คนงานหยุดงานประท้วง ทำสนามบินปารีสป่วน เที่ยวบินดีเลย์

เกิดเหตุแรงงานประท้วงที่สนามบินในกรุงปารีส ทำให้เที่ยวบินต้องยกเลิก, ปิดรันเวย์ และผู้โดยสารประสบความล่าช้าในการเดินทาง ส่งผลให้เกิดความโกลาหลในภาคการบินของยุโรป

พนักงานของท่าอากาศยานนานาชาติปารีส-ชาร์ล เดอ โกล นัดรวมตัวหยุดงานประท้วงบริเวณนอกอาคารผู้โดยสาร เพื่อเรียกร้องค่าจ้างเพิ่มขึ้น เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน (Photo by Geoffroy Van der Hasselt / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า คนงานนัดหยุดงานประท้วงที่ท่าอากาศยานนานาชาติปารีส-ชาร์ล เดอ โกล ในกรุงปารีสเมื่อช่วงเช้าวันพฤหัสบดี ทำให้เที่ยวบินประมาณ 100 เที่ยวบินต้องถูกยกเลิกไป

เจ้าหน้าที่ของเอดีพี ซึ่งเป็นผู้ให้บริการท่าอากาศยานนานาชาติในกรุงปารีส ระบุว่า การหยุดงานของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงส่งผลให้ต้องปิดรันเวย์ 2 แห่งจาก 4 รันเวย์ของสนามบิน ระหว่างเวลา 07:00 - 14:00 น. ตามเวลา ท้องถิ่น (12.00-19.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) ตามขั้นตอนด้านความปลอดภัย และจะทำให้ผู้โดยสารประสบความล่าช้าในการเดินทางโดยเฉลี่ยประมาณ 30-45 นาที อีกทั้งอาจส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินระยะไกลบางเที่ยวบิน

คนงานที่ออกมาประท้วงราว 800 คน บริเวณด้านนอกสนามบิน ต้องการขอขึ้นค่าจ้างเป็น 300 ยูโร (ประมาณ 11,000 บาท) ท่ามกลางการภาวะขาดแคลนพนักงานและการลดตำแหน่งงานอีกหลายปีจากผลกระทบของโรคระบาดโควิด

ด้านเอดีพี (ADP) ซึ่งบริหารกิจการท่าอากาศยานในกรุงปารีส และดำเนินการลดค่าจ้างของพนักงานลงเพื่อให้หน่วยงานอยู่รอดหลังเผชิญผลกระทบรุนแรงจากการระบาดใหญ่ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ได้กำหนดวันเจรจาเรื่องค่าจ้างกับสหภาพแรงงานในวันที่ 14 มิถุนายน

ปัจจุบันสนามบินต่างๆ ในยุโรปประสบปัญหาในการรับมือกับปริมาณผู้โดยสารที่หนาแน่น เนื่องจากขาดแคลนพนักงานบริการ ในขณะที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกำลังฟื้นตัวจากการระบาดของโคโรนาไวรัส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดประทับใจ 'เปแอ็สเช'เอาใจแฟนไทย จัดงาน'PSG Sawasdee BKK' กิจกรรมสุดพิเศษ

สร้างความประทับใจให้กับแฟนบอลเป็นอย่างมาก หลัง ปารีส แซ็ง-แฌร์แม็ง (Paris Saint-Germain) สโมสรฟุตบอลระดับโลกจากฝรั่งเศส เจ้าของแชมป์ลีกสูงสุดของประเทศถึง 11 สมัย จับมือกับ beIN SPORTS จัดงาน PSG Sawasdee BKK ณ สยามสแควร์วัน แหล่งรวมไลฟ์สไตล์สุดฮิต ส่งมอบประสบการณ์ใหม่เอาใจแฟนลูกหนังเมืองไทย เต็มอิ่มความมันส์แห่งปีให้แฟนบอลได้กระทบไหล่ โคล้ด มาเกเลเล่ นักเตะชื่อดังในตำนานแบบใกล้ชิด พร้อมได้สนุกไปกับกิจกรรมสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และตอกย้ำความมันส์ ชมการถ่ายทอดสดศึกฟุตบอล ลีก เอิง ซีซั่น 2023-24 ระหว่างจ่าฝูง เปแอ็สเช กับ แร็งส์ (Reims) ฉายบนจอยักษ์ใจกลางเมือง

'เศรษฐา' พบ 'มาครง' อยากให้มีฟรีวีซ่าไทย-อียู กต.ไม่มีนโยบายนำผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศสกลับไทย

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ไปพบกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส ว่า เป็นเรื่องที่นายกฯ ประสงค์จะให้มีฟรีวีซ่าระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป