ขาดแรงงานภาคการท่องเที่ยว โครเอเชียประกาศรับสมัครแรงงานต่างชาติ

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของโครเอเชียกำลังฟื้นตัว หลังซบเซาไปนานช่วงการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส แต่กลับต้องเผชิญกับการขาดแคลนแรงงานในประเทศเพื่อรองรับการกลับมาของนักท่องเที่ยว พร้อมประกาศรับสมัครแรงงานจากต่างประเทศ

บาร์แห่งหนึ่งในเมืองโรวินจ์ บนชายฝั่งตะวันตกของคาบสมุทรอิสเตรีย ประเทศโครเอเชีย เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน โครเอเชียกำลังฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวแต่กลับประสบปัญหาขาดแคลนรายงานในประเทศ จึงยินดีเปิดรับแรงงานจากต่างชาติหลักแสนคน (Photo by DENIS LOVROVIC / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 15 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า โครเอเชียกำลังเตรียมรับทรัพย์หลังภาคการท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวจากช่วงการระบาดโควิด แต่กลับเผชิญภาวะขาดแคลนแรงงานในประเทศเพื่อรองรับการฟื้นตัวดังกล่าว จึงออกนโยบายรับสมัครแรงงานจำนวนมากจากนอกประเทศ

แรงงานจากประเทศแถบบอลข่านที่อยู่ใกล้เคียง และแรงงานจากเอเชียคือกลุ่มเป้าหมายที่โครเอเชียต้องการนำเข้ามาเติมเต็มช่องว่างของแรงงานในประเทศที่ขาดหายไป

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของโครเอเชียอาจขาดแคลนแรงงานกว่า 10,000 คนในปีนี้ ตามการประมาณการอย่างเป็นทางการของสมาคมธุรกิจจัดเลี้ยงและการท่องเที่ยว

ถึงแม้โครเอเชียมีชื่อเสียงด้านแนวชายฝั่งอันงดงามที่เต็มไปด้วยเกาะเล็กเกาะน้อยมากกว่า 1,000 แห่งและเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของยุโรป แต่กลับต้องเผชิญปัญหาการขาดแคลนแรงงานภาคการท่องเที่ยวมานานหลายปีแล้ว ตั้งแต่ก่อนการระบาดของโคโรนาไวรัส จนมาถึงระดับวิกฤตชัดเจนหลังสถานการณ์การระบาดคลี่คลายและเปิดประเทศเต็มที่แล้ว เช่นเดียวกับประเทศแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำอื่นๆของยุโรป เช่น ฝรั่งเศส, สเปน และกรีซ ที่ประสบปัญหาแบบเดียวกัน ตั้งแต่ยกเลิกข้อจำกัดโควิด

โครเอเชียพร้อมรับการฟื้นตัวภาคการท่องเที่ยวมาซักพักแล้ว เห็นได้จากตัวเลขผู้มาเยือนเกือบ 3 ล้านคนในช่วง 5 เดือนแรกของปี ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าตัวจากปีที่แล้ว เป็นสัญญาณที่ดีสำหรับฤดูพักร้อนของยุโรปในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม

ภาคการท่องเที่ยวเป็นแหล่งรายได้หลักของโครเอเชีย คิดเป็นอัตราสัดส่วน 1 ใน 5 ของเศรษฐกิจมวลรวมของประเทศ โดยทำสถิตินักท่องเที่ยวสูงสุดเป็นประวัติการณ์ไว้ถึง 21 ล้านคนในปี 2562 และเคยมีการประเมินไว้ว่าในปีนี้น่าจะทำลายสถิตินักท่องเที่ยวสูงสุดของปี 2562 จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์รัสเซียบุกยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งทำให้สถานการณ์เริ่มไม่แน่นอน

นับตั้งแต่โครเอเชียเข้าร่วมสหภาพยุโรปในปี 2556 ชาวโครแอตมากกว่า 250,000 คนก็เดินทางออกจากประเทศเพื่อแสวงหาชีวิตที่ดีขึ้นในเยอรมนี, ออสเตรีย หรือไอร์แลนด์ ทำให้ภาคแรงงานในประเทศเริ่มขาดแคลนสะสมตั้งแต่นั้นมา โดยเฉพาะภาคบริการด้านการท่องเที่ยว

ในช่วงที่ภาคการท่องเที่ยวต้องถูกล็อกดาวน์จากการระบาดของโควิด-19 โครเอเชียได้ปรับเปลี่ยนภาคแรงงานจากภาคการท่องเที่ยวไปยังส่วนอื่นเพื่อช่วยเหลือแรงงานให้มีงานทำ, ได้รับค่าจ้างที่ดีขึ้น และมีชั่วโมงการทำงานที่ได้มาตรฐาน และยังยกเลิกโควตาสำหรับแรงงานต่างชาติซึ่งส่วนใหญ่มาจากประเทศเพื่อนบ้านในแถบบอลข่าน, แรงงานนอกสหภาพยุโรป และแรงงานจากเอเชีย

