องค์การอนามัยโลกเตรียมประชุมคณะกรรมการฉุกเฉินอีกครั้ง หลังฝีดาษลิงเริ่มระบาดหนัก

องค์การอนามัยโลกเตรียมเรียกประชุมผู้เชี่ยวชาญโรคฝีดาษลิงอีกครั้ง เพื่อพิจารณาว่าสถานการณ์การระบาดที่ส่อเค้ารุนแรงในขณะนี้ถือเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศหรือไม่

แฟ้มภาพ ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (Getty Images)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กังวลกับสถานการณ์การระบาดของโรคฝีดาษลิงทั่วโลกที่มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น จึงเตรียมเรียกประชุมคณะกรรมการฉุกเฉินอีกครั้งเพื่อพิจารณากับสถานการณ์ดังกล่าว ซึ่งคาดว่าการประชุมน่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 18 กรกฎาคมหรือเร็วกว่านั้น

รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงทั่วโลกล่าสุดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆตั้งแต่เริ่มระบาดเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม โดยปัจจุบันได้รับการยืนยันแล้วมากกว่า 6,000 รายใน 58 ประเทศ

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลกได้เรียกประชุมคณะกรรมการฉุกเฉินซึ่งประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านโรคฝีดาษลิง เพื่อประเมินว่าโรคฝีดาษลิงถือเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศหรือไม่ แต่ผลสรุปในครั้งนั้นชี้ว่าสถานการณ์ยังไม่เข้าเกณฑ์ภาวะฉุกเฉิน

คณะกรรมการฉุกเฉินโรคฝีดาษลิงประกอบด้วยสมาชิก 16 คนขององค์การอนามัยโลก นำโดยนายแพทย์ฌ็อง มารี อ็อกโว-เบเล จากสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข และอดีตผู้อำนวยการแผนกการสร้างภูมิคุ้มกัน, วัคซีน และชีววิทยาขององค์การอนามัยโลก

นับตั้งแต่ปี 2552 มีการประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ไปแล้ว 6 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดเป็นกรณีการระบาดของโรคโควิด-19 ในปี 2563

ทวีปยุโรปเป็นศูนย์กลางการระบาดของโรคฝีดาษลิงในปัจจุบัน โดยมีผู้ป่วยยืนยันแล้วมากกว่า 80% ของจำนวนผู้ป่วยทั่วโลกในปีนี้

องค์การอนามัยโลกระบุว่า การติดเชื้อฝีดาษลิงส่วนใหญ่พบในผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกัน, อายุน้อย และอยู่ในเขตเมือง โดยอาการเริ่มแรกของโรคดังกล่าว ได้แก่ ไข้สูง, ต่อมน้ำเหลืองบวม และมีผื่นคล้ายอีสุกอีใส ซึ่งปกติอาการจะไม่รุนแรงและมักจะหายไปเองตามธรรมชาติหลังจากผ่านไปสองถึงสามสัปดาห์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอกควันไฟป่าฝุ่น pm2.5 ภาคเหนือพุ่งปรี๊ด! เชียงใหม่ ครองที่ 1 โลกต่อเนื่อง

ปํญหาหมอกควันไฟป่าฝุ่น pm2.5 ภาคเหนือยังพุ่งสูงเป็นสถิติทุกวัน เชียงใหม่ AQI ครองที่ 1 โลกต่อเนื่อง PM2.5 เกินมาตรฐานทุกจุด