ฝรั่งเศสส่งเมล็ดพันธุ์พืช 31 ตันให้ยูเครน

ฝรั่งเศสได้จัดส่งเมล็ดพันธุ์พืช 31 ตันไปยังยูเครน เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตด้านอาหารอันเนื่องมาจากการรุกรานของรัสเซีย

เมล็ดข้าวสาลีในโกดังของฟาร์มแห่งหนึ่งใกล้เมืองอิซมายิล ภูมิภาคโอเดสซา เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ยูเครนส่งออกข้าวสาลีโดยใช้รถบรรทุก เดินทางข้ามพรมแดนไปยังโรมาเนีย ทดแทนการส่งออกผ่านท่าเรือในทะเลดำที่ถูกปิดกั้นโดยรัสเซีย (Photo by Oleksandr GIMANOV / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อศุกร์ที่ 17 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า รัฐบาลฝรั่งเศสให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครนด้วยการส่งเมล็ดพันธุ์พืช 31 ตันให้ เพื่อใช้แก้ปัญหาวิกฤตด้านอาหารในช่วงทำสงครามกับรัสเซีย ตามคำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส

ความช่วยเหลือครั้งนี้ของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้ผลิตทางการเกษตรรายใหญ่ที่สุดของสหภาพยุโรป มีเป้าหมายเพื่อลดผลกระทบร้ายแรงต่อความมั่นคงด้านอาหารของยูเครนอันมีผลมาจากการรุกรานของรัสเซีย โดยเมล็ดพันธุ์พืช 31 ตันสามารถแปรเปลี่ยนเป็นพืชให้ได้เก็บเกี่ยวถึง 260,000 ตัน และเมล็ดพันธุ์ที่ส่งไปมีทั้งเมล็ดผักกาด, แครอท, กะหล่ำปลี และมะเขือเทศ

เมื่อเดือนเมษายนและพฤษภาคม ฝรั่งเศสเคยจัดส่งมันฝรั่งเพื่อเพาะปลูก 600 ตันให้กับยูเครน เพื่อชดเชยผลผลิตที่หยุดชะงักจากการสู้รบในประเทศ

การปิดล้อมทางทะเลของรัสเซียที่ท่าเรือทะเลดำของยูเครน ทำให้ยูเครนไม่สามารถส่งออกธัญพืช, ข้าวสาลีและข้าวโพดเพื่อการค้าได้ จนทำให้เกิดวิกฤตขาดแคลนอาหารและความอดอยากในประเทศคู่ค้าที่มีรายได้ต่ำ ซึ่งรัฐบาลยูเครนเองกล่าวว่า ขณะนี้มีสต็อกธัญพืชราว 20-25 ล้านตันถูกปิดกั้นและอาจเริ่มเน่าเสียหากไม่ได้จัดส่งในเร็ว ๆ นี้

สหประชาชาติเคยออกมาเตือนถึงภาวะถาโถมของความหิวโหย ซึ่งเกิดขึ้นส่วนใหญ่ในหลายประเทศของทวีปแอฟริกา โดยประเทศเหล่านี้นำเข้าข้าวสาลีมากกว่าครึ่งหนึ่งจากยูเครนหรือรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ในตลาดโลก

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส เคยเสนอความช่วยเหลือในการขนส่งข้าวสาลีของยูเครนโดยรถบรรทุกผ่านทางประเทศโรมาเนีย เพื่อพยุงราคาธัญพืชในตลาดโลกไม่ให้สูงขึ้นจนเกิดวิกฤตหนักไปกว่านี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ได้ฤกษ์โชว์ถุงเท้าแดงอีก ทัวร์นอก 3 ประเทศรวด

นายกฯ เยือนฝรั่งเศส พบประธานาธิบดีมาครง ครั้งที่ 2 ในปีนี้ 15 พ.ค. ก่อนบินต่ออิตาลีอีก 5 วัน พร้อมเข้าร่วมการประชุม Nikkei Forum Future of Asia ครั้งที่ 29 ประเทศญี่ปุ่น 22 - 24 พ.ค.

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.