แต่ด้วยสถานการณ์ขาขึ้น โครเอเชียกลับมาออกใบอนุญาตทำงานสำหรับชาวต่างชาติมากกว่า 51,000 ฉบับ เมื่อตอนต้นเดือนมิถุนายน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานในภาคการก่อสร้าง รองลงมาคือภาคการจัดเลี้ยงและการท่องเที่ยว และคาดว่าจะออกใบอนุญาตเพิ่มเติมอีกประมาณ 100,000 ฉบับภายในปีนี้

ในขณะที่แรงงานต่างชาติกำลังหางานทำ แรงงานชาวโครแอตในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลับเดินออกจากงานประจำที่พวกเขาเคยทำ โครเอเชียก็เหมือนกับประเทศอื่นๆ ที่ต้องเผชิญกับปรากฏการณ์ "การลาออกครั้งใหญ่" ซึ่งภาคแรงงานในประเทศต่างออกไปแสวงหาโอกาสใหม่ๆในชีวิต โดยเฉพาะในช่วงล็อกดาวน์จากการระบาดใหญ่ของไวรัสที่ทุกอย่างหยุดนิ่ง หลายคนได้พบกับโอกาสที่ดีกว่า, รายได้ที่ดีกว่า, สภาวะการทำงานที่ดีกว่า รวมถึงเส้นทางอนาคตที่ดีกว่า และไม่เคยย้อนกลับมาเส้นทางเก่าอีกเลย นี่จึงเป็นโอกาสอันดีของบรรดาแรงงานต่างชาติที่จะมีโอกาสได้ทำงานในประเทศที่มีทะเลสวยๆ และเติบโตด้านเศรษฐกิจแห่งหนึ่งของยุโรป ซึ่งอาจเป็นโอกาสที่ดีกว่า, รายได้ที่ดีกว่า, สภาวะการทำงานที่ดีกว่า รวมถึงเส้นทางอนาคตที่ดีกว่าของแรงงานต่างชาติเหล่านั้นเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น่าห่วง! ไทยเผชิญปัญหาขาดแคลนแรงงาน เหตุวัยทำงานลดลงต่อเนื่อง

ประชากรในวัยทำงานของไทยลดลงอย่างต่อเนื่องและในอัตราเร่งมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 ปัจจุบันประเทศไทยเข้าสู่สังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์แล้ว

'กระทิงดุ' ยิงโทษเฉือน 'โครแอต' 5-4 ซิวแชมป์ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก สมัยแรก

ฟุตบอลยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก 2022/23 คืนวันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ ระหว่าง สเปน พบ โครเอเชีย ฟาดแข้งกันที่ สตาดิโอ เฟเยนอร์ด ประเทศเนเธอร์แลนด์

'โครแอต' ต่อเวลาดับ 'เนเธอร์แลนด์' 4-2 ลิ่วชิงฯ ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก

การแข่งขันฟุตบอลยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก 2022/23 คืนวันพุธที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบรองชนะเลิศ คู่แรก เนเธอร์แลนด์ เปิดบ้านที่สนามเดอ คุป เมืองร็อตเตอร์ดัม พบ โครเอเชีย

แรงงานต่างด้าวหนาว! กกจ.เตือนทำผิดมาตรา 112 เจอเพิกถอนใบอนุญาตนายจ้างอาจซวยด้วย

​กรมการจัดหางานเตือนแรงงานต่างชาติ ทำผิดมาตรา 112 มีสิทธิถูกเพิกถอนใบอนุญาตทำงาน และอาจลามถึงนายจ้าง

คลังเล็งออกมาตรการภาษีหนุนจ้างงานผู้สูงอายุ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวว่า เรื่องการจ้างงาน แม้ว่าปัจจุบันจะปรับตัวดีขึ้นจากช่วงปี 2563-2564 แต่ต้องยอมรับว่าไทยยังเจอปัญหาเรื่องการขาดแคลนแรงงาน

'บิ๊กตู่' ปลื้มท่องเที่ยวไทยฟื้นคาด นทท.ปี 2566 แตะ 28 ล้านคน

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯยินดีภาคท่องเที่ยวไทยฟื้นตัว คาดปี 2566 นักท่องเที่ยวต่างประเทศแตะ 28 ล้านคน สร้างมูลค่าการท่องเที่ยวกว่า 1.44 ล้านล้านบาท