ประธานาธิบดีศรีลังกาหนีตายวุ่น หลังผู้ประท้วงบุกบ้าน

ชาวศรีลังกาจำนวนมากรวมตัวบุกบ้านพักประธานาธิบดี โกตาเบยา ราชปักษา เพื่อเรียกร้องให้ลาออก ก่อนทหารจะพาผู้นำประเทศหลบหนีจากฝูงชนออกไปยังที่ปลอดภัยได้

ผู้ประท้วงชาวศรีลังการวมตัวกันในบริเวณบ้านพักประธานาธิบดีศรีลังกาในกรุงโคลัมโบ หลังจากโกตาเบยา ราชปักษา สามารถหลบหนีออกจากบ้านพักไปได้อย่างปลอดภัย เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงชาวศรีลังการวมตัวกันบุกบ้านพักของประธานาธิบดีโกตาเบยา ราชปักษา เพื่อเรียกร้องให้ลาออก ก่อนทหารจะเข้าคุ้มกันและพาหลบหนีออกจากที่เกิดเหตุเมื่อวันเสาร์

“ประธานาธิบดีถูกคุ้มกันไปยังที่ปลอดภัย” แหล่งข่าวกล่าว พร้อมเสริมว่า ทหารยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อเป็นการเตือนไม่ให้ฝูงชนที่โกรธเคืองบุกรุกเข้าไปยังบ้านพักประธานาธิบดี

ศรีลังกาประสบปัญหาการขาดแคลนอาหารและเชื้อเพลิงเป็นเวลาหลายเดือน ไฟฟ้าดับเป็นเวลานาน และภาวะเงินเฟ้อหนัก หลังจากไม่มีสกุลเงินต่างประเทศสำหรับการนำเข้าสินค้าจำเป็นสำหรับการดำรงชีพ

ประชาชนชาวศรีลังกาจำนวนมากหลั่งไหลเข้ามาในเมืองหลวงเพื่อรวมตัวเดินขบวนประท้วง เป็นความวุ่นวายครั้งแล้วครั้งเล่าตราบเท่าที่ประธานาธิบดีโกตาเบยา ราชปักษา ยังคงอยู่ในตำแหน่ง ท่ามกลางวิกฤตเลวร้ายทางเศรษฐกิจของประเทศ

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยกเลิกคำสั่งเคอร์ฟิวเมื่อวันศุกร์ หลังจากพรรคฝ่ายค้าน, นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน และเนติบัณฑิตยสภา ขู่ว่าจะฟ้องศาลต่ออธิบดีกรมตำรวจในข้อหาละเมิดสิทธิและปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลหลายพันคนไม่สนใจคำสั่งเคอร์ฟิวดังกล่าว ยังคงเดินทางมาร่วมชุมนุมประท้วงอย่างหนาตา บางกลุ่มถึงขั้นบังคับเจ้าหน้าที่การรถไฟให้เดินขบวนรถไฟเพื่อนำพวกเขามาส่งยังกรุงโคลัมโบเพื่อร่วมการชุมนุมในวันเสาร์ ตามรายงานจากแหล่งข่าว

ทางด้านนายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีหากราชปักษาลาออก ได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นการด่วนเพื่อหารือทางออกในการแก้ปัญหาต่อวิกฤตการณ์ทางการเมือง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนุนภาครัฐ-เอกชนไทยเข้าไปลงทุนในศรีลังกา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ย้ำ “ประเทศไทยเปิดแล้ว” พร้อมรับการลงทุน เดินหน้า ส่งเสริมศักยภ

‘เศรษฐา’ ปลื้มผลสำเร็จเยือนศรีลังกา เตรียมดันเอกชน-ปตท. ลงทุนพลังงานสะอาดข้ามชาติ

รัฐบาลนี้ได้ลงนามเป็นครั้งแรก ต้องขอบคุณกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศที่ทำงานหนักในทุกมิติ  และการเดินทางเยือนศรีลังกา

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลง สนับสนุนใช้ประโยชน์จาก FTA ไทย-ศรีลังกาอย่างเต็มที่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถ้อยแถลงในงาน Sri Lanka – Thailand Business Networking โดยมีนายรานิล วิกรมสิงเห ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา เข้าร่วมงานด้วย

นายกฯ เข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ พร้อมประชุมเต็มคณะ ความร่วมมือไทย-ศรีลังกา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ จากนั้นในเวลา 15.15 น. นายกรัฐมนตรีพบหารือแบบ Four Eyes กับนายรานิล วิกรมสิงเห (H.E. Mr. Ranil Wickremesinghe) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา

‘ภูมิธรรม’ เตรียมลงนาม FTA ไทย – ศรีลังกา หลังปิดดีล FTA ฉบับ 15 สำเร็จ

‘ภูมิธรรม’ เตรียมเดินทางลงนาม FTA ไทย - ศรีลังกา ณ กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา 3 – 4 ก.พ.นี้ หลังปิดดีล FTA ฉบับที่ 15 ของไทย พร้อมจัดทัพผู้ประกอบการไทยกว่า 20 ราย นำ 7 สินค้า 4 บริการศักยภาพ โชว์ในงาน Sri Lanka – Thailand Business Networking เชื่อจะช่วยดันการค้าสองฝ่ายขยายตัว ปักหมุดฐานการลงทุนเชื่อมไทยสู่เอเชียใต้ ตะวันออกลาง และยุโรป ชี้! เป็น FTA ทวิภาคีฉบับแรกของรัฐบาลชุดนี้