระหว่างเวลา 08.00-20.00 น. และชำระค่าธรรมเนียมการจัดส่ง 3.99 เหรียญสหรัฐ (ราว 137 บาท) ต่อคำสั่งซื้อ จะสามารถรับบริการจัดส่งทางอากาศด้วยโดรนได้ภายในครึ่งชั่วโมง การจัดส่งแต่ละครั้งต้องมีน้ำหนักรวมไม่เกิน 10 ปอนด์ (4.5 กิโลกรัม) และสามารถส่งผลิตภัณฑ์ได้กว่าหมื่นรายการ ตั้งแต่ยารักษาโรค, ผ้าอ้อม ไปจนถึงขนมปังฮอทดอก

วอลมาร์ตใช้อุปกรณ์และเทคโนโลยีจาก โดรนอัพ (DroneUp) ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพที่ได้รับการยอมรับในฐานะผู้นำด้านนวัตกรรมบริการการบินด้วยโดรน

ร้านค้าที่ร่วมรายการแต่ละแห่งจะมีศูนย์กลางการจัดส่งแบบใช้โดรน ร่วมกับทีมผู้บังคับการบินเพื่อใช้งานอากาศยานไร้คนขับที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ

วอลมาร์ต พยายามพัฒนาตัวเองเป็นอย่างมากเพื่อเป็นผู้นำในตลาดการจัดส่งแบบใช้โดรน ซึ่งเป็นภาคส่วนที่เป็นที่ต้องการจากหน่วยงานหลักหลายแห่งในสหรัฐอเมริกา รวมถึง อเมซอน (Amazon), แอลฟาเบท (Alphabet) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล และ ยูพีเอส (UPS) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการขนส่ง

วอลมาร์ต สามารถแข่งขันในตลาดโดรนด้วยความได้เปรียบเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีร้านค้าปลีกของตน กว่า 4,700 แห่งทั่วประเทศ และมักจะตั้งอยู่ใกล้ๆกับย่านชุมชนไม่เกิน 10 ไมล์ (16 กิโลเมตร) ซึ่งอยู่ในวิถีทำงานของการขนส่งด้วยโดรนได้สะดวก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัย' สบช่อง! อวยผลสำเร็จรัฐบาลทำไทยรั้งอันดับ 2 ประเทศกำลังพัฒนาที่น่าลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยไทยอันดับ 2 กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียที่น่าลงทุนที่สุดจากสถาบัน Milken เชื่อมั่นผลการทำงานรัฐบาลเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม พร้อมผลักดันให้ไทยอยู่ในเรดาร์น่าลงทุนในโลก

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ! เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ ชี้ระดับสากลโทษขั้นก่อการร้าย

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ 'เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ' อย่าหาทำ ชี้ระดับสากลโทษถึงขั้นก่อการร้าย วอนสื่ออย่าให้พื้นที่ ฟูมฟักความรุนแรงในสังคม

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เย้ย สหรัฐ ผงกำลังเข้าตา รัสเซีย-จีน พร้อมรับรอง 'เท็กซัส'

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เย้ยสหรัฐเคยแต่สนับสนุนให้แยกประเทศ เวลานี้ผงกำลังเข้าตาตนเอง รัฐเท็กซัสกำลังเผชิญหน้ารัฐบาลกลาง ทั้งรัสเซียและจีนพร้อมรับรองเท็กซัสให้เป็นประเทศเกิดใหม่

'นักเรียนไทยในสหรัฐ' เรียกร้องสองรัฐบาล ขยายเวลาวีซ่า F1

นายกฤตัชญ์ กรรณิกา เหรัญญิกสมาคมนักศึกษาไทยในสหรัฐอเมริกา (ATSA) ในฐานะผู้แทนนักศึกษาไทยประชุมร่วมเวที 190 ปี สายสัมพันธ์ไทย-สหรัฐอเมริกา