รัสเซียสั่งขัง7ปีคนวิจารณ์ปูตินบุกยูเครน

ศาลรัสเซียตัดสินจำคุก 7 ปี อเล็กซี โกรินอฟ สมาชิกสภากรุงมอสโก เมื่อวันศุกร์ โทษฐานวิจารณ์ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่สั่งการให้รุกรานยูเครน
          เอเอพฟีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม 2565 ว่า ในวันเดียวกันศาลในกรุงมอสโกตัดสินจำคุก 7 ปี อเล็กซี โกรินอฟ อายุ 60 ปี สมาชิกสภากรุงมอสโก ฐานกระทำความผิดจริงในข้อหาจงใจเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับกองทัพรัสเซีย
          โกรินอฟเป็นสมาชิกสภากรุงมอสโกคนแรกที่มาจากการเลือกตั้งและสังกัดพรรคฝ่ายค้าน ที่ถูกตัดสินจำคุกฐานวิจารณ์ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน
          เขาปรากฏตัวในศาลโดยถือแผ่นกระดาษที่เขียนเป็นภาษารัสเซียว่า “คุณยังต้องการสงครามนี้อยู่อีกหรือ?” โดยมีตำรวจศาลพยายามใช้มือปิดกระดาษแผ่นนี้ที่โกรินอฟถือให้ทุกคนเห็น
          อัลลาภรรยาของโกรินอฟร่ำไห้ในศาลหลังผู้พิพากษาอ่านคำตัดสินโทษของสามี ขณะที่ผู้สนับสนุนเขาบางคนยืนขึ้นเพื่อยกย่องเขา ก่อนเจ้าหน้าที่จะนำตัวเขาออกจากศาล
          โกรินอฟถูกกล่าวหาว่าทำให้เกิดความไม่น่าเชื่อถือต่อกองทัพรัสเซียตามความผิดของกฎหมายที่เข้มงวดของรัสเซีย นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่า เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่เพิ่มขึ้นของทางการรัสเซียที่ต้องการลบร่องรอยที่เหลืออยู่ของผู้ที่คิดเห็นต่างจากรัฐบาล
          โกรินอฟแสดงความคิดเห็นคัดค้านการเข้าแทรกแซงทางทหารของรัสเซียในยูเครนระหว่างการประชุมสภากรุงมอสโกเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ที่มีการบันทึกวิดีโอการประชุมและนำมาเผยแพร่ทางยูทูบ ในการกล่าวตอนหนึ่งเขาตั้งคำถามเรื่องแผนการจัดประกวดศิลปะสำหรับเด็กในเขตเลือกตั้งของเขา ขณะที่เด็กๆ กำลังตายอยู่ทุกวันในยูเครน
          ผู้พิพากษาโอเลสยา เมนเดเลเยวา ระบุว่า โกรินอฟกระทำความผิดคดีอาญา โดยมีพื้นฐานจากความเกลียดชังทางการเมือง และเยเลนา คอตโยนอชกินา สมาชิกสภากรุงมอสโกอีกคนที่กระทำความผิดโดยเผยแพร่ข้อความเท็จเกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนเช่นเดียวกับโกรินอฟ ได้หนีออกจากประเทศไปแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน