สังหารหมู่ที่โบสถ์คริสต์ไนจีเรียตาย50ราย

กลุ่มคนร้ายบุกกราดยิงและใช้ระเบิดสังหารคริสตชนขณะร่วมพิธีมิสซาในวันอาทิตย์ที่โบสถ์เซนต์ฟรานซิส ในรัฐออนโดทางตะวันตกเฉียงใต้ของไนจีเรีย มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 ราย
          รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน 2565 เกิดเหตุกลุ่มคนร้ายที่ยังไม่ทราบว่าสังกัดกลุ่มใด รวมถึงแรงจูงใจที่ก่อเหตุ กราดยิงและใช้ระเบิดสังหารคริสตชนขณะร่วมพิธีมิสซาช่วงเช้าวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นที่โบสถ์เซนต์ฟรานซิส ในเมืองโอโว รัฐออนโดทางตะวันตกเฉียงใต้ของไนจีเรีย
          จากการเปิดเผยของแพทย์ผู้หนึ่งที่โรงพยาบาลในเมืองโอโว ระบุว่ามีร่างผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 ราย จากเหตุโจมตีที่โบสถ์ นำมาเก็บที่โรงพยาบาล 2 แห่งในเมือง
          ฟันมิลาโย ไอบูคุน โอดูนลามี โฆษกหญิงตำรวจรัฐออนโด แถลงว่า กลุ่มคนร้ายกราดยิงทั้งด้านนอกและข้างในโบสถ์แห่งนี้ คนร้ายใช้ระเบิดด้วย ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก แต่ไม่ได้เปิดเผยจำนวนเหยื่อของเหตุสังหารหมู่ครั้งนี้
          อาราคุนริน โอลูวาโรติมี อาเคเรโดลู ผู้ว่าการรัฐออนโด เดินทางไปที่โบสถ์ที่เกิดเหตุและเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บที่รักษาตัวในโรงพยาบาล กล่าวว่า เหตุโจมตีโบสถ์คาทอลิกในวันอาทิตย์ เป็นการสังหารหมู่ครั้งใหญ่ที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นอีก
          บาทหลวงออกัสติน ไอเควู โฆษกศาสนจักรคาทอลิกแห่งไนจีเรีย แถลงว่า เป็นเรื่องเศร้าอย่างยิ่งที่ขณะกำลังมีพิธีมิสซาวันอาทิตย์ที่โบสถ์คาทอลิกเซนต์ฟรานซิส กลุ่มมือปืนโจมตีโบสถ์แห่งนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ยืนยันว่าบิชอปและบาทหลวงที่ประจำโบสถ์แห่งนี้ไม่ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตี
          ประธานาธิบดีมูฮัมมาดู บูฮารี ของไนจีเรีย ประณามเหตุโจมตีโบสถ์ว่าเป็นการกระทำที่ชั่วร้าย เป็นฝีมือของซาตาน
          ไนจีเรียกำลังปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายอิสลามิสต์ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศและแก๊งติดอาวุธที่ลักพาตัวเรียกค่าไถ่ ส่วนใหญ่ในพื้นที่ตะวันตกเฉียงเหนือ ส่วนเหตุโจมตีทางตะวันตกเฉียงใต้เกิดขึ้นไม่บ่อย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่

จับแล้ว! คนร้ายก่อเหตุสุดสะเทือนขวัญ สังหารหมู่ 4 ศพ กลางป่ายางที่ชุมพร

ความคืบหน้าจากกรณีคนร้ายมีพฤติกรรมโหดเหี้ยมใช้ปืนลูกซองยาว 5 นัด บุกยิงชาวเมียนมาตาย 3 ศพ และคนไทย 1 ศพ ในพื้นที่สวนยางพารา หมู่ 19 ตำบลนาสัก อ.สวี จ.ชุมพร สวนคนร้ายทราบชื่อคือ นายประพันธ์ นาคศิริ อายุ 44 ปี ที่มีสวนยางพาราอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ

โดนปลดแล้ว! 'โฆษก ตร.ภาค 4' หลุดหัวเราะ ระหว่างออกสื่อเหตุกราดยิง

ผู้สื่อข่าวรายงาน พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 (ผบช.ภ.4​) มีคำสั่งปลด พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 พ้นจากการเป็น โฆษกกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 (โฆษก บช.ภ.4) และมีคำสั่งแต่งตั้งให้ พล.ต.ต.พุฒิพงษ์ มุสิกูล

สุดสะเทือนใจ! ญาติร้องไห้ระงมรับศพเหยื่อกราดยิงไปทำพิธี อดีตตร.คลั่งยังไร้ที่เผา

บรรยากาศการเดินทางมารับศพของเหยื่อเหตุกราดยิงภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ณ วัดศรีอุทัย วัดศรีสำราญ และวัดราษฎรบำรุง เป็นไปอย่างเศร้าโศก ญาติที่มารอรับต่างร้องไห้ระงม