ผู้นำสหภาพยุโรปเห็นพ้องแบนการนำเข้าน้ำมันของรัสเซีย

ที่ประชุมผู้นำสหภาพยุโรปครั้งล่าสุดเห็นพ้องร่วมกันในการห้ามนำเข้าน้ำมันรัสเซียส่วนใหญ่ หลังประนีประนอมกับฮังการี เพื่อลงโทษรัสเซียกรณีสงครามในยูเครน

การประชุมผู้นำของสหภาพยุโรปในวันที่สองเพื่อหารือเกี่ยวกับกรณียูเครน, การทหาร และปัญหาพลังงาน ในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม (Photo by Olivier Matthys / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 31 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า บรรดาผู้นำชาติยุโรป 27 ประเทศใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการต่อรองข้อเสนอคว่ำบาตรน้ำมันของรัสเซียทั้งหมด แต่โดนคัดค้านหัวชนฝาจากฮังการี โดยนายกรัฐมนตรีวิกตอร์ ออร์บาน

การประชุมผู้นำสหภาพยุโรปในกรุงบรัสเซลส์เมื่อวันจันทร์ ได้บรรลุข้อตกลงประนีประนอมเพื่ออนุมัติการส่งก๊าซมายังยุโรปทางท่อส่งก๊าซเท่านั้น หลังจากฮังการีเตือนว่าการห้ามนำเข้าพลังงานจะทำลายเศรษฐกิจ

“ข้อตกลงห้ามการส่งออกน้ำมันของรัสเซียไปยังสหภาพยุโรป ครอบคลุมการนำเข้าน้ำมันมากกว่าสองในสามจากรัสเซียในทันที ซึ่งจะเป็นการลดแหล่งเงินทุนจำนวนมากสำหรับใช้ในการทำสงคราม” ชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป ทวิตข้อความระหว่างการประชุมสุดยอด

เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยลดการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียไปยังสหภาพยุโรปได้ประมาณ 90% ภายในสิ้นปีนี้ เนื่องจากเยอรมนีและโปแลนด์ให้คำมั่นที่จะยับยั้งการส่งมอบก๊าซผ่านท่อส่งในอาณาเขตของตน

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ทวิตข้อความว่า "รัสเซียได้เลือกที่จะทำสงครามในยูเครนต่อ คืนนี้ในฐานะที่เป็นชาวยุโรป ด้วยความสามัคคีและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับประชาชนชาวยูเครน เรากำลังดำเนินการคว่ำบาตรครั้งใหม่อย่างเด็ดขาด"

การคว่ำบาตรนำเข้าน้ำมันในครั้งนี้ยกเว้นการส่งมอบก๊าซผ่านท่อส่งก๊าซ และกำหนดบทลงโทษเฉพาะการส่งมอบน้ำมันดิบมายังสหภาพยุโรปทางเรือบรรทุกน้ำมัน

สหภาพยุโรปนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียคิดเป็นสัดส่วนกว่า 26% และถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการอุดหนุนเงินทุนให้รัสเซียใช้ทำสงครามต่อไป

ชาร์ลส์ มิเชล ยังกล่าวด้วยว่า สหภาพยุโรปจะคว่ำบาตรการเชื่อมต่อของธนาคาร Sberbank ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ออกจากระบบ SWIFT ทั่วโลก รวมทั้งแบนสื่อที่เป็นกระบอกเสียงของรัสเซีย 3 ราย และขึ้นบัญชีดำบุคคลที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการก่ออาชญากรรมสงคราม

นอกจากนี้ เขายังกล่าวอีกว่า สหภาพยุโรปได้เห็นพ้องสนับสนุนเงินทุนให้ยูเครนประมาณ 9 พันล้านยูโร (ราว 3 แสนล้านบาท) เพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงินให้ยูเครนใช้ในการรับมือกับการรุกรานของรัสเซีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