ใกล้เข้ามาแล้ว! ยูเออีประกาศพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายแรก

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี กลายเป็นชาติแรกในอ่าวเปอร์เซียที่ประกาศการพบโรคฝีดาษลิงในประเทศ โดยยืนยันว่า "พร้อมเต็มที่" ที่จะจัดการกับโรคระบาดทุกชนิด

ภาพบางส่วนจากตัวอย่างผิวหนังมนุษย์ที่ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ถ่ายจากกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนในปี 2546 ทางด้านซ้ายของภาพคืออนุภาคไวรัสรูปวงรีที่เจริญเติบโตเต็มที่ ส่วนทางด้านขวาเป็นอนุภาคทรงกลมของไวรัสที่ยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ เผยแพร่ภาพโดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (Photo by Cynthia S. Goldsmith / Centers for Disease Control and Prevention / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 25 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นประเทศที่ 2 ในตะวันออกกลาง รองจากอิสราเอลที่เพิ่งตรวจพบโรคฝีดาษลิงไปก่อนหน้านี้ และเริ่มมีความหวาดหวั่นกันว่าจะแพร่ระบาดได้ง่ายเหมือนโคโรนาไวรัสหรือไม่

ยูเออีตรวจพบโรคฝีดาษลิงในผู้หญิงอายุ 29 ปีคนหนึ่งที่เดินทางมาจากแอฟริกาตะวันตก ซึ่งตอนนี้เข้ารับการรักษาพยาบาลเรียบร้อยแล้ว ตามแถลงการณ์จากกระทรวงสาธารณสุขและการป้องกันโรค ซึ่งให้คำมั่นว่าได้วางกลไกที่แม่นยำในการวินิจฉัยผู้ป่วยต้องสงสัยไว้พร้อมแล้ว

"ทีมที่ปรึกษาด้านเทคนิคสำหรับการควบคุมโรคระบาดยังได้เตรียมคู่มือที่ครอบคลุมสำหรับการเฝ้าระวัง, การตรวจหาโรคในระยะเริ่มต้น, การจัดการผู้ป่วยที่ติดเชื้อทางคลินิก และมาตรการป้องกันไว้ก่อน" กระทรวงฯระบุเพิ่มเติม

โรคฝีดาษหรือไข้ทรพิษ ซึ่งปกติแล้วไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต อาจทำให้เกิดไข้, ปวดกล้ามเนื้อ, ต่อมน้ำเหลืองโต, หนาวสั่น, อ่อนเพลีย และมีผื่นคล้ายอีสุกอีใสที่มือและใบหน้า ไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคนี้ มีถิ่นกำเนิดในแอฟริกา และสามารถแพร่เชื้อผ่านการสัมผัสกับแผลที่ผิวหนังหรือละอองของเหลวในร่างกายจากผู้ติดเชื้อ

หลังจากการระบาดในยุโรปและอเมริกาเหนือ องค์การอนามัยโลกกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ความเสี่ยงของโรคฝีดาษลิงที่จะแพร่กระจายอย่างกว้างขวางในหมู่ประชากรทั่วไปนั้น มีอัตราต่ำมาก และสามารถหยุดการแพร่เชื้อนอกประเทศแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันตกได้ พร้อมระบุว่าพบผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันและผู้ป่วยต้องสงสัยไม่ถึง 200 รายในออสเตรเลีย, ยุโรป และอเมริกาเหนือ ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอกควันไฟป่าฝุ่น pm2.5 ภาคเหนือพุ่งปรี๊ด! เชียงใหม่ ครองที่ 1 โลกต่อเนื่อง

ปํญหาหมอกควันไฟป่าฝุ่น pm2.5 ภาคเหนือยังพุ่งสูงเป็นสถิติทุกวัน เชียงใหม่ AQI ครองที่ 1 โลกต่อเนื่อง PM2.5 เกินมาตรฐานทุกจุด

พาณิชย์บุกดูไบโปรโมตข้าวไทย

“กรมการค้าต่างประเทศจัดกิจกรรมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้าวไทยในงานแสดงสินค้า Gulfood 2024 ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในระหว่างวันที่ 19 - 23 กุมภาพันธ์ 2567 โดยมีผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมคูหาต่อเนื่องตลอดงาน”