ศรีลังกาสำรองก๊าซไว้ใช้เผาศพ

รัฐบาลศรีลังกาจะสำรองก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) ที่กำลังขาดแคลนไว้ใช้ในพิธีเผาศพของผู้นับถือศาสนาพุทธที่เป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ หลังฌาปนสถานหลายแห่งต้องยกเลิกเผาศพเนื่องจากก๊าซแอลพีจีหมด ระหว่างที่ประเทศกำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้าย
          สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 15 มิถุนายน 2565 ศรีลังกาประเทศเกาะที่มีประชากราว 22 ล้านคน ประชาชนเผชิญกับการขาดแคลนอาหาร, ก๊าซ, น้ำมันและยารักษาโรคมาแล้วหลายเดือน หลังจากประเทศขาดแคลนสกุลเงินตราต่างประเทศ ซึ่งต้องใช้ในการซื้อสินค้านำเข้าที่จำเป็น
          สื่อท้องถิ่นศรีลังการายงานว่า ฌาปนสถานหลายแห่งนอกกรุงโคลัมโบต้องยกเลิกการให้บริการเผาศพ เนื่องจากก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) ที่สำรองไว้หมดแล้ว โดยเสนอต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตว่าจะฝังศพให้แทน
          ก๊าซแอลพีจีที่ส่งทางเรือถึงท่าเรือศรีลังกาเมื่อวันอังคาร นายกรัฐมนตรีรานิล วิกรามาสิงหะ ของศรีลังกา เผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า จะจัดสรรก๊าซไปให้กับฌาปนสถานต่างๆ และภาคอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญลำดับต้นๆ รวมถึงภาคการท่องเที่ยวที่เป็นรายได้หลักของประเทศ
          นายกรัฐมนตรีรานิลกล่าวว่า เราจะจัดสรรก๊าซแอลพีจีให้กับผู้ที่ต้องใช้ก๊าซในปริมาณมาก เช่น โรงแรม, โรงพยาบาลและฌาปนสถาน คาดว่าจะมีการส่งก๊าซแอลพีจีมาถึงท่าเรือในอีก 2 สัปดาห์ ก๊าซส่วนนี้จะจัดสรรให้กับครัวเรือน
          ชาวศรีลังกาส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ ยังคงยึดมั่นกับการประกอบพิธีเผาศพตามประเพณี ขณะที่ประชาชนส่วนน้อยที่นับถือศาสนาคริสต์และอิสลาม ประกอบพิธีฝังศพให้ผู้เสียชีวิต
          เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลศรีลังกาโดนวิจารณ์ที่มีคำสั่งระงับการเผาศพและบังคับให้ชาวมุสลิมเผาศพญาติพี่น้องของตนแทน ตามมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ของรัฐบาล
          ศรีลังกากำลังเผชิญกับเงินเฟ้อที่รุนแรง ทำให้ค่าใช้จ่ายในการทำพิธีศพสูงขึ้นมากด้วย โดยค่าบริการพิธีศพใน 1 วันที่มีราคาอยู่ที่ราว 380,000 รูปีศรีลังกา หรือราว 36,950 บาท เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา แต่ในขณะนี้ราคาค่าบริการสูงขึ้นมากกว่า 2 เท่า ราคานี้ยังไม่รวมค่าเผาศพ
          การขาดแคลนเชื้อเพลิงของศรีลังกาที่ไม่มีทีท่าว่าจะยุติลง ส่งผลกระทบอย่างมากต่อการจ่ายกระแสไฟฟ้าและการขนส่งตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดไฟฟ้าดับทั่วประเทศอยู่บ่อยครั้ง และประชาชนต้องเข้าคิวยาวเพื่อรอเติมน้ำมันด้านนอกสถานีบริการน้ำมัน
          นายกรัฐมนตรีรานิลเผยว่า ศรีลังกาจะมีเชื้อเพลิงใช้เพียง 50% ของความต้องการใช้ปกติในช่วง 4 เดือนข้างหน้า และรัฐบาลจะแถลงเรื่องระบบปันส่วนเชื้อเพลิงในเดือนกรกฎาคม
          ศรีลังกาประกาศผิดสัญญาชำระหนี้ต่างประเทศ จำนวน 51,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา รัฐบาลศรีลังการะบุว่า จำเป็นต้องมีเงิน 6,000 ล้านดอลาร์สหรัฐ เพื่อให้เศรษฐกิจดำเนินต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนุนภาครัฐ-เอกชนไทยเข้าไปลงทุนในศรีลังกา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ย้ำ “ประเทศไทยเปิดแล้ว” พร้อมรับการลงทุน เดินหน้า ส่งเสริมศักยภ

‘เศรษฐา’ ปลื้มผลสำเร็จเยือนศรีลังกา เตรียมดันเอกชน-ปตท. ลงทุนพลังงานสะอาดข้ามชาติ

รัฐบาลนี้ได้ลงนามเป็นครั้งแรก ต้องขอบคุณกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศที่ทำงานหนักในทุกมิติ  และการเดินทางเยือนศรีลังกา

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลง สนับสนุนใช้ประโยชน์จาก FTA ไทย-ศรีลังกาอย่างเต็มที่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถ้อยแถลงในงาน Sri Lanka – Thailand Business Networking โดยมีนายรานิล วิกรมสิงเห ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา เข้าร่วมงานด้วย

นายกฯ เข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ พร้อมประชุมเต็มคณะ ความร่วมมือไทย-ศรีลังกา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ จากนั้นในเวลา 15.15 น. นายกรัฐมนตรีพบหารือแบบ Four Eyes กับนายรานิล วิกรมสิงเห (H.E. Mr. Ranil Wickremesinghe) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา

‘ภูมิธรรม’ เตรียมลงนาม FTA ไทย – ศรีลังกา หลังปิดดีล FTA ฉบับ 15 สำเร็จ

‘ภูมิธรรม’ เตรียมเดินทางลงนาม FTA ไทย - ศรีลังกา ณ กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา 3 – 4 ก.พ.นี้ หลังปิดดีล FTA ฉบับที่ 15 ของไทย พร้อมจัดทัพผู้ประกอบการไทยกว่า 20 ราย นำ 7 สินค้า 4 บริการศักยภาพ โชว์ในงาน Sri Lanka – Thailand Business Networking เชื่อจะช่วยดันการค้าสองฝ่ายขยายตัว ปักหมุดฐานการลงทุนเชื่อมไทยสู่เอเชียใต้ ตะวันออกลาง และยุโรป ชี้! เป็น FTA ทวิภาคีฉบับแรกของรัฐบาลชุดนี้

นายกฯ เตรียมร่วมวันฉลองประกาศเอกราชศรีลังกา พร้อมหารือทวิภาคี 3-4 ก.พ.นี้

นายกฯ เตรียมร่วมวันฉลองประกาศเอกราชศรีลังกา พร้อมหารือทวิภาคี ปธน. - เป็นสักขีพยานลงนามความตกลงการค้าเสรีร่วมกัน 3 - 4 ก.พ. นี้