ส.ส.รัสเซียโหวตลาออกจากศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของรัสเซีย โหวตผ่านกฎหมายที่กำหนดให้รัสเซียถอนตัวออกจากขอบเขตอำนาจศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป

แฟ้มภาพ วยาเชสลาฟ โวโลดิน ประธานสภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย (สภาดูมา) (Photo by STRINGER / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 7 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของรัสเซียร่วมลงคะแนนอนุมัติกฎหมายที่กำหนดให้รัสเซียถอนตัวออกจากขอบเขตอำนาจศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป หลังรัสเซียโดนขับออกจากสภายุโรปในเดือนมีนาคม จากกรณีบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์

"ศาลสิทธิมนุษยชนยุโรปได้กลายเป็นเครื่องมือในการต่อสู้ทางการเมืองกับประเทศของเรา ในมือของนักการเมืองชาติตะวันตก" วยาเชสลาฟ โวโลดิน ประธานสภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย (สภาดูมา) กล่าวหลังจากการลงคะแนน

“การตัดสินใจบางอย่างของพวกเขา (สภายุโรปและศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป) ขัดแย้งโดยตรงกับรัฐธรรมนูญของรัสเซีย, ค่านิยม และประเพณีของเราชาวรัสเซีย” โวโลดิน กล่าวเสริมในแถลงการณ์ โดยรัสเซียอยู่ภายใต้เขตอำนาจศาลของศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรป มานานกว่า 20 ปี

ประเด็นหนึ่งจากการถอนตัวดังกล่าวคือ รัสเซียจะไม่ปฏิบัติตามคำตัดสินของศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป ที่มีผลหลังวันที่ 15 มีนาคม ซึ่งเป็นวันที่รัสเซียประกาศถอนตัวจากสภายุโรป (Ruxit) ตามแรงกดดันจากสมาชิกชาติอื่นๆ และกฎหมายที่อนุมัติยังกำหนดด้วยว่า ศาลรัสเซียมีอำนาจที่จะลบล้างคำตัดสินของศาลสิทธิมนุษยชนยุโรปได้

โวโลดินกล่าวอีกว่า การชำระเงินในอนาคตใดๆ ที่มีภาระผูกพันก่อนวันที่ 15 มีนาคม จะต้องชำระด้วยเงินรูเบิลและเข้าบัญชีธนาคารของรัสเซียเท่านั้น

นักเคลื่อนไหวและผู้สังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนต่างกังวลว่า กฎหมายฉบับนี้จะทำให้ชาวรัสเซียต้องสูญเสียความหวังสุดท้ายด้านการแสวงหาความยุติธรรมภาคประชาสังคม และการละเมิดสิทธิมนุษยชนในสถานการณ์สงครามที่เกิดขึ้นในยูเครน อาจทำให้เกิดการล่วงละเมิดต่อเชลยสงครามที่เลวร้ายยิ่งขึ้น และมีความเป็นไปได้ที่โทษประหารชีวิตอาจถูกนำกลับมาใช้อีกครั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน