‘มาร์กอส’สาบานตนรับตำแหน่งปธน.ปินส์

เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติในกรุงมะนิลา เมื่อวันพฤหัสบดี กล่าวชื่นชมการปกครองประเทศในสมัยบิดาของเขา
          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน 2565 ว่า เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ อายุ 64 ปี หรือที่ชาวฟิลิปปินส์รู้จักในชื่อ “บองบอง” สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติในกรุงมะนิลาในวันเดียวกัน หลังชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายเมื่อเดือนพฤษภาคม ทำให้ตระกูลมาร์กอสกลับมาครองอำนาจบริหารประเทศอีกครั้ง หลังอดีตประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ถูกขับไล่จนต้องหนีออกจากประเทศจากการปฏิวัติประชาชนในปี 2529
          มาร์กอส จูเนียร์ สาบานตนเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศต่อหน้าเจ้าหน้าที่การทูต, ผู้ทรงเกียรติและผู้สนับสนุนเขาหลายร้อยคน รวมถึงอีเมลดา มาร์กอส มารดาวัย 92 ปีของเขา
          เขากล่าวสุนทรพจน์หลังสาบานตน ใจความตอนหนึ่งพูดถึงบิดาว่า ครั้งหนึ่งเขารู้จักกับชายคนหนึ่งที่เห็นว่าฟิลิปปินส์ประสบความสำเร็จน้อยมากตั้งแต่ได้รับเอกราชมา เมื่อได้เป็นประธานาธิบดีชายคนนี้จึงทำงานมากมาย โดยมีผลงานในการสร้างถนนหลายสาย และผลิตข้าวได้มากกว่าผู้นำประเทศก่อนหน้านั้น ในฐานะที่เป็นลูกชายของชายคนนั้น เขาไม่มีข้ออ้างใดๆ ต้องทำตามแบบอย่างบิดา
          พิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของมาร์กอส จูเนียร์ มีขึ้นหลังจากไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ศาลฎีกาฟิลิปปินส์ปัดตกความพยายามครั้งสุดท้ายที่จะไม่ให้เขารับตำแหน่ง โดยมีการยื่นฟ้องที่ระบุว่าเขาขาดคุณสมบัติในการลงเลือกตั้งประธานาธิบดี
          มาร์กอส จูเนียร์ ประกาศว่าสิ่งที่รัฐบาลของเขาจะเข้ามาแก้ไขลำดับแรกคือ ปัญหาเงินเฟ้อ, ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ และเร่งการผลิตอาหาร ฟิลิปปินส์กำลังเผชิญกับราคาสินค้าต่างๆ ที่สูงขึ้นซ้ำเติมเศรษฐกิจที่ย่ำแย่อยู่แล้วจากการระบาดของโควิด-19 โดยเขาแต่งตั้งตัวเองเป็นรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรเพื่อเข้ามายกเครื่องแก้ไขปัญหาในภาคเกษตรกรรม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บอย สมภพ' ปลื้มเปิดคอนเสิร์ต Asian Tour ฟิลิปปินส์ที่แรก แฟน ๆ ล้นหลาม

หลังจากสร้างกระแสซีรีส์วายไทยฟีเวอร์ ดังไกลไปทั่วเอเชียและทั่วโลก อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ปฎิเสธไม่ได้คือเพลงประกอบซีรีส์ ส่งผลให้ “บอย สมภพ” เจ้าพ่อเพลงประกอบซีรีส์วาย” หรือ “The king of OST. BL series” ที่แฟน ๆ ทั่วโลกขนานนามให้

'อัษฎางค์' เปิดกะลาด้อมส้ม เป็นอาณานิคมอย่างฟิลิปปินส์ ดีกว่าเป็นเอกราชอย่างไทย จริงมั้ย!

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ฟิลิปปินส์ เป็นเมืองขึ้น-พูดอังกฤษ ต้องก้าวไกล" ผมอยู่ที่ซิดนีย์ ก็มีเพื่อนฟิลิปปินส์หลายคนเหมือนกัน เพื่อนสนิทของลูกก็เป็นฟิลิปปินส์ จริงๆ