สหรัฐฯ ส่งอาวุธรอบใหม่มูลค่ากว่า 450 ล้านดอลลาร์ให้ยูเครน

สหรัฐฯ ส่งความช่วยเหลือทางทหารชุดใหม่ไปยังยูเครน โดยมีมูลค่ากว่า 450 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 16,000 ล้านบาท) ซึ่งรวมถึงระบบจรวดขั้นสูงอีก 4 ระบบเพื่อใช้ตอบโต้กองกำลังของรัสเซีย

จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (Photo by ALEX WONG / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / Getty Images via AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า สหรัฐฯจะจัดส่งความช่วยเหลือทางทหารชุดใหม่ไปยังยูเครน เพื่อเพิ่มศักยภาพในการรับมือและตอบโต้กองกำลังของรัสเซีย โดยความช่วยเหลือในรอบนี้มีมูลค่ากว่า 450 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 16,000 ล้านบาท)

เคอร์บี กล่าวว่า "ความช่วยเหลือทางทหารชุดนี้ประกอบด้วยอาวุธและอุปกรณ์ ซึ่งรวมถึงระบบยิงจรวดปืนใหญ่แบบเคลื่อนที่ หรือ HIMARS รวมทั้งกระสุนอีกหลายหมื่นนัดสำหรับปืนใหญ่และเรือลาดตระเวน”

ระบบยิงจรวดปืนใหญ่ที่เรียกว่า HIMARS อยู่ในลำดับต้น ๆ ของอาวุธที่ยูเครนต้องการ เพราะกองกำลังของยูเครนมักใช้จรวดปืนใหญ่ในการต้านการบุกของรัสเซีย

ระบบจรวด 4 ระบบได้ทำการส่งมอบแล้ว รวมถึงการเริ่มต้นของโครงการฝึกอบรมที่จำเป็นสำหรับทหารยูเครนในการควบคุมอาวุธที่ซับซ้อนและแม่นยำสูง

อาวุธยุทโธปกรณ์อื่นๆที่จะส่งมอบ ได้แก่ กระสุนปืนใหญ่ 36,000 นัด, ยานพาหนะ 18 คันที่ใช้ลากปืนใหญ่ ขนาด 155 มม., เครื่องยิงลูกระเบิด 1,200 เครื่อง, ปืนกล 2,000 กระบอก, เรือตรวจการณ์ชายฝั่งและแม่น้ำ 18 ลำ และชิ้นส่วนอะไหล่อื่นๆ

เคอร์บี กล่าวทิ้งท้ายว่า หากนับรวมความช่วยเหลือครั้งล่าสุด สหรัฐฯ ได้สนับสนุนความช่วยเหลือทางทหารแก่กองกำลังของยูเครนไปแล้วด้วยมูลค่ากว่า 6,100 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 200,000 ล้านบาท) นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มบุกเข้าไปในยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

'ชัย' สบช่อง! อวยผลสำเร็จรัฐบาลทำไทยรั้งอันดับ 2 ประเทศกำลังพัฒนาที่น่าลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยไทยอันดับ 2 กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียที่น่าลงทุนที่สุดจากสถาบัน Milken เชื่อมั่นผลการทำงานรัฐบาลเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม พร้อมผลักดันให้ไทยอยู่ในเรดาร์น่าลงทุนในโลก