'ไบเดน-วิโดโด' เรียกร้องเมียนมาปล่อยนักโทษการเมือง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ และประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย ประสานเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมาปล่อยตัวนักโทษการเมือง อีกด้านอดีตทูตสหรัฐนักเจรจาไกล่เกลี่ยปล่อยตัวประกันเยือนเมียนมา คาดได้เข้าพบ "มิน อ่อง หล่าย"

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย ร่วมการประชุมค็อป 26 เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2564 (Getty Images)

เอเอฟพีรายงานอ้างคำแถลงของทำเนียบขาวเมื่อวันอังคารที่ 2 พฤศจิกายน 2564 ว่าประธานาธิบดีไบเดนและประธานาธิบดีวิโดโดได้พบปะกันนอกรอบการประชุมระดับผู้นำเวทีค็อป 26 ที่นครกลาสโกว์ของสกอตแลนด์เมื่อวันจันทร์ โดยทั้งสองได้หารือกันในหลายประเด็น รวมถึง "เสรีภาพของน่านน้ำ" ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

ผู้นำทั้งสองยังได้ "แสดงความห่วงกังวลเกี่ยวกับการรัฐประหารในพม่า และเห็นพ้องกันว่า กองทัพเมียนมาต้องยุติความรุนแรง, ปล่อยตัวนักโทษการเมืองทุกคน และกลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตยโดยเร็ว"

ประธานาธิบดีสหรัฐแสดงความสนับสนุนจุดยืนของอาเซียนกรณีเมียนมา ซึ่งบอยคอตการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนเมื่อเดือนที่ผ่านมา หลังจากพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ไม่ได้รับเชิญเข้าร่วมการประชุมทางไกลที่บรูไนเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้

อินโดนีเซียเตรียมจะเป็นประธานกลุ่มจี 20 ในรอบถัดไป โดยทำเนียบขาวกล่าวอีกว่า ประธานาธิบดีไบเดนสนับสนุนความเป็นผู้นำของอินโดนีเซียในอินโด-แปซิฟิก ในฐานะประเทศประชาธิปไตยขนาดใหญ่อันดับที่ 3 ของโลก และความเป็นผู้สนับสนุนที่แข็งแกร่งของระเบียบที่อิงอยู่บนกฎข้อบังคับระหว่างประเทศ

วันเดียวกัน เอเอฟพีรายงานว่า บิล ริชาร์ดสัน อดีตทูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติที่เป็นนักเจรจาช่วยเหลือตัวประกันในหลายประเทศ เดินทางไปเยือนเมียนมาเพื่อปฏิบัติภารกิจส่วนตัวด้านมนุษยธรรม

องค์กรริชาร์ดสันเซ็นเตอร์ของเขาเปิดเผยผ่านแถลงการณ์แจ้งการเดินทางของเขาเมื่อวันอาทิตย์ว่า ริชาร์ดสันจะหารือการส่งมอบด้านมนุษยธรรมเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19, เวชภัณฑ์ และความจำเป็นด้านสาธารณสุขอื่นๆ แต่คำแถลงไม่ได้กล่าวว่า เขาจะหยิบยกกรณีของแดนนี เฟนส์เตอร์ นักข่าวชาวอเมริกันที่ถูกคุมขังในเมียนมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม หารือกับเมียนมาด้วยหรือไม่

เฟนส์เตอร์เป็นบรรณาธิการของสำนักข่าวฟรอนเทียร์เมียนมา เขาถูกจับกุมที่สนามบินย่างกุ้งขณะเตรียมหนีออกนอกประเทศ และถูกตั้งข้อหาสนับสนุนผู้ที่ต่อต้านกองทัพและการรวมตัวโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งมีโทษจำคุก 6 ปี

สื่ออิสระ เมียนมานาว รายงานว่า ริชาร์ดสันมีกำหนดเข้าพบผู้นำรัฐบาลทหารและเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ

เว็บไซต์ริชาร์ดสันเซ็นเตอร์กล่าวว่า อดีตนักการทูตและอดีตผู้ว่าการรัฐนิวเม็กซิโกรายนี้เคยเจรจาต่อรองเพื่อให้ปล่อยตัวประกันและทหารอเมริกันหลายรายในเกาหลีเหนือ, คิวบา, อิรัก และซูดาน

เขามาเยือนเมียนมาครั้งล่าสุดเมื่อปี 2561 โดยเป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการที่ปรึกษาของรัฐบาลเมียนมาเกี่ยวกับความรุนแรงในรัฐยะไข่ปี 2560 ที่กองทัพเมียนมาภายใต้การนำของพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ปราบปรามชาวโรฮีนจา แต่เขาลาออกไม่นานหลังจากมาเยือนครั้งนั้น โดยกล่าวว่านางซูจีขาดซึ่งความเป็นผู้นำทางศีลธรรม และเขากลัวด้วยว่า คณะกรรมการชุดนี้จะกลบเกลื่อนมูลเหตุของวิกฤติโรฮีนจา ซึ่งทำให้เมียนมาถูกสอบสวนข้อกล่าวหาว่าล้างเผ่าพันธุ์ในขณะนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อองซาน ซูจี' ย้ายจากเรือนจำมากักบริเวณในบ้าน เหตุเสี่ยงเป็นโรคลมแดด

เมียนมาตกอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารมาตั้งแต่ปี 2021 และอองซาน ซูจี-อดีตหัวหน้ารัฐบาล เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสั

'ธนกร' ซัด 'กัณวีร์-ฝ่ายค้าน' ส่อจุ้นกิจการภายในเมียนมา ระวังคำพูดกระทบความมั่นคง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตัดสินใจแก้ไขปัญหา กรณีการสู้รบในเมียวดี

นายกฯ ย้ำห้ามเมียนมาบินล้ำน่านฟ้า ยันมีแผนรับรองหากทะลักเข้าไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ลงพื้นที่อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อติดตามสถานการณ์และสำรวจความพร้อมในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก

ผบ.ทอ. พร้อมนำ F-16 ขึ้นสกัดตอบโต้ภายใน 5 นาที หากเครื่องบินเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

'เศรษฐา' เผยได้รับการยืนยัน 'เมียวดี' ยังไม่แตก สั่งกองทัพ-กต. สื่อสารให้ชัดเจน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์สู้รบระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) และเคเอ็นยู พีซี กลุ่มกะเหรี่ยงสันติภาพ