โคลอมเบียได้ผู้นำประเทศฝ่ายซ้ายคนแรก

กุสตาโว เปโตร ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีโคลอมเบียรอบ 2 เมื่อวันอาทิตย์ เฉือนชนะโรดอลโฟ เอร์นันเดซ นักธุรกิจมหาเศรษฐี เป็นประธานาธิบดีฝ่ายซ้ายคนแรกของประเทศ และมีรองประธานาธิบดีที่เป็นหญิงผิวดำ
          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน 2565 ว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีโคลอบเบียรอบ 2 ที่เป็นรอบชี้ขาดที่จัดการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นับคะแนนการเลือกตั้งเสร็จสิ้นแล้ว ผู้ชนะคือ กุสตาโว เปโตร อดีตนายกเทศมนตรีกรุงโบโกตา วัย 62 ปี ที่ได้คะแนน 50.4% เฉือนชนะโรดอลโฟ เอร์นันเดซ นักธุรกิจมหาเศรษฐีที่ได้ 47.3%
          เปโตรกล่าวหลังทราบผลการเลือกตั้งว่า ในวันนี้โคลอมเบียกำลังเปลี่ยนแปลง เป็นการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงที่จะนำเราไปสู่หนึ่งในเป้าหมายของเรา คือการเมืองแห่งความรัก, ความเข้าใจและการสานเสวนา
          เอร์นันเดซ วัย 77 ปี ยอมรับผลการเลือกตั้งซึ่งเขาพ่ายแพ้ต่อเปโตรราว 700,000 เสียง โดยไลฟ์ทางเฟซบุ๊กบอกเขาหวังว่า กุสตาโว เปโตร จะรู้วิธีการบริหารประเทศและทำตามที่หาเสียงเรื่องต่อต้านคอร์รัปชัน
          เปโตรจะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีโคลอมเบียต่อจากอีวาน ดูเก ประธานาธิบดีสายอนุรักษนิยมที่รัฐธรรมนูญโคลอมเบียกำหนดห้ามประธานาธิบดีลงเลือกตั้งสมัยที่ 2
          เปโตรกล่าวต่อผู้สนับสนุนของเขาที่สำนักงานใหญ่ของพรรคในกรุงโบโกตาว่า การเปลี่ยนแปลงในประเทศที่จะเกิดขึ้น หมายรวมถึงเราต้องทิ้งความเกลียดชังและการแบ่งพรรคแบ่งพวกไว้ข้างหลัง เราต้องการให้โคลอมเบีย ประเทศที่มีความหลากหลายแต่ก็เป็นหนึ่งเดียวกัน
          นอกจากจะได้ประธานาธิบดีฝ่ายซ้ายคนแรกแล้ว โคลอมเบียได้รองประธานาธิบดีที่เป็นผู้หญิงผิวดำคนแรกคือ ฟรานเซีย มาร์เกซ วัย 40 ปี ซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมและนักต่อสู้เพื่อสิทธิสตรี ประชากรของโคลอมเบียราว 10% มีเชื้อสายแอฟริกา
          มาร์เกซกล่าวว่า ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่สำหรับชาวโคลอมเบียทุกคนคือการปรองดอง ถึงเวลาที่เราต้องสร้างสันติภาพ สันติภาพนี้มีความหมาย รวมถึงความยุติธรรมในสังคม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดช็อก 'เบลตราน' นักเตะโคลอมเบีย วูบกลางสนามซ้อมเสียชีวิตในวัย 24 ปี

เกิดเหตุเศร้าในวงการฟุตบอลอีกครั้งเมื่อ กีเยร์โม เบลตราน นักฟุตบอลชาวโคลอมเบีย เสียชีวิตในวัยเพียง 24 ปี หลังหมดสติระหว่างการฝึกซ้อมกับต้นสังกัด รีล ซานตา ครูซ

พ่อหลุยส์ ดิอาซ เปิดปากครั้งแรกหลังถูกกบฏ ELN ปล่อยตัว

หลุยส์ มานูเอล ดิอาซ พ่อของหลุยส์ ดิอาซ ดาวเตะตัวเก่งจากทีมลิเวอร์พูล ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อของโคลอมเบียเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ถูกกลุ่มกบฏ ELN ปล่อยตัวให้เป็นอิสระเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

โคลอมเบีย ยัน พ่อหลุยส์ ดิอาซ ถูกกลุ่มกบฏลักพาตัว เร่งค้นหาเต็มที่

รัฐบาลของประเทศโคลอมเบีย ออกมายืนยันว่า หลุยส์ มานูเอล ดิอาซ พ่อของ หลุยส์ ดิอาซ ปีกตัวเก่ง "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล ถูกลักพาตัวไปโดยกลุ่มกบฏฝ่ายซ้ายของกองกำลังปลดแอกประชาชน ซึ่งตอนนี้ยังไม่ทราบว่าอยู่ที่ใด