อิหร่านเตรียมถอดกล้องวงจรปิด 27 ตัวที่โรงงานนิวเคลียร์

อิหร่านเตรียมถอดกล้องวงจรปิด 27 ตัวที่โรงงานนิวเคลียร์ ตามรายงานล่าสุดของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) ซึ่งการกระทำเช่นนั้นอาจส่งผลต่อการเฝ้าระวังการผลิตนิวเคลียร์ของรัฐอิสลามแห่งนี้

ราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการใหญ่ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) แถลงข่าวพร้อมอัพเดทสถานการณ์ล่าสุดร่วมกับตัวอย่างกล้องวงจรปิดที่ใช้ในการตรวจสอบการดำเนินกิจกรรมในโรงงานนิวเคลียร์ของอิหร่าน ที่สำนักงานใหญ่ในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 (Photo by JOE KLAMAR / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า อิหร่านประกาศตัดการเชื่อมต่อกล้องวงจรปิดบางตัวของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ ที่มีหน้าที่ตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์ของตน

ราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการใหญ่ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ กล่าวว่า เขาได้รับรายงานว่าอิหร่านจะถอดกล้องวงจรปิด 27 ตัวที่ทำหน้าที่เฝ้าติดตามการทำงานในโรงงานนิวเคลียร์ของอิหร่าน ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาใหญ่และร้ายแรงได้ หากไม่สามารถเจรจาแก้ไขได้ภายใน 3-4 สัปดาห์ต่อจากนี้

กรอสซีกล่าวเสริมว่า ยังมีกล้องวงจรปิดอีกประมาณ 40 ตัวอยู่ในโรงงานนิวเคลียร์ของรัฐอิสลามแห่งนี้ และต่อแต่นี้ไป การทำงานของหน่วยเฝ้าระวังของสหประชาชาติในอิหร่าน จะต้องเผชิญกับความท้าทายใหญ่อย่างแน่นอน สถานการณ์ในปัจจุบันอยู่ในสภาวะที่ตึงเครียดอย่างมาก พร้อมเรียกร้องให้อิหร่านทบทวนการดำเนินการดังกล่าว

การเฝ้าระวังและติดตามการดำเนินกิจกรรมในโรงงานนิวเคลียร์ของอิหร่าน เป็นส่วนหนึ่งในข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ได้ตกลงเจรจากันเมื่อปีที่แล้ว แลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรจากนานาชาติ ขณะที่อิหร่านไม่ได้ออกมาปฏิเสธประเด็นดังกล่าว แต่ได้ติติงทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศที่ต้องการขยายผลเรื่องการถอดกล้องให้กลายเป็นเรื่องใหญ่

คาดการณ์ว่าบรรดามหาอำนาจชาติตะวันตกที่นำโดยสหรัฐอเมริกา, อังกฤษ, ฝรั่งเศส และเยอรมนี จะมีมาตรการจัดการกับพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงของอิหร่านในครั้งนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน

เอาแล้ว 'อิหร่าน' เปิดฉากขนโดรนและขีปนาวุธ ถล่มอิสราเอล

อิหร่าน เปิดฉากโจมตีอิสราเอล เอาคืนเหตุโดรนโจมตีเข่นฆ่าชีวิตที่สถานกงสุลในกรุงดามัสกัส สื่อรัฐอิหร่าน ระบุเป้าหมายิคือ ฐานทัพอากาศเนเกฟ ด้าน เลขา ยูเอ็น ขอทุกฝ่ายยับยั่งชั่งใจ