ผู้นำ 'จี20' ลั่นยึดมั่นเป้าหมายคุมโลกร้อนก่อนเริ่ม 'ค็อป26'

เผยแถลงการณ์ร่วมเวทีจี 20 ที่ปิดฉากเมื่อวันอาทิตย์ บรรดาผู้นำเห็นพ้องจะยึดมั่นเป้าหมายหลักของการจำกัดอุณหภูมิโลกที่ระดับไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียสจากยุคก่อนอุตสาหกรรม

(จากซ้าย) ผู้นำอินเดีย, ออสเตรเลีย, เยอรมนี, อิตาลี, ฝรั่งเศส, อังกฤษ และผู้นำอำนวยองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ ถ่ายรูปหมู่ ระหว่างประชุมจี 20 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 ต.ค. 2564 ที่กรุงโรม อิตาลี (Getty Images)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม 2564 ว่าร่างแถลงการณ์ร่วมที่แหล่งข่าวหลายคนระบุว่าเป็นร่างสุดท้ายของที่ประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี 20 ที่กรุงโรม กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นพ้องกันว่าจะยึดมั่นพันธสัญญาสำคัญๆ ตามข้อตกลงโลกร้อนปารีส 2558 ซึ่งรวมถึงการควบคุมอุณหภูมิของโลกไม่ให้สูงขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียสเมื่อเทียบกับอุณหภูมิเฉลี่ยก่อนยุคอุตสาหกรรม

"การรักษาอุณหภูมิให้อยู่ในขอบเขต 1.5 องศา จะต้องมีความมุ่งมั่นและการดำเนินการที่มีประสิทธิภาพและมีความหมายจากทุกประเทศ โดยคำนึงถึงแนวทางที่แตกต่างกัน" แถลงการณ์กล่าว

20 เศรษฐกิจขนาดใหญ่ ซึ่งประกอบด้วย 19 ประเทศ รวมถึงสหรัฐ, จีน, อินเดีย และรัสเซีย กับสหภาพยุโรป ปล่อยมลภาวะรวมกันเกือบ 80% ของโลก คำมั่นสัญญาจากที่ประชุมนี้ถูกมองว่าสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จของการประชุมประจำปีแห่งสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (ค็อป 26) ที่นครกลาสโกว์

นักการทูตกล่าวกันว่า ถ้อยคำในแถลงการณ์ของจี 20 หนักแน่นกว่าข้อตกลงปารีส แต่กลุ่มนักเคลื่อนไหวกลับมองว่า แถลงการณ์ร่างสุดท้ายนี้ "อ่อน" และไม่จริงจัง

เอเอฟพีกล่าวว่า บรรดาผู้นำเรียกร้องให้มีแผนการระดับประเทศที่ชัดเจน ที่วางความทะเยอทะยานในระยะยาวให้สอดคล้องกับเป้าหมายระยะสั้นและระยะกลาง และให้สอดคล้องกับการสนับสนุนและความร่วมมือระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญกล่าวกันว่า การบรรลุเป้าหมายคุมอุณหภูมิในระดับ 1.5 องศา หมายถึงโลกต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงเกือบครึ่งหนึ่งภายในปี 2573 และให้ "เป็นศูนย์" ภายในปี 2593 แต่แถลงการณ์ของจี 20 ไม่ได้กำหนดเวลาที่แน่นอนไว้ โดยกล่าวแค่ว่า จะบรรลุเป้าหมายปล่อยก๊าซฯ เป็นศูนย์ภายในหรือราวกลางศตวรรษนี้

กระนั้น พวกผู้นำยังเห็นชอบที่จะยุติการให้เงินทุนสนับสนุนการก่อสร้างโรงงานถ่านหินแห่งใหม่ในต่างประเทศภายในสิ้นปี 2564 นี้

กลุ่มอนุรักษ์กรีนพีซประณามว่าร่างฉบับสุดท้ายนี้อ่อน ขาดทั้งความทะเยอทะยานและวิสัยทัศน์ เจนนิเฟอร์ มอร์แกน ผู้อำนวยการบริหารกรีนพีซ กล่าวว่า หากจี 20 เป็นรอบซ้อมใหญ่ของค็อป 26 ก็ถือว่าพวกผู้นำโลกพูดบทสะเปะสะปะกันไปหมด

ผู้นำส่วนใหญ่ที่ร่วมประชุมในกรุงโรมจะเดินทางต่อไปประชุมโลกร้อนกับผู้แทนจากเกือบ 200 ประเทศที่สกอตแลนด์ด้วย รวมถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ค็อป 26' บรรลุข้อตกลงลดโลกร้อนฉบับใหม่

การประชุมโลกร้อนที่สกอตแลนด์นาน 2 สัปดาห์ปิดฉากเมื่อวันเสาร์ ที่ประชุมสามารถผ่านข้อตกลงออกมาจนได้ ซึ่งรวมถึงข้อเรียกร้องให้ลดการใช้ถ่านหิน แต่เลขาธิการยูเอ็นชี้ว่ายังไม่เพียงพอ

'ค็อป26' : ผู้นำกว่า 100 ประเทศลั่นหยุดการทำลายป่าภายในปี 73

ผู้นำมากกว่า 100 ประเทศร่วมกันให้คำมั่นระหว่างการประชุมโลกร้อน "ค็อป 26" ที่สกอตแลนด์วันอังคารว่าจะหยุดการตัดไม้ทำลายป่าภายในปี 2573

ประชุม 'ค็อป26' เลขาธิการยูเอ็นวอนผู้นำโลก 'ช่วยมนุษยชาติ'

อันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ เรียกร้องผู้นำประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่ร่วมการประชุมโลกร้อน "ค็อป 26" เมื่อวันจันทร์ ว่าต้องรีบดำเนินการเพื่อ "ช่วยมนุษยชาติ" พร้อมเตือนว่าตอนนี้ "เรากำลังขุดหลุมฝังศพเราเองอยู่"