เครื่องบินใบพัดเนปาลสูญหายกับ22ชีวิต

เครื่องบินโดยสารแบบ 2 ใบพัดภายในประเทศของสายการบินเอกชนเนปาล มีลูกเรือและผู้โดยสารรวม 22 ชีวิตสูญหายเมื่อวันอาทิตย์
          เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม 2565 เครื่องบินโดยสารแบบ 2 ใบพัดของสายการบินธาราแอร์ สายการบินเอกชนของเนปาล นักบินนำเครื่องขึ้นจากเมืองโปขรา เมืองท่องเที่ยวของเนปาล โดยจะบินไปลงเมืองจอมสอมที่อยู่ห่างออกไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 80 กิโลเมตร เมื่อเวลา 9.55 น.วันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 11.10 น. ตามเวลาไทย
เจ้าหน้าที่สายการบินแห่งนี้คนหนึ่งที่ไม่เปิดเผยชื่อระบุว่าเครื่องบินลำนี้ขาดการติดต่อกับหอควบคุมการบิน 5 นาทีก่อนกำหนดเวลาที่เครื่องบินจะลงจอดที่สนามบินเมืองจอมสอม
          สุดาร์จัน บาร์ตูลา โฆษกธาราแอร์เผยกับเอเอฟพีว่า เราพยายามหาตำแหน่งเป็นไปได้ที่สุดของเครื่องบินลำนี้ ทีมค้นหาและกู้ภัยของตำรวจและทหารเนปาลส่งไปในทิศทางที่คาดว่าจะพบเครื่องบินลำนี้ เครื่องบินลำนี้มีลูกเรือ 3 คนและผู้โดยสาร 19 คน เป็นชาวเยอรมัน 2 คนและอินเดีย 4 คน นอกนั้นเป็นชาวเนปาล โดยมีผู้โดยสารที่เป็นผู้หญิง 7 คน

          เว็บไซต์ Flightradar24 ที่ติดตามเที่ยวบินต่างๆ ทั่วโลกให้ข้อมูลว่า เครื่องบินเนปาลที่สูญหายเมื่อวันอาทิตย์เป็นเครื่องบินรุ่นดีเฮชซี-6-300 ทวินอ็อตเตอร์ ผลิตโดยบริษัทเดอ ฮาวิลแลนด์ของแคนาดา ทำการบินเที่ยวแรกเมื่อเดือนเมษายน 2522 หรือมีอายุการใช้งานมาแล้วถึง 43 ปี
          สำนักการบินพลเรือนเนปาลแถลงว่า เฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งที่ส่งไปค้นหาเครื่องบินลำนี้ต้องบินกับเมืองจอมสอมเนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้าย ทางการเตรียมเฮลิคอปเตอร์ออกค้นหาเครื่องบินลำนี้จากกรุงกาฐมาณฑุ, เมืองเมืองโปขราและเมืองจอมสอม โดยจะออกบินทันทีเมื่อสภาพอากาศดีขึ้น
          ด้านสำนักอุตุนิยมวิทยาเนปาลเผยมีเมฆหนาปกคลุมท้องฟ้าระหว่างเมืองโปขรากับเมืองจอมสอมตั้งแต่เช้าวันอาทิตย์
          เมืองจอมสอมเป็นหมุดหมายของนักท่องเที่ยวที่ชอบการเดินป่าบนเทือกเขาหิมาลัย ใช้เวลาบินจากเมืองโปขราราว 20 นาที เมืองโปขราอยู่ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุทางตะวันตกราว 200 กม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เสียใจเหตุแผ่นดินไหวในเนปาล ขอชาวไทยส่งกำลังใจให้ฟื้นตัวโดยเร็ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่าน X ระบุว่า "ผมขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์แผ่นดินไหวในเขต Jajarkot และ Rukum ในเนปาล เมื่อศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2566 และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ในหลวง พระราชทานพระพุทธรูปแก่ชาวพุทธในประเทศอินเดีย จำนวน 72 องค์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดพระราชทานพระพุทธรูป ถวายหัวหน้าพระธรรมทูต สายประเทศอินเดีย-เนปาล เพื่อมอบให้แก่ชาวพุทธอินเดีย เมืองกัลกัตต้า สาธารณรัฐอินเดีย จำนวน 72 องค์